மக்கள் மறக்கும்போது ஜெபத்தையும் நினைவையும் இயக்கவும்

இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - ஆனால், திக்ர், பிரார்த்தனை மணிகள் மற்றும் பிரார்த்தனை மூலம் மக்கள் மறந்துவிடும்போது அல்லாஹ்வின் முக்கிய நினைவு. சில நண்பர்கள் மக்ரிப் மற்றும் இஷா இடையேயான நேரத்தை பிரார்த்தனை மற்றும் திக்ருடன் வாழ விரும்புகிறார்கள். அவர்கள் அதை சஹா அல்-கஃப்லா (மறக்க வேண்டிய நேரம்) என்று அழைக்கிறார்கள்.

அப்துல்லாஹ் பின் மஸூத் ரதியல்லாஹு ‘அன்ஹு,“ காஃப்லாவுக்கு சிறந்த நேரம் இஷாவிற்கும் மக்ரிபிற்கும் இடையிலான நேரத்தில் ஜெபம் ஆகும் ”(பைஹாகி). இந்த நேரத்தில் (மக்ரிப் மற்றும் இஷா இடையே) தொழுகை மறுக்கப்படாது, அதாவது டைஜாபா என்று பொருள். அல்லாஹ்வின் தூதர் கூறியதாக அபு ஹுரைரா ரதியல்லாஹு ‘அன்ஹு கூறினார்:

"மக்ரிபிற்குப் பிறகு யார் ஜெபிக்கிறாரோ அவர் அந்த நேரத்தில் அசிங்கமாகப் பேசமாட்டார், எனவே அவருக்கு வழிபாட்டின் பலன் பன்னிரண்டு ஆண்டுகளுக்கு சமம்." (எச்.ஆர். இப்னு மஜா இப்னு ஹுசைமா மற்றும் திர்மிஸி).

ஆயிஷா விவரித்த ஹதீஸில் நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: "மக்ரிபிற்குப் பிறகு இருபது ரக்அத் தொழுதுகொண்டால், அல்லாஹ் அவனுக்கு பரலோகத்தில் ஒரு வீட்டைக் கட்டுவான்." (எச்.ஆர். இப்னு மஜா மற்றும் திர்மிஸி). ஹுசைஃபா ரதியல்லாஹு ‘அன்ஹு,“ நான் நபி ஷல்லல்லாஹு ‘அலைஹி வசல்லம்’விடம் சென்றேன், பின்னர் நான் ஈஷா தொழுகை வரை நபி உடன் மக்ரிப் பிரார்த்தனை செய்தேன்.” (எச்.ஆர். நாசா).

அபு ஷெய்க் ஜுபைர் ரதியல்லாஹுவிடமிருந்து ஹதீஸை விவரித்தார் ‘அன்ஹு’ அல்லாஹ்வின் தூதர் கூறினார்:

"ஈக் பிரார்த்தனை வரை மக்ரிப் தொழுகைக்குப் பிறகு யார் திக்ரில் அமர்ந்தாலும், அவர் உட்கார்ந்ததன் மதிப்பு அல்லாஹ்வின் வழியில் போருக்கு சமம். யார் பஜ்ர் தொழுகைக்குப் பிறகு சூரியன் உதிக்கும் வரை நினைவில் அமர்ந்தாலும், அதன் மதிப்பு அல்லாஹ்வின் வழியில் போராடுவதைப் போன்றது. "

சயீதினா உமர், “நான் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லமிடம் ஒருவருடைய விசுவாசத்தைக் காக்கக் கூடிய ஒன்றைக் கேட்டேன்.” நபி (ஸல்) அவர்கள், “அல்லாஹ் தனது விசுவாசத்தை நியாயத்தீர்ப்பு நாள் வரை வைத்திருக்க வேண்டுமென்று விரும்புகிறானோ, பேசும் முன் மக்ரிப் தொழுகைக்குப் பிறகு இரு ரக்காக்களும் ஜெபிக்கட்டும். ஒவ்வொரு ரகாத்திலும், அவர் ஒரு முறை அல்-பாத்திஹாவையும், அல்-இக்லாஸை ஆறு முறையும், அல்-ஃபலாக் ஒரு முறையும், அன்-நாஸை ஒரு முறையும் ஓதினார். பின்னர் அவர் இரண்டு ரக்அத்களுக்குப் பிறகு வணக்கம் செலுத்தினார். நிச்சயமாக அல்லாஹ் நியாயத்தீர்ப்பு நாள் வரை தன் விசுவாசத்தைக் காத்துக்கொள்வான். "

கஅபு அல்-அக்பர் ரதியல்லாஹு ‘அன்ஹு,“ நிச்சயமாக மக்ரிப் மற்றும் இஷாவுக்குப் பிறகு ஜெபம் செய்யும் மக்களுடன் தேவதூதர்களைப் பற்றி அல்லாஹ் பெருமிதம் கொள்கிறான் ”என்றார்.

அல்லாஹ்வின் தூதர், “சபையில் உள்ள மசூதியில் மக்ரிப் மற்றும் இஷாவுக்கு இடையில் தன்னை ஈடுபடுத்திக் கொள்ளும் எவரும், தொழுகை மற்றும் ஏ 1-குர்ஆனைப் படிப்பதைத் தவிர வேறு எதுவும் பேசாதவர், இப்னு சயாகின் மற்றும் அல்-காதிப் ஆகியோரிடமிருந்து, ஸுபான் ரதியல்லாஹு அன்ஹுவிலிருந்து. கடவுள் அவருக்கு பரலோகத்தில் ஒரு வீட்டைக் கட்டினார். "

சலாஃப் ரேடியல்லாஹு ‘அன்ஹூமின் தலைமுறை மக்ரிப் மற்றும் இஷா இடையே ஜெபம் செய்வதைப் பயன்படுத்தியது, ஏனெனில் இது மறதி மற்றும் உலக விவகாரங்களில் பிஸியாக இருந்தது. அல்லாஹ்வின் தூதர், “யார் ஜுஹ்ருக்கும் அஸ்ருக்கும் இடையிலான நேரத்தை இயக்குகிறாரோ, எல்லா இதயங்களும் இறக்கும் நாளில் அல்லாஹ் தன் இருதயத்தை உயிர்ப்பிப்பான்” என்று இப்னு அப்பாஸ் ரதியல்லாஹு ‘அன்ஹு கூறினார்.

ஜுஹ்ருக்கும் அஸ்ருக்கும் இடையிலான நேரத்தை தான் பயன்படுத்துவதாக இப்னு உமர் கூறினார். இப்ராஹிம் அல்-நக்காயின் கூற்றுப்படி, தோழர்கள் மக்ரிப் மற்றும் இஷா இடையேயான பிரார்த்தனையின் மதிப்பை ஜூஹ்ருக்கும் அசருக்கும் இடையிலான ஜெபத்துடன் ஒப்பிட்டனர்.

மேலே கூறப்பட்ட விஷயம் என்னவென்றால், மக்ரிப் மற்றும் இஷா இடையே பிரார்த்தனை செய்வதன் மூலம் விட்டுச்செல்லப்பட்ட காதா மாலை தொழுகைகளைச் செய்யும்போது பெரும்பாலான வழிபாட்டாளர்களின் பழக்கம். அவர்கள் உயிரினங்களிலிருந்து தங்களை தனிமைப்படுத்தி, நேரம் அல்லாஹ்வுக்கு மட்டுமே என்று தீர்மானிக்கிறார்கள். இறைவனை ஓதுவதற்கு இது மிகவும் நல்ல மற்றும் புகழ்பெற்ற நேரம்.

ஜெபம் மற்றும் திக்ர் ​​செய்ய ஜுஹுருக்கும் அஸ்ருக்கும் இடையிலான மசூதியில் இடிகாஃப் செய்ய விருத்தசேதனம் செய்யப்பட்டது. யாராவது இட்டிகாஃபிற்கு இடையில் ஒன்றுபட்டு ஜெப நேரங்களுக்காக காத்திருக்கட்டும், அந்த நேரத்தில் அவர் மதியம் (ஓய்வு) தூங்குவார்; அந்த நேரத்தில் தூங்கச் செல்லுங்கள், இதனால் அவர் இரவு ஜெபங்களைச் செய்ய பலம் பெறுவார்.

அஸ்ர் தொழுகைக்குப் பிறகு மக்ரிப் தொழுகை நினைவுகூறும் வரை, இஸ்திக்பார், மாலகுட்டின் தன்மையைப் பற்றி சிந்திப்பது, குர்ஆனைப் படிப்பது போன்ற செயல்களைப் பொறுத்தவரை, ஏனெனில் அந்த நேரத்தில் விருத்தசேதனம் ஜெபம் தடைசெய்யப்பட்டது. பின்வரும் வரலாற்றைப் பார்ப்போம்:

நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் தனது இறைவன் அஸ்ஸா வா ஜல்லாவிடம் கேட்டதை அடிப்படையாகக் கொண்டு கூறியதாக ஹசன் குறிப்பிட்டார். நிச்சயமாக அல்லாஹ் சுபனாஹு வா தஆலா, “ஆதாமின் மகனே, ஃபஜ்ர் தொழுகைக்குப் பிறகு, ஒரு கணம் கூட, அஸ்ர் தொழுகைக்குப் பிறகு, ஒரு கணம் கூட உன்னை என்னிடம் பாராயணம் செய்யுங்கள். இரண்டையும் தவிர்த்து உங்களுக்காக நான் போதுமான நேரத்தை செலவிடுகிறேன். "

அல்லாஹ் சுபனாஹு வா தஆலாவும் கூறினார்: "சூரியன் உதிக்கும் முன்பும், சூரியன் மறைவதற்கு முன்பும் உங்கள் இறைவனைப் புகழ்ந்து மகிமைப்படுத்துங்கள். மேலும் சில இரவுகளில் நீங்கள் மகிமைப்படுத்துகிறீர்கள்; அதேபோல் பிற்பகல் முடிவில். அவருடைய நல்ல இன்பத்தை நீங்கள் பெறுவீர்கள் என்று நம்புகிறேன். "(தாஹா: 130).

அல்லாஹ்வால் கருணை மற்றும் தகரூப் பெற தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்களைத் தவிர, எல்லா மக்களும் கடவுளை மறக்கும்போது மாலை தொழுகை செய்யப்படுகிறது. எனவே, ஒவ்வொரு யுகத்திலும் ஒரு சிலருக்கு மட்டுமே அல்லாஹ் அவரை நினைவு கூரச் செய்ய ஒரு பரிசு வழங்கப்படுகிறான்.

நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் கூறியதாக அஸ்மா பின்த் யாசித் ரடியல்லாஹு ‘அன்ஹா’விடம் இருந்து விவரிக்கப்பட்டது:“ உயிர்த்தெழுதல் நாளில் மனிதர்கள் கூடிவருகிறார்கள்நான் ஒரு நீதிமன்றம். ஒரு குரல் கூப்பிட்டது: 'படுக்கையை விட்டு உடலை நகர்த்துவோர் எங்கே'. பின்னர் அவர்கள் எழுந்து நிற்கிறார்கள். அவை கொஞ்சம் மட்டுமே மாறிவிட்டன. பின்னர் அவர்கள் தீர்ப்பு இல்லாமல் சொர்க்கத்திற்கு கொண்டு செல்லப்படுகிறார்கள். அதன்பிறகு, மற்ற மனிதர்களை நியாயந்தீர்க்க உத்தரவிடப்பட்டது. "(எச்.ஆர். பைஹாகி).

பின்வரும் வரலாற்றையும் பாருங்கள்:

இப்னு அப்பாஸ் ரா. நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறியதாவது, "எனது உன்னத மக்கள் குர்ஆனைப் படிப்பவர்கள் மற்றும் இரவு தொழுகையை (தஹாஜுத் தொழுகை) வழங்குபவர்கள்." (எச்.ஆர். இப்னு அபி துன்யா மற்றும் பைஹாகி).

மாலை தொழுகையின் முக்கியத்துவத்தின் காரணமாக, ஆனால் அது உங்கள் மீது மிகவும் கடினமாக உள்ளது, குறிப்பாக நள்ளிரவில் செய்தால், அல்லாஹ்விடமிருந்து வெகுமதியை எதிர்பார்ப்பதன் மூலம் அதைச் செய்யக்கூடிய எவருக்கும் இந்த வெகுமதி மிகப்பெரியது.

அல்லாஹ்வின் தூதர் கூறியதாக அனஸ் ரதியல்லாஹு ‘அன்ஹு கூறினார்:“ எனது மசூதியில் உள்ள ஜெபங்கள் மற்ற மசூதிகளில் பத்தாயிரம் மடங்கு பிரார்த்தனைகளுக்கு சமம், அதே சமயம் கிராண்ட் மசூதியில் பிரார்த்தனை மற்ற மசூதிகளில் ஒரு லட்சம் முறை பிரார்த்தனைக்கு சமம். ரிபாத் நிலத்தில் உள்ள பிரார்த்தனை (அல்லாஹ்வின் வழியில் முஜாஹிதீன்கள் பயன்படுத்தும் இடம்) மற்ற மசூதிகளில் உள்ள பிரார்த்தனைக்கு ஆயிரம் மடங்கு சமம். ஆனால் வெகுமதியின் பெரும்பகுதி நள்ளிரவில் ஒரு நபர் நிகழ்த்திய இரண்டு ரக்அத் ஆகும், இது அல்லாஹ்விடமிருந்து வெகுமதியை எதிர்பார்ப்பதைத் தவிர அவர் நிறைவேற்றுவதில்லை. "(எச்.ஆர். அபு ஷேக் மற்றும் அல்-சவாபில் இப்னு ஹிப்பன்).

துஹா தொழுகையின் நடைமுறை மிகவும் கோரப்பட்ட மற்றும் மிக முக்கியமான தொண்டு, ஏனென்றால் மக்கள் கடவுளை மறக்கும்போது துஹா தொழுகையும் செய்யப்படுகிறது. நம்மால் அதைச் செய்ய முடிந்தால், நன்மையையும் ஆசீர்வாதங்களையும் சேர்க்கலாம். உங்களால் முடியவில்லை என்றால், பரவாயில்லை. கடவுள் ஒரு ஆத்மாவை தனது திறனுக்கு ஏற்ப சுமையிடுவதில்லை.

பின்வரும் விவரிப்புகள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன:

அபு ஹுரைரா ரதியல்லாஹு ‘அன்ஹு’விடம் இருந்து,“ என் அன்பான ஷல்லல்லாஹு ‘அலைஹி வசல்லம் மூன்று வழக்குகளில் என்னைத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளார்; என்னால் அதை விட்டுவிட முடியாது: முதலில், ஒற்றைப்படை எண்களைத் தவிர என்னால் தூங்க முடியாது. இரண்டாவதாக, நான் இரண்டு துஹா ரகாத்துக்களை விடக்கூடாது, ஏனென்றால் இந்த ஜெபம் கடவுளிடம் திரும்புவோரின் ஜெபமாகும். மூன்றாவதாக, நான் எப்போதும் ஒவ்வொரு மாதமும் மூன்று நாட்கள் உண்ணாவிரதம் இருக்க வேண்டும். "(எச்.ஆர். புகாரி முஸ்லிம்).

அல்லாஹ்வின் தூதர் கூறியதாக அபுத்தா ரதியல்லாஹு ‘அன்ஹு’ கூறினார்:

"துஹா தொழுகையின் இரண்டு ரக்அத் செயல்களை யார் செய்கிறாரோ, அவர் மறந்துபோகும் சிலரிடமிருந்து எழுதப்பட மாட்டார். துஹாவின் நான்கு ரக்அத்துகளை யார் பயன்படுத்துகிறாரோ, அவர் வழிபடும் மக்களின் (வழிபாட்டாளர்களை) ஒரு பகுதியாக எழுதப்படுவார். யார் ஆறு ரக்அதிகளுடன் துஹாவை ஜெபிக்கிறாரோ அவர் அன்றைய தேவைகளை பூர்த்தி செய்கிறார். எவர் அதை எட்டு ரகாத்களால் செய்கிறாரோ, அதைக் கடைப்பிடிப்பவர்களின் ஒரு பகுதியாக அல்லாஹ் பதிவு செய்வான். "

இது ஒரு நாள் அல்லது இரவைக் கடக்காது, கடவுளைத் தவிர, ஒரு பரிசும் பிச்சையும் (கொடுப்பது) உள்ளது, இது கடவுள் தம் அடியார்களுக்குக் கொடுக்கிறார். அவரை ஓதிக் கொள்ள "உத்வேகம்" விட முக்கியத்துவம் வாய்ந்த தம்முடைய ஊழியர்களுக்கு கடவுள் கொடுக்கும் பரிசு எதுவும் இல்லை.

ஆகவே, கடவுளுக்கு மிக முக்கியமான மற்றும் மிகவும் பிரியமானவர் பயனற்ற இடங்களை விட்டு வெளியேறும்போது தனது இறைவனுடன் தியானித்து, கடவுளை புறக்கணிக்கக் கூடியவர் என்பது தெளிவாகிறது, பின்னர் அவர் கடவுளைப் பரிசுத்தப்படுத்துகிறார், அவரைப் புகழ்கிறார், அவரை மகிமைப்படுத்துகிறார். * டாக்டர் உஸ்மான் சையத் சர்காவி, திக்ர் ​​தட் டிலைட்ஸ் என்ற புத்தகத்திலிருந்து.
Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "மக்கள் மறக்கும்போது ஜெபத்தையும் நினைவையும் இயக்கவும்"

Posting Komentar