அலி சியாரதி: பெமிகிர் சியா யாங் திபென்சி சியா
இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - ஒரு முறை, ஒரு நண்பர் என்னிடம், “அமியன் ரைஸ் ஷியா? இந்த ஆச்சரியமான கேள்வி வெளிப்படையாக ஒரு ஆச்சரியத்தால் ஏற்படுகிறது. இந்தோனேசிய மொழியில் மொழிபெயர்க்கப்பட்ட ஷரியாதியின் படைப்புகளில் ஒன்றில் அமியன் ரைஸ் ஒரு அறிமுகம் எழுதுவதை அவர் கண்டார்.
ஷியாவைப் பற்றி நாம் விவாதிக்கும்போது பிரபலமான நபர்களில் அலி ஷரியாதி ஒருவர். ஒரு பிரிவு இஸ்லாமிய போதனைகளிலிருந்து விலகிச் செல்கிறது. இந்தோனேசியாவில், இந்த பிரிவு நீண்ட காலமாக உள்ளது. பல்வேறு பெயர்களுடன். ஆயினும்கூட, இந்தோனேசிய உலமாக்களின் படி 10 பரம்பரை பிரிவுகளின் அளவுகோல்களில் ஷியைட் பிரிவு சேர்க்கப்பட்டுள்ளது என்று இந்தோனேசிய உலமா கவுன்சில் (எம்.யு.ஐ) ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டுள்ளது.
இந்தோனேசியாவில் ஷியா வரலாற்றின் முறிவு, 1978 ஈரானிய புரட்சிக்கு முன்னும் பின்னும் அதை இரண்டாகப் பிரிக்கலாம். ஈரானிய புரட்சிக்கு முன்னர் ஷியா வரலாற்றை எழுதுவது பெரும்பாலும் யதார்த்தத்தை விட உரிமைகோரல்களில் மறைக்கப்படுவதாக தெரிகிறது. முதல் இஸ்லாமிய இராச்சியம், ஷியாவால் உரிமை கோரப்பட்ட பியூர்லாக் தொடங்கி, மேற்கு சுமத்ராவில் உள்ள தபூக் பாரம்பரியம் வரை, இந்த தீவுக்கூட்டத்தில் ஷியாக்களின் இருப்பு மற்றும் செல்வாக்கு என்று கருதப்படுகிறது.
தீவுக்கூட்டத்தில் உள்ள அஹ்லுசுன்னா அறிஞர்கள் நீண்ட காலமாக ஷியாவின் (ரபிதா) போதனைகளை நிராகரித்தனர். 17 ஆம் நூற்றாண்டில் ஆச்சேவில் உள்ள ஷேக் நூருதீன் அர்-ரானிரி முதல் திபியன் ஃபை மரிபத் அல்-அதியன் என்ற புத்தகத்தில் ஹத்ரதுஸ்யாய்க் கே.எச். நத்லதுல் உலமாவின் நிறுவனர் ஹஸ்ஸிம் அஸ்யாரி தனது புத்தகமான அஹ்லுசுன்னா வால் ஜமாஅ புத்தகத்தில். தீவுக்கூட்டத்தில் ஷியாவின் செல்வாக்கைப் புரிந்துகொள்வதற்கு மதகுருவின் கருத்துக்கள் முக்கியமானது. ஷியைட் குழுக்களின் இருப்பை மறுக்க முடியாது, ஆனால் ஒரு சமூகமாக அவர்களின் இருப்பு அதிக செல்வாக்கைக் கொண்டிருப்பதாகத் தெரியவில்லை.
ஈரானிய புரட்சியை ஏற்றுமதி செய்கிறது
1978 ஈரானிய புரட்சிக்குப் பின்னர் நிலைமை மெதுவாக மாறியது. ஈரானிய ஷா ஆட்சியைக் கவிழ்த்த பின்னர், ஈரானிய அரசாங்கம் தன்னை ஒழுங்கமைத்து அதன் செல்வாக்கை சர்வதேச அளவில் பரப்பத் தொடங்கியது. கோமெய்னி ஆட்சி இரண்டு இலக்குகளை குறிவைக்கத் தொடங்கியது. முதலாவதாக, உள்நாட்டில் புரட்சியை நிறுவனமயமாக்கி வெளிநாடுகளுக்கு ஏற்றுமதி செய்யுங்கள். (எஸ்போசிட்டோ & பிஸ்கடோரி: 1990)
புரட்சியின் நிறுவனமயமாக்கல் முடியாட்சியை அதன் அரசியலமைப்பு, பாராளுமன்ற சட்டம், இராணுவம், அமைச்சகங்கள், தூய்மைப்படுத்துதல் மற்றும் எதிர்க்கட்சியின் ம n னம் ஆகியவற்றில் ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசாக மாற்றுவதன் மூலம் தொடங்கியது. (எஸ்போசிட்டோ & பிஸ்கடோரி: 1990) அதேபோல், கோமெய்னி பாணியிலான விலையதுல் ஃபாகிஹ் கொண்ட அரசாங்க அமைப்பு ஈரானில் அரசாங்கத்தின் போக்கை மாற்றியது.
ஈரானில் ஆட்சியின் இரண்டாவது குறிக்கோள், ஈரானிய புரட்சியை கருத்தியல் மற்றும் மத உலக கண்ணோட்டத்துடன் ஒரு லா கோமெய்னி ஏற்றுமதி செய்வதாகும். இந்த சித்தாந்தத்தின் ஏற்றுமதியை இரண்டு அம்சங்களிலிருந்து காணலாம், முதலாவதாக, ஈரான் ஒரு உத்வேகம் அல்லது ஈரான் ஒரு கட்சியாக தீவிரமாக பிரச்சாரம் செய்து அதன் கருத்துக்களை வெளிநாடுகளில் பரப்புகிறது.
ஷியாவைப் பற்றி நாம் விவாதிக்கும்போது பிரபலமான நபர்களில் அலி ஷரியாதி ஒருவர். ஒரு பிரிவு இஸ்லாமிய போதனைகளிலிருந்து விலகிச் செல்கிறது. இந்தோனேசியாவில், இந்த பிரிவு நீண்ட காலமாக உள்ளது. பல்வேறு பெயர்களுடன். ஆயினும்கூட, இந்தோனேசிய உலமாக்களின் படி 10 பரம்பரை பிரிவுகளின் அளவுகோல்களில் ஷியைட் பிரிவு சேர்க்கப்பட்டுள்ளது என்று இந்தோனேசிய உலமா கவுன்சில் (எம்.யு.ஐ) ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டுள்ளது.
இந்தோனேசியாவில் ஷியா வரலாற்றின் முறிவு, 1978 ஈரானிய புரட்சிக்கு முன்னும் பின்னும் அதை இரண்டாகப் பிரிக்கலாம். ஈரானிய புரட்சிக்கு முன்னர் ஷியா வரலாற்றை எழுதுவது பெரும்பாலும் யதார்த்தத்தை விட உரிமைகோரல்களில் மறைக்கப்படுவதாக தெரிகிறது. முதல் இஸ்லாமிய இராச்சியம், ஷியாவால் உரிமை கோரப்பட்ட பியூர்லாக் தொடங்கி, மேற்கு சுமத்ராவில் உள்ள தபூக் பாரம்பரியம் வரை, இந்த தீவுக்கூட்டத்தில் ஷியாக்களின் இருப்பு மற்றும் செல்வாக்கு என்று கருதப்படுகிறது.
தீவுக்கூட்டத்தில் உள்ள அஹ்லுசுன்னா அறிஞர்கள் நீண்ட காலமாக ஷியாவின் (ரபிதா) போதனைகளை நிராகரித்தனர். 17 ஆம் நூற்றாண்டில் ஆச்சேவில் உள்ள ஷேக் நூருதீன் அர்-ரானிரி முதல் திபியன் ஃபை மரிபத் அல்-அதியன் என்ற புத்தகத்தில் ஹத்ரதுஸ்யாய்க் கே.எச். நத்லதுல் உலமாவின் நிறுவனர் ஹஸ்ஸிம் அஸ்யாரி தனது புத்தகமான அஹ்லுசுன்னா வால் ஜமாஅ புத்தகத்தில். தீவுக்கூட்டத்தில் ஷியாவின் செல்வாக்கைப் புரிந்துகொள்வதற்கு மதகுருவின் கருத்துக்கள் முக்கியமானது. ஷியைட் குழுக்களின் இருப்பை மறுக்க முடியாது, ஆனால் ஒரு சமூகமாக அவர்களின் இருப்பு அதிக செல்வாக்கைக் கொண்டிருப்பதாகத் தெரியவில்லை.
ஈரானிய புரட்சியை ஏற்றுமதி செய்கிறது
1978 ஈரானிய புரட்சிக்குப் பின்னர் நிலைமை மெதுவாக மாறியது. ஈரானிய ஷா ஆட்சியைக் கவிழ்த்த பின்னர், ஈரானிய அரசாங்கம் தன்னை ஒழுங்கமைத்து அதன் செல்வாக்கை சர்வதேச அளவில் பரப்பத் தொடங்கியது. கோமெய்னி ஆட்சி இரண்டு இலக்குகளை குறிவைக்கத் தொடங்கியது. முதலாவதாக, உள்நாட்டில் புரட்சியை நிறுவனமயமாக்கி வெளிநாடுகளுக்கு ஏற்றுமதி செய்யுங்கள். (எஸ்போசிட்டோ & பிஸ்கடோரி: 1990)
புரட்சியின் நிறுவனமயமாக்கல் முடியாட்சியை அதன் அரசியலமைப்பு, பாராளுமன்ற சட்டம், இராணுவம், அமைச்சகங்கள், தூய்மைப்படுத்துதல் மற்றும் எதிர்க்கட்சியின் ம n னம் ஆகியவற்றில் ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசாக மாற்றுவதன் மூலம் தொடங்கியது. (எஸ்போசிட்டோ & பிஸ்கடோரி: 1990) அதேபோல், கோமெய்னி பாணியிலான விலையதுல் ஃபாகிஹ் கொண்ட அரசாங்க அமைப்பு ஈரானில் அரசாங்கத்தின் போக்கை மாற்றியது.
ஈரானில் ஆட்சியின் இரண்டாவது குறிக்கோள், ஈரானிய புரட்சியை கருத்தியல் மற்றும் மத உலக கண்ணோட்டத்துடன் ஒரு லா கோமெய்னி ஏற்றுமதி செய்வதாகும். இந்த சித்தாந்தத்தின் ஏற்றுமதியை இரண்டு அம்சங்களிலிருந்து காணலாம், முதலாவதாக, ஈரான் ஒரு உத்வேகம் அல்லது ஈரான் ஒரு கட்சியாக தீவிரமாக பிரச்சாரம் செய்து அதன் கருத்துக்களை வெளிநாடுகளில் பரப்புகிறது.
ஈரானிய புரட்சி வெளிப்பாடுகளால் வழிநடத்தப்படுகிறது மற்றும் நீதியைத் தாங்கியவராக ஈரானிய பாணியிலான இஸ்லாத்தின் பங்கைக் கொண்டுள்ளது என்ற கோமெய்னியின் புரிதலில் ஈரானின் வெளியுறவுக் கொள்கை வேரூன்றியுள்ளது. "உலகை இஸ்லாத்திற்கு பாதுகாப்பானதாக்குதல்."
ஆர்.கே. ஈரானின் புரட்சி ஏற்றுமதி: அரசியல், முடிவு மற்றும் வழிமுறைகளில் ரமசானி, ஈரான் உண்மையில் பல்வேறு நாடுகளுக்கு ஏற்றுமதி செய்வதற்கான அவர்களின் சித்தாந்தத்தை அறிமுகப்படுத்தியது. ஈரானிய தூதர்களுக்கு முன்னால் ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் கோமெய்னி, "இந்த நாடுகளில் இஸ்லாம் மற்றும் இஸ்லாமிய நெறிமுறைகள் வளர உதவும்போதுதான் நாங்கள் இஸ்லாத்தை ஏற்றுமதி செய்ய வேண்டும். இது உங்கள் பொறுப்பு, இது நீங்கள் செய்ய வேண்டிய ஒரு பணி. " (ஆர்.கே.ரமசானி: 1990)
உலகின் ஒரு பகுதியில், ஈரான் கணிசமாக ஏற்றுமதி செய்கிறது. உதாரணமாக, லெபனானில், குறுங்குழுவாத போட்டி மற்றும் அரசியல் விண்மீன் கூட்டங்களுக்கு மத்தியில், ஈரான் உண்மையில் ஹெஸ்பொல்லாவை ஆதரிக்கிறது. 1982 ஆம் ஆண்டு முதல் லெபனானில் அகஸ்டஸ் ரிச்சர்ட் நார்டன்: தி இன்டர்னல் மோதல் மற்றும் ஈரானிய இணைப்பு (1990) படி, ஷியாவை ஊக்குவிக்கவும் அதன் புரட்சியை பரப்பவும் ஈரான் அரை மில்லியனுக்கும் அதிகமான அமெரிக்க டாலர்களை ஊற்றியுள்ளது.
இந்த நிதி ஹிஸ்புல்லாவை ஆதரிக்கவும் ஆயுதமாகவும் பயன்படுத்தவும், மருத்துவமனைகள், பள்ளிகள் மற்றும் சுகாதாரம் போன்ற பல்வேறு சமூக சேவைகளை இயக்கவும் பயன்படுத்தப்படுகிறது. மலேசியா மற்றும் இந்தோனேசியா போன்ற பிற பிராந்தியங்களில், பெரும்பாலும் அஹ்லுசுன்னா வால் ஜமாஅவாக இருந்தாலும், ஈரானிய புரட்சி இஸ்லாமிய ஆர்வலர்களுக்கு ஒரு உத்வேகமாக பார்க்கப்படுகிறது. ஈரானிய புரட்சியின் ஆரம்ப நாட்களில் குறைந்தது.
தென்கிழக்கு ஆசியாவில் ஈரானிய புரட்சியின் தாக்கம், ஃப்ரெட் வான் டெர் மெஹ்டனின் கூற்றுப்படி, இந்தோனேசியா மற்றும் மலேசியா நோக்கி ஈரானிய புரட்சி எவ்வளவு செல்வாக்கு செலுத்துகிறது என்பதை மதிப்பிடுவதற்கு குறைந்தது மூன்று வரையறைகள் உள்ளன. முதலாவதாக, கோமெய்னி இலக்கியம் மற்றும் பிற ஈரானிய சிந்தனையாளர்களின் கிடைக்கும் தன்மை. இரண்டாவதாக, உள்ளூர் இஸ்லாமிய ஊடகங்களில் ஈரானிய புரட்சி பற்றிய விவாதம். மூன்றாவதாக, ஈரானிய புரட்சிக்கு உள்ளூர் இஸ்லாமிய அமைப்புகளின் எதிர்வினை. (பிரெட் ஆர். வான் டெர் மெஹ்டன்: 1990)
வான் டெர் மெஹ்டனின் கூற்றுப்படி, இந்தோனேசியாவில் இஸ்லாத்திற்கு இவ்வளவு கட்டுப்பாடாக இருந்த புதிய ஒழுங்கு ஆட்சியின் அணுகுமுறை கோமெய்னியின் இலக்கியம் பரவலாக கிடைக்க அனுமதிக்கவில்லை. ஆனால் ஷரியாதி பற்றிய இலக்கியங்களுடன் அவ்வாறு இல்லை.
ஷரியாதி மிகவும் பிரபலமாக இருந்தது, குறிப்பாக 1980 களில் இளம் இஸ்லாமிய ஆர்வலர்கள் மத்தியில். வான் டெர் மெஹ்டன் (1990) இது ஷரியதியின் யோசனையால் அரபு அடிப்படையிலான விட பரந்த, மதச்சார்பற்ற மற்றும் இஸ்லாத்தை மொழிபெயர்ப்பதில் உலகளாவியதாக இருந்தது என்று கூறினார். முஜிபுர்ரஹ்மான் (2018) கருத்துப்படி, வளாக மசூதிகளான கஜா மடா பல்கலைக்கழகம், பண்டுங் இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் டெக்னாலஜி மற்றும் இந்தோனேசியா பல்கலைக்கழகம் போன்றவற்றிலிருந்து பிறந்த கேம்பஸ் தாவா நிறுவனங்களின் ஆய்வுகளின் எழுச்சி, ஷரியதியின் பணிகளை வளாக ஆர்வலர்களால் விரும்பியது.
தற்கால இந்தோனேசியாவில் ஷியா அனுதாபிகளின் அடையாளத்தில் ஹில்மான் லத்தீப் (2008) இந்தோனேசியாவில் ஷியா அறிவார்ந்த மாற்றம் இரண்டு தலைமுறைகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. முதல் தலைமுறை ஈரானின் கோமில் படிக்கும் இந்தோனேசிய மாணவர்கள், 1974 இல் கோமுக்குப் புறப்பட்ட அலி ரித்தா அல்-ஹப்சி போன்றவர்கள். பின்னர் 1976 இல் கோமில் படித்த உமர் ஷாஹாப். 1979 புரட்சிக்குப் பிறகு, ஈரானிய அரசாங்கம் ஒரு பெரிய ஆய்வுக் குழாயைத் திறந்தது இந்தோனேசிய மாணவர்கள்.
இரண்டாவது தலைமுறை, பண்டுங் இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் டெக்னாலஜி (ஐ.டி.பி) இன் ஜலாலுதீன் ரஹ்மத் மற்றும் ஹைதர் பாகீர் போன்ற பல அறிவார்ந்த நபர்களால் குறிக்கப்பட்டது. 1980 களில் ஷியா மதத்தைப் பற்றிய புத்தகங்கள் பரவியதன் மூலம் அவர்களின் இயக்கம் குறிக்கப்பட்டது. (ஹில்மான் லத்தீஃப்: 2008) ஷரியாதியின் புத்தகங்கள் உட்பட.
இந்தோனேசியாவில் ஷரியாதி
1980 களில் இஸ்லாமிய ஆர்வலர்கள் மத்தியில் அரியுல் அல்-ம ud துடி, ஹசன் அல்-பன்னா மற்றும் சையித் குத்ப் போன்ற நபர்களுடன் ஷரியாதி தனது கருத்துக்களை உயர்த்தினார். அவர்களின் இலக்கியம் இந்தோனேசியா மற்றும் மலேசியாவில் பரவலாக விநியோகிக்கப்படுகிறது.
ஷரியாதியின் படைப்புகளின் மொழிபெயர்ப்பு குறைந்தபட்சம் 1979 முதல் வெளியிடப்பட்டது, அதாவது இஸ்லாமிய சமூகவியல், ஆனந்த வெளியீட்டாளர் யோககர்த்தாவில் வெளியிட்டார். (முஜிபுர்ரஹ்மான்: 1990)
ஷரியாதியின் படைப்புகள் பின்னர் மிசான், புஸ்தகா ஹிடாயா (மிசானின் ஒரு பகுதியும்), நிமிடங்கள் நிமிடங்கள் மற்றும் பிற வெளியீட்டாளர்களால் வெளியிடப்பட்டன. அது மட்டுமல்லாமல், பிரிஸ்மா, அல்-நஹ்தா மற்றும் தவா போன்ற பத்திரிகைகளில் பரவலாக விவாதிக்கப்பட்ட ஒரு நபராக அலி ஷரியாதி ஆனார். (வான் டெர் மெஹ்டன்: 1990)
ஜலாலுதீன் ரக்மத் அல்லது ஹைதர் பாகீர் போன்ற ஷியாக்கள் என்று அறியப்பட்ட சில நபர்கள் சில ஷரியாதி புத்தகங்களில் ஈடுபட்டிருந்தனர் என்பது உண்மைதான். உதாரணமாக, ஜலாலுடின் ராச்மத், அறிவுசார் கருத்தியலின் மொழிபெயர்ப்பின் வேலைக்கு ஒரு அறிமுகம் கொடுத்தார். அல்லது ஹைதர் பாகீர் தனது வெளியீடான மிசான் மூலம் ஷரியாதி புத்தகங்களை வெளியிட்டார். ஆனால் 80 களில் வளாக ஆர்வலர்களின் உற்சாகத்தையும் வாழ்த்துக்களையும் படிப்பது (நிச்சயமாக இது பெரும்பாலும் அஹ்லுசுன்னா வால் ஜமாஅ) ஷியா போதனைகளால் அவர்கள் ஈர்க்கப்பட்டனர் என்று வெறுமனே முடிவு செய்ய முடியாது.
ஷரியாதியின் பணி அப்போது பல ஆர்வலர்களின் தாகத்தை பூர்த்திசெய்ததாகத் தோன்றியது. முதலாளித்துவம், மதச்சார்பின்மை மற்றும் மேற்கத்திய மனிதநேயம் போன்ற மேற்கத்திய சிந்தனைகளை ஷரியாதியின் விமர்சனங்கள் அப்போது இஸ்லாமிய ஆர்வலர்களால் அவசரமாக தேவைப்பட்டன.
1984 ஆம் ஆண்டில் ஷரியதியின் படைப்புகளை மொழிபெயர்த்த ஒரு முகமதிய நபரான அமியன் ரைஸ். "முஸ்லீம் அறிஞர்களின் பணி" (1984) என்ற புத்தகத்தின் அறிமுகத்தில், அமரியன் ரைஸ், ஷரியாதியின் தீவிரமான எண்ணங்கள் மற்றும் சமூகப் பிரச்சினைகளைப் பார்க்கும் முறை ஆகியவற்றில் ஆர்வமாக இருப்பதாகக் கூறினார்.
ஷரியாதி ஒரு ஷியைட் என்று அமியன் ரைஸே கூறினார், மேலும் வாசகர் ஏற்காத ஒன்று அல்லது பல விஷயங்கள் இருக்க வேண்டும் என்று அமியன் கூறினார். எவ்வாறாயினும், சுன்னி-ஷியா வேறுபாடு என்பது கடந்த காலத்திலிருந்து வந்த ஒரு வரலாற்று மரபு, இது இஸ்லாத்தை ஒட்டுமொத்தமாக பலவீனப்படுத்தியது. மேற்கு மற்றும் கிழக்கு சிந்தனையின் மதச்சார்பற்ற, அஞ்ஞான மற்றும் நாத்திக புரிதலில் புதைக்கப்பட்டிருந்த இஸ்லாத்தின் போதனைகளை மீண்டும் கண்டுபிடிப்பதே முஸ்லிம்களின் பணியாகும் என்று அமியன் மேலும் கூறினார். (முஜிபுர்ரஹ்மான்: 2018)
ஷரியாதி ஒரு சிந்தனையாளர், புத்திஜீவி, சித்தாந்தவாதி, புரட்சிகர கருத்துக்களை பரப்பினார். ஷரியாதி இஸ்லாத்தை மனித வழிபாட்டிற்கும் கடவுளுக்கும் இடையிலான உறவை மட்டுமல்ல என்று கருதினார். ஆனால் இஸ்லாம் ஒடுக்குமுறை மற்றும் துஷ்பிரயோகத்திற்கு ஒரு (மதம்) எதிர்ப்பு.
"மாறாக, ஆபிரகாமின் சந்ததியினரின் அனைத்து தீர்க்கதரிசிகளும், இப்ராஹிம் முதல் இஸ்லாத்தின் ரசூல் வரை (அதாவது ரசூலுல்லா, பேனா), தங்கள் கட்டுரையை அந்த நேரத்தில் மதச்சார்பற்ற சக்திக்கு எதிர்ப்பு வடிவில் கூறினர். இப்ராஹிம் தனது கட்டுரையின் தொடக்கத்திலிருந்தே தனது கோடரியால் சிலைகளை அழிக்கத் தொடங்கினார். "அவர் தனது நாளின் அனைத்து சிலைகளுக்கும் தனது எதிர்ப்பை வெளிப்படுத்த தனது மக்களின் பிரதான சிலை மீது ஏற்படுத்திய தாக்கத்தை நொறுக்கினார்" என்று ஷரியாதி விளக்கினார். (ஷரியாதி: 1988)
அதேபோல், ஷரியாதியின் கூற்றுப்படி, பார்வோனுக்கு எதிராக மோசேயின் எதிர்ப்பு, யூத பாதிரியார்கள் மற்றும் ரோமானிய ஏகாதிபத்தியத்தின் அதிகாரத்திற்கு எதிராக இயேசு. பிரபுத்துவ குரைஷுக்கும், தைஃப்பில் நில உரிமையாளர்களுக்கும் எதிராக நபி எதிர்ப்பு. (ஷரியாதி: 1988)
முதல் பார்வையில் ஷரியாதியை ஒரு ஷியா மற்றும் மார்க்சியத்தைப் பின்பற்றுபவர் என்று நாம் கருதலாம். ஆனால் உண்மை என்னவென்றால், ஏகாதிபத்தியம், முதலாளித்துவம் மற்றும் பிற மேற்கத்திய கருத்துக்களை விமர்சிப்பதைத் தவிர, அது மார்க்சியத்தையும் விமர்சிக்கிறது.
உதாரணமாக மார்க்சின் கருத்தை நிராகரிப்பதில், ஷரியாதி இவ்வாறு கூறினார்,
"இஸ்லாம் மற்றும் மார்க்சியம் என்பது இரண்டு அம்சங்களாகும், அவை எல்லா அம்சங்களிலும் முற்றிலும் ஒற்றுமையைக் கொண்டிருக்கவில்லை: அரசியல், சமூக, பொருளாதார மற்றும் தார்மீக. இஸ்லாம் மனிதர்களை ஏகத்துவத்தின் அடிப்படையில் விளக்குகிறது, அதேசமயம் மார்க்சியம் அதை "உற்பத்தி" அடிப்படையில் விளக்குகிறது. (ஷரியாதி: 1988)
ஷரியாதிக்கு ஏற்ப மார்க்சின் முரண்பாடு, மார்க்ஸ் தனது மனதை தார்மீக விழுமியங்களில் அடித்தளமாகக் கொண்டு முதலாளித்துவ அமைப்பைத் தாக்கி, சீரழிவு மற்றும் ஊழல் நிறைந்த சமூகத்திற்கு வழிவகுத்தபோது காணப்படுகிறது. ஆனால் மறுபுறம் மார்க்ஸ் யதார்த்தவாதத்திற்கு விசுவாசமானவர் என்றும் கூறினார். ஷரியாதியின் கூற்றுப்படி, மார்க்ஸ், மற்ற யதார்த்தவாதிகளைப் போலவே, மனித மதிப்புகளை அடித்தளமின்றி ஏதோவொன்றாகக் குறைத்துள்ளார்.
Loading...
0 回应 "அலி சியாரதி: பெமிகிர் சியா யாங் திபென்சி சியா"
Posting Komentar