ஷார் சலாத் சாதுல் உஷுல் (2): இரக்கத்தின் இயல்பு, விசுவாசத்தின் நகைகள்
இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - ஷேக் முஹம்மது பின் அப்துல் வஹாப் ரஹிமாஹுல்லா கூறினார்:
-رَحِمَكَ-أَنَّهُ يَجِبُ عَلَيْنَا تَعَلُّمُ
இதன் பொருள், "தெரிந்து கொள்ளுங்கள் - அல்லாஹ் உங்களை ஆசீர்வதிப்பாராக - நான்கு விஷயங்களைக் கற்றுக்கொள்வது எங்களுக்கு கடமையாகும்"
அறிவின் வழக்குரைஞர்களிடம் அவர் காட்டிய பாசம் மற்றும் மென்மை ஆகியவற்றின் வெளிப்பாடு இது. படித்தவர்கள் எப்போதும் அருளால் ஆசீர்வதிக்கப்பட வேண்டும் என்று பிரார்த்தனை செய்தார். "அல்லாஹ் உங்களை ஆசீர்வதிப்பாராக" என்பதன் அர்த்தம், உங்கள் இலக்குகளை அடையவும், நீங்கள் கவலைப்படுவதிலிருந்து பாதுகாப்பாகவும் இருக்கும்படி அல்லாஹ் தனது கருணையை உங்களுக்கு வழங்குவானாக.
இந்த வெளிப்பாடு கடவுள் உங்கள் கடந்தகால பாவங்களை மன்னித்து உங்களுக்கு த au பிக் கொடுப்பார் மற்றும் எதிர்கால பாவங்களிலிருந்து உங்களைப் பாதுகாப்பார் என்பதையும் குறிக்கிறது. கிருபையின் ஜெபம் தனியாக குறிப்பிடப்படும் போது இது நிகழ்கிறது. மன்னிப்பு பிரார்த்தனையுடன் இந்த பிரார்த்தனை சேர்க்கப்பட்டால், மன்னிப்புக்கான பிரார்த்தனை கடந்தகால பாவங்களுக்கு தீர்வு காணப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் கருணை மற்றும் த au பிக் ஆகியவை எதிர்காலத்தில் நன்மையையும் இரட்சிப்பையும் பெற வேண்டும்.
எழுத்தாளர் ரஹிமாஹுல்லாஹு தஅலா என்ன செய்கிறார் என்பது பேசப்பட்ட நபர் மீதான அவரது அக்கறையையும் பாசத்தையும் காட்டுகிறது, மேலும் அவர் அவருக்கு நல்லது விரும்புகிறார் என்பதைக் காட்டுகிறது. " (சியார் சலாட்சத் அல்-உசுல், பக். 19)
ஷேக் சாலிஹ் பின் அப்துல் அஜீஸ் விளக்கினார், "அறிஞர்கள் காரணத்தைக் குறிப்பிட்டனர், ஏனெனில் இந்த அறிவு கருணையின் (இரக்கத்தின்) அடித்தளத்தில் கட்டப்பட்டது. பழம் உலகில் அருள், மறுமையில் கருணை பெறுவதே இறுதி இலக்கு. எனவே, ஷேக் முஹம்மது பின் அப்துல் வஹாப் ஒரு மென்மையான மற்றும் மென்மையான முறையில் கவனத்தைத் தருகிறார், அதில் அவர், 'அறிந்து கொள்ளுங்கள், அல்லாஹ் உங்களை ஆசீர்வதிப்பாராக' என்று கூறுகிறார். அறிவைப் பெறும் மக்கள் கிருபையின் பரிசைப் பெற இது ஒரு பிரார்த்தனை. ஏனென்றால், ஆசிரியர்களுக்கும் மாணவர்களுக்கும் இடையிலான கற்பித்தல்-கற்றல் செயல்முறை பரஸ்பர பாசத்தின் அடித்தளமாக கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது, "(சியார் சலாட்சத் அல்-உசுல், பக். 5)
ஷேக் காலித் பின் அப்துல்லா அல் முஸ்லிஹ் விளக்கினார், "இது மிக முக்கியமான முறையாகும், இது கல்வியாளர்களால் கருதப்பட வேண்டும். அல்லாஹ் தஆலாவின் மதத்தை அழைக்கும் ஒரு கல்வியாளர் அல்லது போதகர் ஒரு மென்மையான மற்றும் இரக்கமுள்ள நபராக மாறுகிறார். இதற்கு நேர்மாறாக, கல்வியாளர் தனக்கு நன்மையையும் வழிகாட்டலையும் விரும்புகிறார் என்பதையும், இருளில் இருந்து வெளிச்சத்திற்கு வர அவர் விரும்புகிறார் என்பதையும் மாணவர்கள் உணர வேண்டும். உண்மையில் இந்த வகையான முறை தவாவை ஏற்றுக்கொள்வதற்கும் வழங்கப்பட்ட அறிவை ஏற்றுக்கொள்வதற்கும் ஒரு காரணம். அதனால்தான் அல்லாஹ் ஜல்லா வா ‘ஆலா தனது தூதரைப் பற்றி (அதாவது),‘ நீங்கள் ஒரு முரட்டுத்தனமாக இருந்திருந்தால், அவர்கள் உங்களிடமிருந்து ஓடிவிட்டிருப்பார்கள் ’என்று கூறுகிறார். (கே. அலி இம்ரான்: 159). (சியார் சலாட்சத் அல்-உசுல், பக். 4)
அன்பு நீங்கள் நேசிக்கப்படுவீர்கள்
தனது அறிக்கையில், ஷேக் சாலிஹ் பின் அப்துல் அஜீஸ் ஹதீஸ் அறிஞர்களின் மரபுகளில் ஒன்றைக் குறிப்பிட்டுள்ளார், டிப்ளோமா பெற விரும்பும் ஒரு கதை இருந்தால், சமர்ப்பிக்கப்பட்ட முதல் ஹதீஸ் பாசத்தின் ஆலோசனையைப் பற்றியது. ரசூலுல்லாஹ் ஸல்லல்லாஹு ‘அலைஹி வஸல்லம்,
الرَّاحِمُونَ يَرْحَمُهُمُ
"இரக்கமுள்ள மக்கள் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அர்-ரஹ்மானால் (அல்லாஹ்) நேசிக்கப்படுவார்கள்." (எச்.ஆர். அட்-திர்மிதி)
ஹதீஸ் வல்லுநர்களில் முசல்சால் பில் அவ்வாலியா என்ற வார்த்தையுடன் அறியப்படுகிறது, அதே நிபந்தனைகளுடன் நடனக் கலைஞர்களால் விவரிக்கப்படும் ஹதீஸ், நபி முதல் கடைசி கதை வரை மற்றும் பிற மரபுகளை வழங்கத் தொடங்குவதற்கு முன்பு எப்போதும் ஓதப்படுகிறது. ஒவ்வொரு ஷெய்கும், "நான் சந்திரனில் இருந்து ஹதீஸை விவரித்தேன், ஹதீஸ் அவரிடமிருந்து நான் கேட்ட முதல் ஹதீஸ்" என்றும், அது நபி (ஸல்) அவர்களிடம் வரும் வரை:
يَرْحَمُهُمُ الرَّحْمَنُ ارْحَمُوا مَنْ فِى يَرْحَمْكُمْ مَنْ فِى
"இரக்கமுள்ள மக்கள் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அர்-ரஹ்மானால் (அல்லாஹ்) நேசிக்கப்படுவார்கள். பூமியின் முகத்தில் இருப்பவர்களை நேசிக்கவும், நிச்சயமாக வானத்திற்கு மேலே இருப்பவர் உன்னை நேசிப்பார். " (திர்மிதியால் விவரிக்கப்பட்டது, இது திர்மிதியால் செல்லுபடியாகும் என்று அறிவிக்கப்பட்டது மற்றும் அல்-அல்பானியால் சரிபார்க்கப்பட்டது)
அறிவியலின் அடித்தளம் அன்பின் அடிப்படையில் கட்டமைக்கப்பட்டதற்கான காரணத்தை அறிஞர்கள் விளக்குகிறார்கள், உலகில் அதன் பழம் இரக்கத்தின் வடிவத்தில் உள்ளது மற்றும் இறுதி குறிக்கோள் பிற்பட்ட வாழ்க்கையில் பாசத்தைப் பெறுவதும் ஆகும். (சியார் சலாட்சத் அல்-உசுல், பக். 5)
தன்னைச் சுற்றியுள்ள உயிரினங்களுக்கு நல்லது செய்ய யாரையாவது ஊக்குவிக்கும் நுணுக்கம், மென்மை, இரக்கத்துடன் ரஹ்மாவை அறிஞர்கள் வரையறுக்கின்றனர். உண்மையில், கருணையின் தன்மை மிகவும் கிருபையான அல்லாஹ்விடமிருந்து வருகிறது. பின்னர் ஒரு சிறிய பகுதி உயிரினத்திற்கு அனுப்பப்படுகிறது. இந்த குணாதிசயங்களுடன் அவர்கள் மற்றவர்களிடம் நல்ல அணுகுமுறையைக் கொண்டுள்ளனர். ஒரு ஹதீஸில் நபி ஸல் அவர்கள் கூறினார்கள்:
"உண்மையில், அல்லாஹ் நூறு பகுதிகளில் அன்பை உருவாக்குகிறான். தொண்ணூற்றொன்பது அவரது பக்கத்திலிருந்தன, ஒரு பகுதி பூமியின் முகத்திற்குக் குறைக்கப்பட்டு பின்னர் அனைத்து மனிதர்களுடனும் பிரபஞ்சத்துடனும் பகிர்ந்து கொள்ளப்பட்டது. இந்த பாசத்தின் காரணமாக ஒரு குதிரை தன் குழந்தையை மிதிக்கும் என்ற அச்சத்தில் கால்களை உயர்த்துகிறது. " (புகாரி விவரித்தார்)
மற்றொரு கதையில், ரசூலுல்லாஹ் ஸாவும் கூறினார்:
إن لله مائة رحمة أنزل منها رحمة واحدة بين الجن والإنس والبهائم والهوام, فيها يتعاطفون, وبها يتراحمون, وبها تعطف الوحش على ولدها, وأخر الله تسعا وتسعين رحمة يرحم بها عباده يوم القيامة
“நிச்சயமாக, அல்லாஹ்வுக்கு நூறு அருள் இருக்கிறது. அவற்றில் ஒன்று ஜின்கள், மனிதர்கள், விலங்குகள் மற்றும் தாவரங்களுக்கு சென்றது. அந்த அருளால் அவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் இரக்கமுள்ளவர்களாகவும் அன்பானவர்களாகவும் இருக்கிறார்கள். அதனுடன் காட்டு விலங்குகள் தங்கள் குழந்தைகளை நேசிக்கின்றன. நியாயத்தீர்ப்பு நாளில் தம்முடைய ஊழியர்களை ஊற்றுவதற்காக அல்லாஹ் அவனுக்கு தொண்ணூற்றொன்பது அருட்கொடைகளை வைத்துள்ளான். (முத்தபக் ‘அலைஹ்)
ஆகவே, ஒரு ஊழியனை வணங்குவதற்கான உச்சத்தில் ஒன்று, அவர்மீது கடவுளின் கருணையை (பாசத்தை) குறைப்பதாகும். அதைக் குறிப்பிடும் பல வசனங்கள் உள்ளன, அவற்றில் ஒன்று:
الصَّلَاةَ وَآتُوا الزَّكَاةَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ
"மேலும், ஜெபத்தை ஸ்தாபிக்கவும், பிச்சை செலுத்தவும், அப்போஸ்தலர்களுக்குக் கீழ்ப்படியுங்கள், இதனால் உங்களுக்கு இரக்கம் கிடைக்கும்." (கே. அன்-நூர்: 56)
இரக்கம் என்பது விசுவாசிகளின் தனித்துவமான பண்புகள்
அபு ஹுரைரா ராவின் ஒரு விவரிப்பு, அல்-அக்ராவின் பின் ஹபீஸ் ஒரு முறை நபி ஸல் அவர்கள் அல்-ஹசனை - அவரது பேரன் முத்தமிடுவதைக் கண்டதாகக் குறிப்பிட்டார், எனவே அவர், "எனக்கு பத்து குழந்தைகள் உள்ளனர், ஆனால் நான் அவர்களில் எவருக்கும் இதைச் செய்யவில்லை அவர்கள். " எனவே அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள், “நிச்சயமாக அவரை நேசிக்காதவர் நேசிக்கப்பட மாட்டார்” (எச்.ஆர். புகாரி மற்றும் முஸ்லீம்)
மற்றொரு கதையில், நபி தனது குழந்தைகளை நேசிக்காத ஒரு அரபு பெடோயினிடம், "அல்லாஹ் உங்கள் இதயத்திலிருந்து அன்பை நீக்கிவிட்டால் நான் உன்னைத் தடுக்க முடியுமா" என்று கூறினார் (புகாரி விவரித்தார்)
ஒரு நாள் அவர் நபி ஸல் அவர்களிடம் வளர்க்கப்பட்டபோது, ஒரு குழந்தையை வலியால் துடித்தார், பின்னர் அவரது கண்கள் இரண்டும் கண்ணீர் வழிந்தன. ஆகவே, "அல்லாஹ்வின் தூதரே, இது என்ன அழுகை?" என்று ஸாத் கூறினார், பின்னர் நபி (ஸல்) அவர்கள், "இது அல்லாஹ் தன் அடியார்களின் இதயங்களில் செய்த ஒரு கருணை" என்று கூறினார் (புகாரி மற்றும் முஸ்லீம் அறிக்கை)
விலங்குகளுக்கு கூட, அல்லாஹ் தஆலா பாசத்துடன் நடத்தப்பட வேண்டும் என்று கட்டளையிடுகிறார், மேலும் அல்லாஹ்வின் அன்பு அவரை நேசிப்பவர்களுக்கு வரும். அல்லாஹ்வின் தூதர் கூறினார்:
إِنْ رَحِمْتَهَا رَحِمَكَ
"மேலும் ஆடுகளே, நீங்கள் அவர்களை நேசித்தால், அல்லாஹ் உன்னை நேசிப்பான்" (அஹ்மத் அஹ்மத்)
ஆகையால், தொடர்ந்து பாசமாக இருக்க உந்துதலின் ஒரு வடிவமாக, அல்லாஹ் எஸ்.ஏ.வின் தூதர் தனது கூற்றில் வலியுறுத்தினார்:
يَرْحَمُ اللَّهُ مِنْ
"நிச்சயமாக அல்லாஹ் தன் இரக்கமுள்ள ஊழியர்களை மட்டுமே நேசிப்பான்." (புகாரி விவரித்தார்)
இப்னு பாட்டல் ரஹிமாஹுல்லாஹ், “இந்த ஹதீஸ்களில், எல்லா மனிதர்களிடமும் இரக்கமுள்ளவர்களாகவும், காஃபிர்கள், விசுவாசிகள் மற்றும் அனைத்து செல்லப்பிராணிகளிடமும் கருணை காட்ட வேண்டும், அவரிடம் மென்மையாக இருங்கள். உண்மையில், கடவுள் பாவங்களை மன்னிப்பதற்கும் தவறுகளை மறைப்பதற்கும் இது ஒரு காரணம். (சியார் ஷாஹிஹ் அல் புகாரி லி இப்னி பட்டால், 9/2 219-220)
கடவுளின் கிருபையை எதிர்பார்க்கும் எவருக்கும் அவர் மற்றவர்களிடம் இரக்கமுள்ளவராக இருக்க வேண்டும். மனிதர்களுக்கு மட்டுமல்ல, விலங்குகள், மரங்கள் போன்ற பிற உயிரினங்களுக்கும் மெதுவாக உரையாற்ற வேண்டும். படுகொலை செய்யும் போது கூட, மென்மையாக இருக்கும்படி ஊக்குவிக்கப்படுகிறோம், அதை கடுமையாக நடத்தக்கூடாது. இது ஒரு விசுவாசியின் குணம் என்பதால், அவர் எப்போதும் யாரையும் நேசிக்கிறார். ஏற்கனவே பஸ் ஷாவாபில்!
-رَحِمَكَ-أَنَّهُ يَجِبُ عَلَيْنَا تَعَلُّمُ
இதன் பொருள், "தெரிந்து கொள்ளுங்கள் - அல்லாஹ் உங்களை ஆசீர்வதிப்பாராக - நான்கு விஷயங்களைக் கற்றுக்கொள்வது எங்களுக்கு கடமையாகும்"
அறிவின் வழக்குரைஞர்களிடம் அவர் காட்டிய பாசம் மற்றும் மென்மை ஆகியவற்றின் வெளிப்பாடு இது. படித்தவர்கள் எப்போதும் அருளால் ஆசீர்வதிக்கப்பட வேண்டும் என்று பிரார்த்தனை செய்தார். "அல்லாஹ் உங்களை ஆசீர்வதிப்பாராக" என்பதன் அர்த்தம், உங்கள் இலக்குகளை அடையவும், நீங்கள் கவலைப்படுவதிலிருந்து பாதுகாப்பாகவும் இருக்கும்படி அல்லாஹ் தனது கருணையை உங்களுக்கு வழங்குவானாக.
இந்த வெளிப்பாடு கடவுள் உங்கள் கடந்தகால பாவங்களை மன்னித்து உங்களுக்கு த au பிக் கொடுப்பார் மற்றும் எதிர்கால பாவங்களிலிருந்து உங்களைப் பாதுகாப்பார் என்பதையும் குறிக்கிறது. கிருபையின் ஜெபம் தனியாக குறிப்பிடப்படும் போது இது நிகழ்கிறது. மன்னிப்பு பிரார்த்தனையுடன் இந்த பிரார்த்தனை சேர்க்கப்பட்டால், மன்னிப்புக்கான பிரார்த்தனை கடந்தகால பாவங்களுக்கு தீர்வு காணப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் கருணை மற்றும் த au பிக் ஆகியவை எதிர்காலத்தில் நன்மையையும் இரட்சிப்பையும் பெற வேண்டும்.
எழுத்தாளர் ரஹிமாஹுல்லாஹு தஅலா என்ன செய்கிறார் என்பது பேசப்பட்ட நபர் மீதான அவரது அக்கறையையும் பாசத்தையும் காட்டுகிறது, மேலும் அவர் அவருக்கு நல்லது விரும்புகிறார் என்பதைக் காட்டுகிறது. " (சியார் சலாட்சத் அல்-உசுல், பக். 19)
ஷேக் சாலிஹ் பின் அப்துல் அஜீஸ் விளக்கினார், "அறிஞர்கள் காரணத்தைக் குறிப்பிட்டனர், ஏனெனில் இந்த அறிவு கருணையின் (இரக்கத்தின்) அடித்தளத்தில் கட்டப்பட்டது. பழம் உலகில் அருள், மறுமையில் கருணை பெறுவதே இறுதி இலக்கு. எனவே, ஷேக் முஹம்மது பின் அப்துல் வஹாப் ஒரு மென்மையான மற்றும் மென்மையான முறையில் கவனத்தைத் தருகிறார், அதில் அவர், 'அறிந்து கொள்ளுங்கள், அல்லாஹ் உங்களை ஆசீர்வதிப்பாராக' என்று கூறுகிறார். அறிவைப் பெறும் மக்கள் கிருபையின் பரிசைப் பெற இது ஒரு பிரார்த்தனை. ஏனென்றால், ஆசிரியர்களுக்கும் மாணவர்களுக்கும் இடையிலான கற்பித்தல்-கற்றல் செயல்முறை பரஸ்பர பாசத்தின் அடித்தளமாக கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது, "(சியார் சலாட்சத் அல்-உசுல், பக். 5)
ஷேக் காலித் பின் அப்துல்லா அல் முஸ்லிஹ் விளக்கினார், "இது மிக முக்கியமான முறையாகும், இது கல்வியாளர்களால் கருதப்பட வேண்டும். அல்லாஹ் தஆலாவின் மதத்தை அழைக்கும் ஒரு கல்வியாளர் அல்லது போதகர் ஒரு மென்மையான மற்றும் இரக்கமுள்ள நபராக மாறுகிறார். இதற்கு நேர்மாறாக, கல்வியாளர் தனக்கு நன்மையையும் வழிகாட்டலையும் விரும்புகிறார் என்பதையும், இருளில் இருந்து வெளிச்சத்திற்கு வர அவர் விரும்புகிறார் என்பதையும் மாணவர்கள் உணர வேண்டும். உண்மையில் இந்த வகையான முறை தவாவை ஏற்றுக்கொள்வதற்கும் வழங்கப்பட்ட அறிவை ஏற்றுக்கொள்வதற்கும் ஒரு காரணம். அதனால்தான் அல்லாஹ் ஜல்லா வா ‘ஆலா தனது தூதரைப் பற்றி (அதாவது),‘ நீங்கள் ஒரு முரட்டுத்தனமாக இருந்திருந்தால், அவர்கள் உங்களிடமிருந்து ஓடிவிட்டிருப்பார்கள் ’என்று கூறுகிறார். (கே. அலி இம்ரான்: 159). (சியார் சலாட்சத் அல்-உசுல், பக். 4)
அன்பு நீங்கள் நேசிக்கப்படுவீர்கள்
தனது அறிக்கையில், ஷேக் சாலிஹ் பின் அப்துல் அஜீஸ் ஹதீஸ் அறிஞர்களின் மரபுகளில் ஒன்றைக் குறிப்பிட்டுள்ளார், டிப்ளோமா பெற விரும்பும் ஒரு கதை இருந்தால், சமர்ப்பிக்கப்பட்ட முதல் ஹதீஸ் பாசத்தின் ஆலோசனையைப் பற்றியது. ரசூலுல்லாஹ் ஸல்லல்லாஹு ‘அலைஹி வஸல்லம்,
الرَّاحِمُونَ يَرْحَمُهُمُ
"இரக்கமுள்ள மக்கள் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அர்-ரஹ்மானால் (அல்லாஹ்) நேசிக்கப்படுவார்கள்." (எச்.ஆர். அட்-திர்மிதி)
ஹதீஸ் வல்லுநர்களில் முசல்சால் பில் அவ்வாலியா என்ற வார்த்தையுடன் அறியப்படுகிறது, அதே நிபந்தனைகளுடன் நடனக் கலைஞர்களால் விவரிக்கப்படும் ஹதீஸ், நபி முதல் கடைசி கதை வரை மற்றும் பிற மரபுகளை வழங்கத் தொடங்குவதற்கு முன்பு எப்போதும் ஓதப்படுகிறது. ஒவ்வொரு ஷெய்கும், "நான் சந்திரனில் இருந்து ஹதீஸை விவரித்தேன், ஹதீஸ் அவரிடமிருந்து நான் கேட்ட முதல் ஹதீஸ்" என்றும், அது நபி (ஸல்) அவர்களிடம் வரும் வரை:
يَرْحَمُهُمُ الرَّحْمَنُ ارْحَمُوا مَنْ فِى يَرْحَمْكُمْ مَنْ فِى
"இரக்கமுள்ள மக்கள் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அர்-ரஹ்மானால் (அல்லாஹ்) நேசிக்கப்படுவார்கள். பூமியின் முகத்தில் இருப்பவர்களை நேசிக்கவும், நிச்சயமாக வானத்திற்கு மேலே இருப்பவர் உன்னை நேசிப்பார். " (திர்மிதியால் விவரிக்கப்பட்டது, இது திர்மிதியால் செல்லுபடியாகும் என்று அறிவிக்கப்பட்டது மற்றும் அல்-அல்பானியால் சரிபார்க்கப்பட்டது)
அறிவியலின் அடித்தளம் அன்பின் அடிப்படையில் கட்டமைக்கப்பட்டதற்கான காரணத்தை அறிஞர்கள் விளக்குகிறார்கள், உலகில் அதன் பழம் இரக்கத்தின் வடிவத்தில் உள்ளது மற்றும் இறுதி குறிக்கோள் பிற்பட்ட வாழ்க்கையில் பாசத்தைப் பெறுவதும் ஆகும். (சியார் சலாட்சத் அல்-உசுல், பக். 5)
தன்னைச் சுற்றியுள்ள உயிரினங்களுக்கு நல்லது செய்ய யாரையாவது ஊக்குவிக்கும் நுணுக்கம், மென்மை, இரக்கத்துடன் ரஹ்மாவை அறிஞர்கள் வரையறுக்கின்றனர். உண்மையில், கருணையின் தன்மை மிகவும் கிருபையான அல்லாஹ்விடமிருந்து வருகிறது. பின்னர் ஒரு சிறிய பகுதி உயிரினத்திற்கு அனுப்பப்படுகிறது. இந்த குணாதிசயங்களுடன் அவர்கள் மற்றவர்களிடம் நல்ல அணுகுமுறையைக் கொண்டுள்ளனர். ஒரு ஹதீஸில் நபி ஸல் அவர்கள் கூறினார்கள்:
"உண்மையில், அல்லாஹ் நூறு பகுதிகளில் அன்பை உருவாக்குகிறான். தொண்ணூற்றொன்பது அவரது பக்கத்திலிருந்தன, ஒரு பகுதி பூமியின் முகத்திற்குக் குறைக்கப்பட்டு பின்னர் அனைத்து மனிதர்களுடனும் பிரபஞ்சத்துடனும் பகிர்ந்து கொள்ளப்பட்டது. இந்த பாசத்தின் காரணமாக ஒரு குதிரை தன் குழந்தையை மிதிக்கும் என்ற அச்சத்தில் கால்களை உயர்த்துகிறது. " (புகாரி விவரித்தார்)
மற்றொரு கதையில், ரசூலுல்லாஹ் ஸாவும் கூறினார்:
إن لله مائة رحمة أنزل منها رحمة واحدة بين الجن والإنس والبهائم والهوام, فيها يتعاطفون, وبها يتراحمون, وبها تعطف الوحش على ولدها, وأخر الله تسعا وتسعين رحمة يرحم بها عباده يوم القيامة
“நிச்சயமாக, அல்லாஹ்வுக்கு நூறு அருள் இருக்கிறது. அவற்றில் ஒன்று ஜின்கள், மனிதர்கள், விலங்குகள் மற்றும் தாவரங்களுக்கு சென்றது. அந்த அருளால் அவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் இரக்கமுள்ளவர்களாகவும் அன்பானவர்களாகவும் இருக்கிறார்கள். அதனுடன் காட்டு விலங்குகள் தங்கள் குழந்தைகளை நேசிக்கின்றன. நியாயத்தீர்ப்பு நாளில் தம்முடைய ஊழியர்களை ஊற்றுவதற்காக அல்லாஹ் அவனுக்கு தொண்ணூற்றொன்பது அருட்கொடைகளை வைத்துள்ளான். (முத்தபக் ‘அலைஹ்)
ஆகவே, ஒரு ஊழியனை வணங்குவதற்கான உச்சத்தில் ஒன்று, அவர்மீது கடவுளின் கருணையை (பாசத்தை) குறைப்பதாகும். அதைக் குறிப்பிடும் பல வசனங்கள் உள்ளன, அவற்றில் ஒன்று:
الصَّلَاةَ وَآتُوا الزَّكَاةَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ
"மேலும், ஜெபத்தை ஸ்தாபிக்கவும், பிச்சை செலுத்தவும், அப்போஸ்தலர்களுக்குக் கீழ்ப்படியுங்கள், இதனால் உங்களுக்கு இரக்கம் கிடைக்கும்." (கே. அன்-நூர்: 56)
இரக்கம் என்பது விசுவாசிகளின் தனித்துவமான பண்புகள்
அபு ஹுரைரா ராவின் ஒரு விவரிப்பு, அல்-அக்ராவின் பின் ஹபீஸ் ஒரு முறை நபி ஸல் அவர்கள் அல்-ஹசனை - அவரது பேரன் முத்தமிடுவதைக் கண்டதாகக் குறிப்பிட்டார், எனவே அவர், "எனக்கு பத்து குழந்தைகள் உள்ளனர், ஆனால் நான் அவர்களில் எவருக்கும் இதைச் செய்யவில்லை அவர்கள். " எனவே அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள், “நிச்சயமாக அவரை நேசிக்காதவர் நேசிக்கப்பட மாட்டார்” (எச்.ஆர். புகாரி மற்றும் முஸ்லீம்)
மற்றொரு கதையில், நபி தனது குழந்தைகளை நேசிக்காத ஒரு அரபு பெடோயினிடம், "அல்லாஹ் உங்கள் இதயத்திலிருந்து அன்பை நீக்கிவிட்டால் நான் உன்னைத் தடுக்க முடியுமா" என்று கூறினார் (புகாரி விவரித்தார்)
ஒரு நாள் அவர் நபி ஸல் அவர்களிடம் வளர்க்கப்பட்டபோது, ஒரு குழந்தையை வலியால் துடித்தார், பின்னர் அவரது கண்கள் இரண்டும் கண்ணீர் வழிந்தன. ஆகவே, "அல்லாஹ்வின் தூதரே, இது என்ன அழுகை?" என்று ஸாத் கூறினார், பின்னர் நபி (ஸல்) அவர்கள், "இது அல்லாஹ் தன் அடியார்களின் இதயங்களில் செய்த ஒரு கருணை" என்று கூறினார் (புகாரி மற்றும் முஸ்லீம் அறிக்கை)
விலங்குகளுக்கு கூட, அல்லாஹ் தஆலா பாசத்துடன் நடத்தப்பட வேண்டும் என்று கட்டளையிடுகிறார், மேலும் அல்லாஹ்வின் அன்பு அவரை நேசிப்பவர்களுக்கு வரும். அல்லாஹ்வின் தூதர் கூறினார்:
إِنْ رَحِمْتَهَا رَحِمَكَ
"மேலும் ஆடுகளே, நீங்கள் அவர்களை நேசித்தால், அல்லாஹ் உன்னை நேசிப்பான்" (அஹ்மத் அஹ்மத்)
ஆகையால், தொடர்ந்து பாசமாக இருக்க உந்துதலின் ஒரு வடிவமாக, அல்லாஹ் எஸ்.ஏ.வின் தூதர் தனது கூற்றில் வலியுறுத்தினார்:
يَرْحَمُ اللَّهُ مِنْ
"நிச்சயமாக அல்லாஹ் தன் இரக்கமுள்ள ஊழியர்களை மட்டுமே நேசிப்பான்." (புகாரி விவரித்தார்)
இப்னு பாட்டல் ரஹிமாஹுல்லாஹ், “இந்த ஹதீஸ்களில், எல்லா மனிதர்களிடமும் இரக்கமுள்ளவர்களாகவும், காஃபிர்கள், விசுவாசிகள் மற்றும் அனைத்து செல்லப்பிராணிகளிடமும் கருணை காட்ட வேண்டும், அவரிடம் மென்மையாக இருங்கள். உண்மையில், கடவுள் பாவங்களை மன்னிப்பதற்கும் தவறுகளை மறைப்பதற்கும் இது ஒரு காரணம். (சியார் ஷாஹிஹ் அல் புகாரி லி இப்னி பட்டால், 9/2 219-220)
கடவுளின் கிருபையை எதிர்பார்க்கும் எவருக்கும் அவர் மற்றவர்களிடம் இரக்கமுள்ளவராக இருக்க வேண்டும். மனிதர்களுக்கு மட்டுமல்ல, விலங்குகள், மரங்கள் போன்ற பிற உயிரினங்களுக்கும் மெதுவாக உரையாற்ற வேண்டும். படுகொலை செய்யும் போது கூட, மென்மையாக இருக்கும்படி ஊக்குவிக்கப்படுகிறோம், அதை கடுமையாக நடத்தக்கூடாது. இது ஒரு விசுவாசியின் குணம் என்பதால், அவர் எப்போதும் யாரையும் நேசிக்கிறார். ஏற்கனவே பஸ் ஷாவாபில்!
Loading...
0 回应 "ஷார் சலாத் சாதுல் உஷுல் (2): இரக்கத்தின் இயல்பு, விசுவாசத்தின் நகைகள்"
Posting Komentar