நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் ஹதீஸை முதன்முதலில் பதிவு செய்த உலமாக்கள் யார்? இதுதான் பதில்

இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - உமையாத் த தத்துவ அறிஞர் லாவின் பத்தாவது கலீஃப் ஹிஷாம் பின் அப்துல் மாலிக், அவரது காலத்தில் ஒரு ஹதீஸ் நிபுணரான இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரியின் நினைவகம் எவ்வளவு வலிமையானது என்பதை சோதிக்க விரும்பினார். குறிப்புகளைப் பார்க்காமல் ஒரு எழுத்தாளரின் உதவியுடன் தனது மகனுக்கு ஹதீஸைக் கட்டளையிட அஸ்-ஜுஹ்ரி கலீஃப் விரும்பினார்.

மென்மையான இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி நபியின் நானூறு ஹதீஸ்களைக் கட்டளையிடுகிறார். சில மாதங்களுக்குப் பிறகு, கலீஃப் ஹிஷாம் மீண்டும் இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி என்று அழைக்கப்பட்டார். சில காலத்திற்கு முன்பு இமாம் கட்டளையிட்ட நானூறு ஹதீஸ்களின் பதிவை இழந்ததில் கலீஃப் தனது ஏமாற்றத்தை வெளிப்படுத்தினார். புகாருக்கு பதிலளித்த இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி பதிலளித்தார்.

"நீங்கள் கவலைப்படத் தேவையில்லை, அதை மனப்பாடம் செய்ய நான் இன்னும் புதியவன். முக்கியமான விஷயம் என்னவென்றால், நான் மீண்டும் ஆணையிடப்படுவதற்கு எழுத்தாளரை தயார் செய்யுங்கள்! "

எல்லாம் தயாரான பிறகு, இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி, முஹம்மது நபி அவர்களின் நானூறு ஹதீஸ்களைக் கட்டளையிடத் தொடங்கினார். இமாமின் வார்த்தைகளிலிருந்து வெளிவரும் ஒவ்வொரு வார்த்தையையும் எழுத்தாளர் கவனமாகக் குறிப்பிடுகிறார். முடிந்ததும், குறிப்பு கலீஃப் ஹிஷாமிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டது. கலீஃப் தனது பழைய பதிவோடு புதிய ஆவணத்தை சரிபார்த்து எதிர்கொண்டார். முடிவுகள் அசாதாரணமானவை என்று மாறியது. பழைய குறிப்புகள் மற்றும் புதிய குறிப்புகள் இடையே ஒரு வார்த்தை கூட வேறுபடுவதில்லை. நானூறு ஹதீஸ்களைக் கொண்ட இரண்டு குறிப்புகள் ஒரே மாதிரியானவை! இந்த அடிப்படையில் கலீப் ஹிஷாம் தனது மகனுக்கு ஹதீஸைக் கற்பிக்குமாறு இமாமிடம் கூறினார்.

ஹதீஸ்களை முதலில் பதிவுசெய்தவர் இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி. இந்த நடவடிக்கைகளை ஹதீஸ் வல்லுநர்கள் பின்பற்றினர், இதனால் ஹதீஸ் முத்தாபரின் புத்தகங்கள் பிறந்தன. அவற்றில், இமாம் மாலிக்கின் அல்-முவத்தா 'அமைப்பு; இமாம் புகாரி எழுதிய சாஹிஹ் புகாரி, இமாம் முஸ்லீமின் சாஹிஹ் முஸ்லீம் மற்றும் எண்ணற்ற பிற ஹதீஸ் புத்தகங்கள்.

அவர் விவரித்த பெரும்பாலான ஹதீஸ்கள் மற்றவர்களால் அரிதாகவே விவரிக்கப்படுகின்றன. இவ்வாறு, ஹதீஸ் மற்ற ஹதீஸ்களை பூர்த்தி செய்து வளமாக்கும். சனத்தின் ஹதீஸை மதிப்பிடுவதில் இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி மிகவும் கவனமாக இருந்தார். அவர்தான் ஹதீஸ்களை விவரிக்கும் போது சனத்தை குறிப்பிடுமாறு கதை சொல்பவரை ஊக்குவித்தார். ஏனெனில், சனத் இல்லாமல் எவரும் நீங்கள் விரும்பும் எதையும் சஹீஹா இல்லையா என்று தெரியாமல் பேசலாம்.

இந்த ஹதீஸின் இந்த விவரிப்பாளரின் உருவத்திலிருந்து பல விஷயங்களை நாம் பின்பற்றலாம். மற்றவற்றுடன், அவரது மூளையின் கூர்மையும், மனப்பாடம் செய்யும் சக்தியும் ஒப்பிடமுடியாதவை. அந்த அசாதாரண மனப்பாடம் சக்தியுடன், இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி மிகக் குறுகிய காலத்தில் மட்டுமே குர்ஆனை மனப்பாடம் செய்ய முடிந்தது: எண்பது நாட்கள்! உண்மையில் அசாதாரணமானது!

கூடுதலாக, இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி உண்மையான ஹதீஸ் ஊழியர்களின் உருவம். இரண்டாயிரத்துக்கும் அதிகமான ஹதீஸ்களின் தொகுப்பு அவரிடம் உள்ளது. அவர் தனது மாணவர்களுக்கு கற்பித்தல், நிதி மற்றும் அவர்களுக்கு தேவையான அனைத்து தேவைகளையும் எளிதாக்குவதன் மூலம் பணியாற்றுகிறார். இந்த வழக்கில் இமாம் மாலிக் கூறுகையில், ஹமாம்ஸைக் கற்றுக் கொண்டவர்களை இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி கூடி, குளிர்காலம் அல்லது கோடைகாலத்தில் உணவு மற்றும் பிற பொருட்களை வழங்கினார்.

இமாம் மாலிக் ஒரு முறை தனது ஆசிரியரான இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரியின் அதிகாரத்திற்கு சாட்சியமளித்தார்.

"இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி மதீனாவிற்குள் நுழைந்தால், எந்த ஹதீஸ் நிபுணரும் அவர் நகரத்தை விட்டு வெளியேறும் வரை ஹதீஸ்களை அவருக்கு முன்னால் சொல்லத் துணிய மாட்டார்கள்" என்று இமாம் மாலிக் கூறினார்.

இமாம் மாலிக் கருத்துப்படி, பல மூத்த அறிஞர்கள் மதீனாவுக்கு வந்தால், இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரியின் வருகையுடன் ஒப்பிடும்போது மக்கள் அவர்களை வரவேற்பதில் ஆர்வம் குறைவாக இருந்தனர். இந்த பிரதான பூசாரி வந்தால், குடியிருப்பாளர்கள் அவரது ஃபத்வாவைக் கெஞ்சுவதற்காக உள்ளேயும் வெளியேயும் உருண்டு விடுவார்கள்.

முஹம்மது பின் சிஹாப் அஸ்-ஜுஹ்ரி என்ற ஹதீஸ் நிபுணர் சஹாபாவின் முடிவில் 50 AH இல் பிறந்தார். அப்படியிருந்தும், அவர் இன்னும் சில பிரபலமான நண்பர்களைச் சந்திக்க முடிந்தது. அவர்களில் அனஸ் பின் மாலிக், அப்துல்லா பின் உமர், ஜாபீர் பின் அப்துல்லா மற்றும் சஹால் பின் சாத் ஆகியோர் அடங்குவர். அவர்கள் ஹதீஸ் துறையில் வல்லுநர்கள். கூடுதலாக, அபு இத்ரிஸ் அல்-க ula லானி, சலீம் பின் அப்துல்லா இப்னு உமர், சையத் பின் முசயாப் மற்றும் பிற மூத்த தபீன் புள்ளிவிவரங்கள் போன்ற மூத்த டேபின்களிடமிருந்தும் அவர் பிற குறிப்புகளைப் பெற்றார். இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி 124 எச்.

இது துரதிர்ஷ்டவசமானது, ஹதீஸ் சேகரிப்பின் பழம் நிச்சயமற்ற காட்டை இழக்கிறது. தங்கம் மற்றும் வெள்ளியின் மதிப்பை மீறும் மதிப்புமிக்க அறிவின் கருவூலத்தை இழக்கிறோம்.

தற்போதைய சூழ்நிலையில், புதிய இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி பிறப்பார் என்று நம்புவது நிச்சயமாக கனவு காண்பது போன்றது. மேலும், குழப்பமான தேசத்தின் மத்தியில், உண்மையான அறிஞர்களின் பற்றாக்குறையையும் நாங்கள் சந்திக்கிறோம். அறிவை மாஸ்டர் செய்ய மட்டுமல்லாமல், அதைக் காக்கவும் கூடிய அறிஞர்கள் அவர்கள். நிச்சயமாக, அறிவியலின் பாதுகாவலராக இருப்பது ஒரு தேடுபவராக இருப்பதை விட மிகவும் கடினம். மனப்பாடம் செய்யப்பட்ட அல்-குர்ஆனை மனப்பாடம் செய்வதை விட மிகவும் கடினம்.

எனவே, குரானை மனப்பாடம் செய்த பலரை இப்போது நாம் கண்டறிவதில் ஆச்சரியமில்லை, ஆனால் எத்தனை பேர் தங்கள் நினைவை வைத்திருக்க முடிகிறது. மேலும், குர்ஆனுடன் ஒப்பிடும்போது ஹதீஸ் இரண்டாவது இடத்தில் உள்ளது. நிச்சயமாக அறிஞர்களின் கவலை குறையும்.

இது நேரடியாக அறிஞர்களின் தன்மை மற்றும் ஒழுக்கங்களுடன் தொடர்புடையது. இஸ்லாமிய விழுமியங்களிலிருந்து அவர்களின் தன்மை வெகு தொலைவில் இருந்தால், அறிஞர்கள் என்று கூறுபவர்கள் எவ்வாறு தங்கள் அறிவைப் பாதுகாக்க முடியும். போன்றஇமாம் வாகி 'தனது மாணவர் இமாம் ஷாஃபிக்கு அறிவுரை வழங்கினார், அறிவு ஒளி, மற்றும் அல்லாஹ்வின் ஒளி ஒழுக்கக்கேடானவர்களுக்கு வழங்கப்படாது.

இந்த குழப்பமான நிலையில், இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி மற்றும் பள்ளிகளின் மற்ற நான்கு பாதிரியார்கள் போன்ற ஒரு நபரின் பிறப்பை எதிர்பார்ப்பது உண்மையிலேயே ஒரு கனவு போன்றது என்று தெரிகிறது. உணர இயலாது.

மதகுருக்களுடன் வறட்சியாக இருக்கும் ஒரு தேசத்தின் தலைவிதியை நாம் கற்பனை செய்யலாம். உலேமா ஒரு டார்ச் போன்றது. அவை விளக்குகள் போன்றவை. அறிஞர்கள் இல்லாத நாட்டில் வசிப்பவர்கள் இருட்டில் நடப்பவர்களைப் போன்றவர்கள். எந்த திசையில் செல்ல வேண்டும் என்று தெரியவில்லை. நாடு இப்படித்தான் செயல்படுகிறது. மக்கள் பாதுகாப்பற்றவர்கள், குழப்பமானவர்கள், குழப்பமானவர்கள். மக்கள்தொகைக்கு அப்படி இருந்தால், தலைவரின் நிலையும் அப்படித்தான்.

துன்பத்திலிருந்து உயர, இந்த நாட்டில் பெண்கள் இமாம் அஸ்-ஜுஹ்ரி போன்ற உண்மையான அறிஞரின் உருவத்தை பெற்றெடுப்பதில் விடாமுயற்சியுடன் இருக்க வேண்டும். அவர்கள்தான் நாட்டின் தலைவர்களுக்கு துன்பங்களை முடிவுக்குக் கொண்டு செல்வார்கள். அதை, ஒரு சில நாட்களில் உணர முடியாது. ஆனால், நீண்ட மற்றும் தொடர்ச்சியான தர்பியா (கல்வி) மூலம் சில நேரங்களில் பல்வேறு தடைகள் நிறைந்திருக்கும். அல்லாஹ் நன்கு அறிவான்.

Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் ஹதீஸை முதன்முதலில் பதிவு செய்த உலமாக்கள் யார்? இதுதான் பதில்"

Posting Komentar