திடமான அறிவைக் கொண்ட ஃபிக் நிபுணர்களுக்கான மக்களின் தேவைகள்
இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - இன்றைய சகாப்தத்தில் திடமான அறிவைக் கொண்ட ஒரு ஃபிக் நிபுணருக்கான தேவை என்பது இஜ்திஹாத்தின் முடிவுகளையும், விவாதிக்கப்பட்ட பழைய பிரச்சினைகள் குறித்த முந்தைய அறிஞர்களின் ஆய்வுகளையும் வாசிப்பதற்காக மட்டுமல்ல. நீங்கள் இப்போது எழுதினால், உங்கள் ஃபிக்கில் ஆழமாகச் செல்லத் தேவையில்லை, அரபு புத்தகங்களைப் படிக்கவும், ஃபுகாஹா முஷ்டலஹாத்தை கொஞ்சம் புரிந்து கொள்ளவும் இது போதுமானது.
திடமான அறிவைக் கொண்ட ஒரு ஃபிக் நிபுணர், எந்த நேரத்திலும், முஸ்லிம்கள் எதிர்கொள்ளும் பல்வேறு வகையான புதிய பிரச்சினைகளைப் படிப்பதும், அவரின் அறிவின் ஆழத்துடன் பதிலளிப்பதும் அவரது பொறுப்பு. ஒவ்வொரு சகாப்தத்திலும் நீதித்துறை நிபுணர்களின் முக்கிய பணி இதுதான், ஏனென்றால் எந்த ஃபிக் நிபுணரும் பூமியில் நித்தியமாக உயிருடன் இல்லை.
சையத் பின் அல்-முசயீப் இறந்துவிட்டார், அபு ஹனிபா இறந்துவிட்டார், ஆசி-சியாஃபி இறந்துவிட்டார், அல்-கசாலி இறந்துவிட்டார், இப்னு தைமியா இறந்துவிட்டார், அஸ்-சுயுத்தி இறந்துவிட்டார், வஹ்பா அஸ்-ஜுஹைலியும் இறந்துவிட்டார். அவர்கள் இறந்த பிறகு வந்த புதிய பிரச்சினைகளுக்கு அவர்களால் பதிலளிக்க முடியாது.
இந்த காரணத்திற்காக, சில அறிஞர்கள் கூறுகையில், ஒவ்வொரு முறையும் ஒரு முஜ்தாஹித் இருக்க வேண்டும், அவர் அந்த சகாப்தத்தின் பல்வேறு பிரச்சினைகளுக்கு பதிலளிக்கும் திறன் கொண்டவர். இல்லையென்றால், புதிய பிரச்சினைகளை எதிர்கொள்வதில் முஸ்லிம்கள் குழப்பமடைவார்கள். அல்லது தற்காப்புடன் இருங்கள், எல்லா முன்னேற்றங்களிலிருந்தும் காலங்களிலிருந்தும் விலகி இருங்கள், இது இஸ்லாத்தில் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது என்ற அச்சத்தில், அது முஸ்லிம்களுக்கு பெரிதும் பயனளிக்கும்.
இஜ்திஹாத்திலும் மாறுபாடுகள் உள்ளன. நீங்கள் இஜ்திஹாத் முத்லாக் வாங்க முடியாவிட்டால், இஜ்திஹாத் ஜுஸியும் செய்யலாம். உண்மையில், இஜ்திஹாத் ஃபர்தி மிகவும் வலுவாக இல்லாவிட்டால், அது இஜ்திஹாத் ஜமாஅயாக இருக்கலாம். இன்று இஜ்திஹாத் ஜமாய் கூட முஸ்லிம்களுக்கு சிறந்தது, வலுவானது மற்றும் அதிக நன்மை பயக்கும், ஏனென்றால் இஜ்திஹாத் ஃபர்தியை விட இது நழுவ வாய்ப்பு குறைவு.
கடவுளுக்கு நன்றி, இது ஏற்கனவே இயங்குகிறது. பல ஃபிக் நிறுவனங்கள், சர்வதேச மட்டத்தில் அல்லது குறிப்பாக ஒரு நாட்டிற்காக, முமாலா, தொழில்நுட்பம், சமூக, கலாச்சார, அரசியல் மற்றும் பிறவற்றோடு தொடர்புடைய பல்வேறு புதிய பிரச்சினைகள் குறித்து ஃபத்வாக்களை வழங்குகின்றன.
மீண்டும், இது ஃபிக் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள அனைத்து அறிவியல்களையும் கற்றுக்கொள்வதன் குறிக்கோள். ஒரு மனப்பாடம் அல்லது ஒரு பெனுகில் மட்டுமல்லாமல், மக்களுக்கான குறிப்பு மற்றும் அதே நேரத்தில் இஸ்லாமிய ஃபிக் தரநிலைகளின்படி பதிலளிக்கப்பட வேண்டிய பல்வேறு புதிய பிரச்சினைகள் குறித்து உம்மாவுக்கு விளக்கமளிக்கிறது.
இந்த அறிவின் திடத்தை அடைவதற்கான செயல்பாட்டில் இருந்தாலும், ஒரு ஃபிக்கிஹ் கற்றவர் ஃபிக்ஹ் மத்ஷாப்பைக் கற்கும் கட்டங்களை கடந்து செல்ல வேண்டும் (படிக்க: வரிசையில் ஃபிக்ஹ்), முந்தைய அறிஞர்களால் விவாதிக்கப்பட்ட பல்வேறு மெயில்களையும் அவர்களின் வாதங்களையும் மனப்பாடம் செய்ய வேண்டும். இந்த செயல்முறைக்கு செல்லாமல் ஃபிக் வல்லுநர்கள் திடமான அறிவோடு பிறப்பது சாத்தியமில்லை.
யாராவது இந்த செயல்முறையைச் செய்யாவிட்டால், ஆனால் ஃபிக்கைப் பற்றி, அஹம் 'அமலியாவைப் பற்றி,' வழிபாடு, முஅமலா மற்றும் பிறவற்றைப் பற்றி நிறைய சொற்பொழிவுகள் உள்ளன, பின்னர் அவர் இஸ்லாமிய ஃபிக்ஹ் செய்யவில்லை, ஆனால் வெறும் கிண்டல் செய்கிறார்.
திடமான அறிவைக் கொண்ட ஒரு ஃபிக் நிபுணர், எந்த நேரத்திலும், முஸ்லிம்கள் எதிர்கொள்ளும் பல்வேறு வகையான புதிய பிரச்சினைகளைப் படிப்பதும், அவரின் அறிவின் ஆழத்துடன் பதிலளிப்பதும் அவரது பொறுப்பு. ஒவ்வொரு சகாப்தத்திலும் நீதித்துறை நிபுணர்களின் முக்கிய பணி இதுதான், ஏனென்றால் எந்த ஃபிக் நிபுணரும் பூமியில் நித்தியமாக உயிருடன் இல்லை.
சையத் பின் அல்-முசயீப் இறந்துவிட்டார், அபு ஹனிபா இறந்துவிட்டார், ஆசி-சியாஃபி இறந்துவிட்டார், அல்-கசாலி இறந்துவிட்டார், இப்னு தைமியா இறந்துவிட்டார், அஸ்-சுயுத்தி இறந்துவிட்டார், வஹ்பா அஸ்-ஜுஹைலியும் இறந்துவிட்டார். அவர்கள் இறந்த பிறகு வந்த புதிய பிரச்சினைகளுக்கு அவர்களால் பதிலளிக்க முடியாது.
இந்த காரணத்திற்காக, சில அறிஞர்கள் கூறுகையில், ஒவ்வொரு முறையும் ஒரு முஜ்தாஹித் இருக்க வேண்டும், அவர் அந்த சகாப்தத்தின் பல்வேறு பிரச்சினைகளுக்கு பதிலளிக்கும் திறன் கொண்டவர். இல்லையென்றால், புதிய பிரச்சினைகளை எதிர்கொள்வதில் முஸ்லிம்கள் குழப்பமடைவார்கள். அல்லது தற்காப்புடன் இருங்கள், எல்லா முன்னேற்றங்களிலிருந்தும் காலங்களிலிருந்தும் விலகி இருங்கள், இது இஸ்லாத்தில் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது என்ற அச்சத்தில், அது முஸ்லிம்களுக்கு பெரிதும் பயனளிக்கும்.
இஜ்திஹாத்திலும் மாறுபாடுகள் உள்ளன. நீங்கள் இஜ்திஹாத் முத்லாக் வாங்க முடியாவிட்டால், இஜ்திஹாத் ஜுஸியும் செய்யலாம். உண்மையில், இஜ்திஹாத் ஃபர்தி மிகவும் வலுவாக இல்லாவிட்டால், அது இஜ்திஹாத் ஜமாஅயாக இருக்கலாம். இன்று இஜ்திஹாத் ஜமாய் கூட முஸ்லிம்களுக்கு சிறந்தது, வலுவானது மற்றும் அதிக நன்மை பயக்கும், ஏனென்றால் இஜ்திஹாத் ஃபர்தியை விட இது நழுவ வாய்ப்பு குறைவு.
கடவுளுக்கு நன்றி, இது ஏற்கனவே இயங்குகிறது. பல ஃபிக் நிறுவனங்கள், சர்வதேச மட்டத்தில் அல்லது குறிப்பாக ஒரு நாட்டிற்காக, முமாலா, தொழில்நுட்பம், சமூக, கலாச்சார, அரசியல் மற்றும் பிறவற்றோடு தொடர்புடைய பல்வேறு புதிய பிரச்சினைகள் குறித்து ஃபத்வாக்களை வழங்குகின்றன.
மீண்டும், இது ஃபிக் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள அனைத்து அறிவியல்களையும் கற்றுக்கொள்வதன் குறிக்கோள். ஒரு மனப்பாடம் அல்லது ஒரு பெனுகில் மட்டுமல்லாமல், மக்களுக்கான குறிப்பு மற்றும் அதே நேரத்தில் இஸ்லாமிய ஃபிக் தரநிலைகளின்படி பதிலளிக்கப்பட வேண்டிய பல்வேறு புதிய பிரச்சினைகள் குறித்து உம்மாவுக்கு விளக்கமளிக்கிறது.
இந்த அறிவின் திடத்தை அடைவதற்கான செயல்பாட்டில் இருந்தாலும், ஒரு ஃபிக்கிஹ் கற்றவர் ஃபிக்ஹ் மத்ஷாப்பைக் கற்கும் கட்டங்களை கடந்து செல்ல வேண்டும் (படிக்க: வரிசையில் ஃபிக்ஹ்), முந்தைய அறிஞர்களால் விவாதிக்கப்பட்ட பல்வேறு மெயில்களையும் அவர்களின் வாதங்களையும் மனப்பாடம் செய்ய வேண்டும். இந்த செயல்முறைக்கு செல்லாமல் ஃபிக் வல்லுநர்கள் திடமான அறிவோடு பிறப்பது சாத்தியமில்லை.
யாராவது இந்த செயல்முறையைச் செய்யாவிட்டால், ஆனால் ஃபிக்கைப் பற்றி, அஹம் 'அமலியாவைப் பற்றி,' வழிபாடு, முஅமலா மற்றும் பிறவற்றைப் பற்றி நிறைய சொற்பொழிவுகள் உள்ளன, பின்னர் அவர் இஸ்லாமிய ஃபிக்ஹ் செய்யவில்லை, ஆனால் வெறும் கிண்டல் செய்கிறார்.
Loading...
0 回应 "திடமான அறிவைக் கொண்ட ஃபிக் நிபுணர்களுக்கான மக்களின் தேவைகள்"
Posting Komentar