சடலம் ஆனால் ஹலால், இங்கே விளக்கம்
இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - "சொல்லுங்கள்:" எனக்கு வெளிப்படுத்தப்பட்ட வெளிப்பாட்டில் நான் காணவில்லை, அதை சாப்பிட விரும்புவோருக்கு தடைசெய்யப்பட்ட ஒன்று. " (சூரா அல் அனாம்: 145)
சாத் பின் அபி வகாஷில் இருந்து நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள்.
"மிகவும் பாவமுள்ள முஸ்லிம்கள் எதையாவது கேட்பவர்கள், பின்னர் கேள்வி காரணமாக ஏதாவது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது, அதேசமயம் முன்பு அது தடை செய்யப்படவில்லை." (எச்.ஆர். புகாரி எண் 7289 மற்றும் முஸ்லிம் எண் 2358)
எல்லாவற்றிற்கும் எதிராக ஒரு வாதம் இருக்கும் வரை எல்லாவற்றையும் சட்டப்பூர்வமாகக் கொண்டிருக்கும் வரை, இந்த கொள்கையைப் புரிந்து கொண்ட பிறகு, நாம் முக்கிய விவாதத்தில் நுழைவோம் என்பதை மேற்கண்ட வாதம் காட்டுகிறது.
அல்லாஹ் தஆலா,
"கடல் விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து வரும் உணவு (இது) சட்டபூர்வமானது." (சூரா அல் மைதா: 96)
இங்கே நீர் என்றால் கடல் நீர் மட்டுமல்ல, நன்னீர் விலங்குகளும் அடங்கும். ஏனெனில் "அல் பஹ்ரு அல் மா" "இன் வரையறை பல நீரின் தொகுப்பாகும். அசி ச au கானி ரஹிமாஹுல்லாஹ், "மேற்கண்ட வசனத்தில் தண்ணீரைக் குறிக்கும் பொருள் என்னவென்றால், நீர்வாழ் விலங்கு வேட்டையாடப்பட வேண்டிய (கைப்பற்றப்பட்ட) எந்தவொரு நீரும், அது ஒரு நதியாக இருந்தாலும் அல்லது குளமாக இருந்தாலும் சரி."
இப்னு அப்பாஸின் புகழ்பெற்ற பழமொழியில், மேற்கண்ட வசனத்தில் "ஷோயுடுல் பஹ்ர்" என்பதன் பொருள் உயிருடன் பிடிக்கப்பட்ட ஒரு நீர்வாழ் விலங்கு, அதே சமயம் "தோமுஹு" என்பதன் பொருள் நீர் விலங்கின் சடலமாகும். நீர்வாழ் விலங்குகளின் சடலங்களின் பொருள் ஏன் என்று தெரியாமல் இறந்துபோகும்.
அபு ஹுரைரா ரதியல்லாஹு அன்ஹுவிலிருந்து, அவர் கூறினார்,
"யாரோ ஒரு முறை நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களிடம் கேட்டார்கள்," அல்லாஹ்வின் தூதரே, நாங்கள் ஒரு முறை கப்பலில் ஏறி சிறிது தண்ணீர் மட்டுமே கொண்டு வந்தோம். அவருடன் நாம் துரோகம் செய்தால், எங்களுக்கு தாகமாக இருக்கும். கடல் நீரைக் கொண்டு ஒழிப்பு செய்வது எங்களுக்கு அனுமதிக்கப்படுகிறதா? அப்போது நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள், "கடல் நீர் புனிதமானது, சடலம் சட்டபூர்வமானது" என்று பதிலளித்தனர். .
இப்னு உமர் ரதியல்லாஹு அன்ஹுமாவிடமிருந்து நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள்.
"எங்களுக்கு இரண்டு சடலங்களும் இரத்தமும் அனுமதிக்கப்பட்டன. இரண்டு சடலங்களும் மீன் மற்றும் வெட்டுக்கிளிகள். இரண்டு இரத்தங்களும் கல்லீரல் மற்றும் மண்ணீரல் ஆகும். " (இப்னு மஜா எண் 3314 ஆல் விவரிக்கப்பட்டது. இந்த ஹதீஸ் உண்மையானது என்று ஷேக் அல் அல்பானி கூறினார்)
நீர்வாழ் விலங்குகளின் விவாதம் இரண்டாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது:
தண்ணீரில் மட்டுமே வாழும் விலங்குகள்.
இரண்டு நிலங்களில் (நீரிலும் நிலத்திலும்) வாழும் விலங்குகள்.
நீர்வாழ் விலங்குகளைப் பற்றி அறிஞர்கள் நான்கு கருத்துக்களாக உடன்படவில்லை:
அனைத்து நீர்வாழ் விலங்குகளும் சட்டபூர்வமானவை. இது மாலிகியா உலமாக்களின் கருத்தும், சியாபியா உலமாக்களின் கருத்தும் மிகவும் பொருத்தமானது.
தவளைகள், முதலைகள் மற்றும் பாம்புகளைத் தவிர அனைத்து நீர்வாழ் விலங்குகளும் ஹலால். இது உலமா ஹம்பாலியின் கருத்து. முதலைகள் காட்டு விலங்குகள் என்பதால் மனிதர்களை சாப்பிடுவதால் அவை தடைசெய்யப்பட்டுள்ளன என்று அவர்கள் கருதுகிறார்கள். கோபிட்ஸ் (அருவருப்பானது) காரணமாக நீர் பாம்புகள் தடை செய்யப்பட்டுள்ளன. இதற்கிடையில், தவளைகளைக் கொல்ல தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது, ஏனெனில் அவற்றைக் கொல்ல தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது.
மீன் தவிர அனைத்து நீர்வாழ் விலங்குகளும் சாப்பிட தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது. இறந்துபோய், தண்ணீரில் மிதக்கும் மீன்களைத் தவிர தண்ணீரில் உள்ள எந்த மீன்களையும் சாப்பிடலாம். இந்த கருத்தை ஹனாபியா உலமாக்கள் மற்றும் சியாபியாவிலிருந்து ஒருவர் தேர்ந்தெடுத்தார். இந்த கருத்து தவளைகள், நண்டுகள் மற்றும் நீர் பாம்புகளை தடைசெய்கிறது, ஏனெனில் அவை கோபிட்களாக (அருவருப்பானவை) கருதப்படுகின்றன
மீன் மட்டுமே சாப்பிட முடியும். இதற்கிடையில், மீன் தவிர, நில விலங்குகளுடன் ஒற்றுமைகள் இருந்தால் அதை உண்ணலாம், அவை பசுக்கள், ஆடுகள் போன்ற நீர்வாழ் விலங்குகள் போன்றவற்றை உண்ண அனுமதிக்கப்படுகின்றன. இதற்கிடையில், நில விலங்குகளுக்கு ஒத்த பன்றிகள் மற்றும் நாய்கள் போன்ற நீர்வாழ் விலங்குகளை சாப்பிடக்கூடாது. இது சியாஃபி பள்ளியில் உள்ள கருத்துக்களில் ஒன்று மற்றும் ஹம்பாலி பள்ளியில் உள்ள கருத்துகளில் ஒன்றாகும்.
இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கோலானி ரஹிமாஹுல்லா,
"மீன் என்பது சட்டப்பூர்வமாக்கப்பட்ட ஒன்று என்பதில் அறிஞர்கள் மத்தியில் எந்தவிதமான சர்ச்சையும் இல்லை. மனிதர்கள், நாய்கள், பன்றிகள் மற்றும் பாம்புகள் போன்ற நில விலங்குகளின் அதே வடிவத்தைக் கொண்ட நீர் விலங்குகள் அவற்றுக்கிடையே தகராறு உள்ளது. "
ஆசிரியர் 'அனுல் மபூத்,
"அனைத்து நீர்வாழ் விலங்குகள், அதாவது தண்ணீரில் தவிர வாழாதவை சட்டபூர்வமானவை. இது இமாம் மாலிக், இமாம் ஆசி சியாஃபி மற்றும் இமாம் அகமது ஆகியோரின் கருத்து. இந்த அறிஞர்கள் நீர்வாழ் விலங்குகளின் சடலம் சட்டபூர்வமானது என்று கூறுகிறார்கள். இதற்கிடையில், மீன் தவிர மற்ற நீர்வாழ் விலங்குகள் ஹராம் என்று இமாம் அபு ஹனிபா கருதுகிறார்.
இந்த பிரச்சினையில் வலுவான கருத்து மாலிகியா அறிஞர்களின் முதல் கருத்து, அதாவது தண்ணீரில் வாழும் அனைத்து விலங்குகளும் ஹலால். காரணம் பின்வரும் முன்மொழிவுகளின் பொதுவான தன்மை.
"கடல் விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து வரும் உணவு (இது) சட்டபூர்வமானது." (சூரா அல் மைதா: 96)
"கடல் நீர் புனிதமானது மற்றும் சடலம் சட்டபூர்வமானது."
இதற்கிடையில், நண்டுகள், பாம்புகள் போன்றவற்றை தடைசெய்த அறிஞர்கள் வசனத்துடன் வாதிட்டனர்,
"உங்களில் கோபிட் (அருவருப்பான) நபர்களுக்கு இது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. " (சூரா அல் அரோஃப்: 157).
நாய்கள் மற்றும் பன்றிகள் போன்ற நில விலங்குகளுக்கு ஒத்த நீர்வாழ் விலங்குகளின் தடை என்று வாதிடும் அறிஞர்களைப் பொறுத்தவரை, இந்த கியாஸ் (ஒப்புமை) அல் மைதா வசனத்தின் 96 வது பிரிவின் பொதுவான தன்மைக்கு முரணானது.
தெளிவான காரணங்களுக்காக நீர்வாழ் விலங்குகள் இறந்துவிட்டால், உதாரணமாக: அவை பிடிபட்டு (தூண்டப்பட்டு), படுகொலை செய்யப்படுகின்றன அல்லது ஒரு குளத்தில் போடப்பட்டு பின்னர் இறந்துவிட்டால், சட்டம் இஜ்மாவை அடிப்படையாகக் கொண்டது '(அறிஞர்களின் ஒப்பந்தம்).
வெளிப்படையான காரணமின்றி ஒரு நீர்வாழ் விலங்கு இறந்தால், திடீரென்று மட்டுமே தண்ணீரில் மிதப்பது காணப்படுகிறது, பின்னர் சட்டத்தில் கருத்துத் தகராறு உள்ளது. இமாம் மாலிக், இமாம் ஆசி சியாஃபி மற்றும் இமாம் அஹ்மத் ஆகியோரின் பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்து, சட்டம் சட்டப்பூர்வமாகவே உள்ளது என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள். இதற்கிடையில், அத்தகைய விலங்குகள் ஹலால் அல்ல என்று இமாம் அபு ஹனிபா கூறினார்.
அறிஞர்களின் ஜும்ஹூரின் (பெரும்பான்மை) கருத்தின் வாதம் அல்லாஹ் தஆலாவின் வார்த்தை,
"மேலும் இரண்டு கடல்களுக்கும் சமமான (இடையில்) இல்லை; இது சுவையற்றது, புதியது, குடிக்க சுவையானது, மற்றொன்று உப்பு மற்றும் கசப்பானது. இந்த ஒவ்வொரு கடலிலிருந்தும் நீங்கள் புதிய இறைச்சியை உண்ணலாம். " (சூரத் பாத்திர்: 12)
அல்லாஹ் தஆலாவின் வார்த்தையின் பொதுவான தன்மை,
"கடல் விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து வரும் உணவு (இது) சட்டபூர்வமானது." (சூரா அல் மைதா: 96).
இந்த வசனத்தில் "தோஅமுஹு" என்பதன் பொருள் என்னவென்றால், சடலம், அதாவது காரணம் தெரியாமல் இறந்தது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், இப்னு அப்பாஸ் "தோமுஹு" ஒரு நீர் விலங்கு என்று இறந்து விளிம்பில் (கடற்கரை அல்லது நதி) வீசப்பட்டார். இந்த விளக்கம் பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்து.
ஜும்ஹூரின் கருத்தின் வாதம் ஜாபீர் பின் 'அப்தில்லா ரதியல்லாஹு' அன்ஹுவின் ஹதீஸ் ஆகும். அவன் சொன்னான்,
"நாங்கள் கபாத் (இலை உண்ணும்) துருப்புக்களுடன் சண்டையிட்டோம், அந்த நேரத்தில் அபு உபைதா துருப்புக்களின் தலைவராக நியமிக்கப்பட்டார். அப்போது எங்களுக்கு மிகவும் பசியாக இருந்தது. திடீரென்று கடல் நான் முன்பு பார்த்திராத மீன்களை எறிந்தது. மீன் அல் அன்பர் என்று அழைக்கப்படுகிறது. நாங்கள் மீனில் இருந்து அரை மாதம் சாப்பிட்டோம். பின்னர் அபு உபைதா எலும்பின் ஒரு பகுதியை எடுத்து அதை வெளியே மாட்டினார். அந்த எலும்பின் கீழ் ஒரு சவாரி கடந்து செல்லும் வரை. ஜாபீர் சொல்வதைக் கேட்டதாக அபு அஸ் சுபைர் எனக்குத் தெரிவித்தார்; அபு 'உபைதா கூறினார்; 'உங்கள் அனைவராலும் சாப்பிடுங்கள்! நாங்கள் மதீனாவுக்கு வந்தபோது, நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களிடம் சொன்னோம். எனவே அவர், “சாப்பிடுங்கள், அது அல்லாஹ் கொடுத்த ரிஸ்கி. இன்னும் ஏதாவது இருந்தால், எங்களுக்கு கொடுங்கள்! " எனவே அதில் சில அவரிடம் கொண்டு வரப்பட்டு அவர் அதை சாப்பிட்டார். " (எச்.ஆர். புகாரி எண் 4362)
இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கோலானி ரஹிமாஹுல்லா விளக்கினார், "இந்த ஹதீஸிலிருந்து, ஒரு நீர்வாழ் விலங்கின் சடலம் சட்டபூர்வமானது என்பது தெளிவாகிறது, அது அப்படியே இருந்தாலும் (உதாரணமாக தண்ணீரில், பேனாவில் மிதப்பது காணப்படுகிறது) அல்லது வேட்டையாடப்பட்டதன் மூலம் இறந்துவிட்டாரா (பிடிபட்டால் அல்லது தூண்டப்பட்டாலும்). இது அறிஞர்களின் ஜும்ஹூரின் (பெரும்பான்மை) கருத்து. இதற்கிடையில், ஹனாபியா உலமாக்கள் இதை உறுதிப்படுத்தினர். "
காரணமின்றி இறக்கும் நீர்வாழ் விலங்குகளின் ஹலால் தன்மை பற்றிய மற்றொரு வாதம் இப்னு உமரின் ஹதீஸ் ஆகும்,
"எங்களுக்கு இரண்டு சடலங்களும் இரத்தமும் அனுமதிக்கப்பட்டன. இரண்டு சடலங்களும் மீன் மற்றும் வெட்டுக்கிளிகள். " (எச்.ஆர். இப்னு மஜா எண் 3314)
புலுகுல் மாரோம் புத்தகத்தில் உள்ள மேற்கண்ட ஹதீஸ்களை விளக்கும்போது, ஆஷ் ஷோனானி,
"ஒரு மீன் சடலம் ஒரு காரணமின்றி இறந்து பின்னர் மிதக்கிறது அல்லது வேறு வழிகளில் இருந்தாலும், பல்வேறு நிபந்தனைகளின் கீழ் சட்டப்பூர்வமானது என்பதையும் ஹதீஸ் காட்டுகிறது."
மிதக்கும் இறக்கும் அல்லது விளிம்பில் (கடற்கரை அல்லது நதி) காணப்படாமல் நீர்வாழ் விலங்குகளை சாப்பிடுவது கடினமாக்கும் உலமாக்களின் வாதத்தைப் பொறுத்தவரை, அவர்களின் மரணத்திற்கான காரணம் பின்வரும் வாதமாகும்.
ஜாபிர் இப்னு அப்தில்லாவிடமிருந்து, அல்லாஹ்வின் தூதர் - அல்லாஹ்வின் பிரார்த்தனை அவர் மீது இருக்க வேண்டும் என்று அவர் கூறினார் - "கடலில் சிக்கித் தவிப்பது அல்லது அதிலிருந்து வெளிப்படுவது எது, பின்னர் சாப்பிடுங்கள், அதில் இறப்பது மிதக்கிறது, பிறகு நீங்கள் சாப்பிடக்கூடாது" என்று கூறினார். (அபு ட ud ட் எண் 3815 மற்றும் இப்னு மஜா எண் 3247 விவரித்தார்).
சுபுலஸ் சலாமின் ஆசிரியர் முஹம்மது பின் இஸ்மாயில் ஆஷ் ஷோனானி ரஹிமாஹுல்லா,
"மேலே உள்ள ஜாபீரின் ஹதீஸ் என்பது ஹதீஸ் அறிஞர்களின் அறிஞர்களின் ஒப்பந்தத்தின் அடிப்படையில் ஒரு தோயிஃப் (பலவீனமான) ஹதீஸ் ஆகும்."
ஒரு நவாவி ரஹிமாஹுல்லா கூறினார்,
"ஜாபீர் ஹதீஸ் ஒரு ஹதீஸ் தோயிஃப் (பலவீனமானவர்). இந்த ஹதீஸுக்கு எதிராக வாதங்கள் எதுவும் இல்லை என்றால் வாதிடுவது அனுமதிக்கப்படாது. எனவே எதிர்க்கும் வாதங்கள் இருந்தால் என்ன செய்வது?! ”
சாராம்சத்தில், ஜும்ஹர் உலமாக்களின் கருத்து வலுவானதாகக் கருதப்படுகிறது, அதாவது நீர்வாழ் விலங்கு வெறுமனே இறந்து பின்னர் தண்ணீரில் மிதக்கிறது அல்லது இழுத்துச் செல்லப்பட்டாலும் அது நிலப்பகுதிக்கு இழுக்கப்படுகிறது, அது இன்னும் சட்டபூர்வமாக தண்டிக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், அத்தகைய விலங்கு நீண்ட காலமாக மிதந்து கொண்டிருந்தால், அதை உட்கொள்ளும்போது தீங்கு விளைவிக்கும் என்று அஞ்சினால், அதை கைவிட வேண்டும்.
சுறாக்களில் மிருகங்களைக் கொண்ட விலங்குகளும் அடங்கியுள்ளன என்பதை நாம் அனைவரும் அறிவோம், அவை இரையை வேட்டையாட தங்கள் கோழைகளைப் பயன்படுத்துகின்றன. யாராவது சுறாக்களைப் பற்றி கேட்டால், பதில் சட்டபூர்வமானது, ஏனென்றால் அது எல்லா விலங்குகளையும் தண்ணீரில் நியாயப்படுத்தும் வாதங்களுக்குத் திரும்புகிறது, அல்லாஹ் தஆலா சொல்வது போல்,
"இது உங்களுக்கு சட்டபூர்வமானதுu விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து உணவு. " (சூரா அல் மைதா: 96).
சவுதி அரேபியாவில் உள்ள ஃபத்வா கமிஷனிலும் விளக்கப்பட்டுள்ளபடி (அல் லஜ்னா அட் டைமா லில் புஹுட்ஸ் அல் 'இல்மியா வால் இப்தா').
அனைத்து மீன்களும் ஹலால், சுறாக்கள் மற்றும் பிற. இது அல்லாஹ் தஆலாவின் வார்த்தையின் பொதுவான தன்மையை அடிப்படையாகக் கொண்டது,
"கடல் விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து வரும் உணவு உங்களுக்கு சட்டபூர்வமானது." (சூரா அல் மைதா: 96).
அதேபோல் கடல் நீரைப் பற்றி நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் வார்த்தைகளுடன்,
"கடல் நீர் புனிதமானது மற்றும் சடலம் சட்டபூர்வமானது." .
சாத் பின் அபி வகாஷில் இருந்து நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள்.
"மிகவும் பாவமுள்ள முஸ்லிம்கள் எதையாவது கேட்பவர்கள், பின்னர் கேள்வி காரணமாக ஏதாவது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது, அதேசமயம் முன்பு அது தடை செய்யப்படவில்லை." (எச்.ஆர். புகாரி எண் 7289 மற்றும் முஸ்லிம் எண் 2358)
எல்லாவற்றிற்கும் எதிராக ஒரு வாதம் இருக்கும் வரை எல்லாவற்றையும் சட்டப்பூர்வமாகக் கொண்டிருக்கும் வரை, இந்த கொள்கையைப் புரிந்து கொண்ட பிறகு, நாம் முக்கிய விவாதத்தில் நுழைவோம் என்பதை மேற்கண்ட வாதம் காட்டுகிறது.
அல்லாஹ் தஆலா,
"கடல் விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து வரும் உணவு (இது) சட்டபூர்வமானது." (சூரா அல் மைதா: 96)
இங்கே நீர் என்றால் கடல் நீர் மட்டுமல்ல, நன்னீர் விலங்குகளும் அடங்கும். ஏனெனில் "அல் பஹ்ரு அல் மா" "இன் வரையறை பல நீரின் தொகுப்பாகும். அசி ச au கானி ரஹிமாஹுல்லாஹ், "மேற்கண்ட வசனத்தில் தண்ணீரைக் குறிக்கும் பொருள் என்னவென்றால், நீர்வாழ் விலங்கு வேட்டையாடப்பட வேண்டிய (கைப்பற்றப்பட்ட) எந்தவொரு நீரும், அது ஒரு நதியாக இருந்தாலும் அல்லது குளமாக இருந்தாலும் சரி."
இப்னு அப்பாஸின் புகழ்பெற்ற பழமொழியில், மேற்கண்ட வசனத்தில் "ஷோயுடுல் பஹ்ர்" என்பதன் பொருள் உயிருடன் பிடிக்கப்பட்ட ஒரு நீர்வாழ் விலங்கு, அதே சமயம் "தோமுஹு" என்பதன் பொருள் நீர் விலங்கின் சடலமாகும். நீர்வாழ் விலங்குகளின் சடலங்களின் பொருள் ஏன் என்று தெரியாமல் இறந்துபோகும்.
அபு ஹுரைரா ரதியல்லாஹு அன்ஹுவிலிருந்து, அவர் கூறினார்,
"யாரோ ஒரு முறை நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களிடம் கேட்டார்கள்," அல்லாஹ்வின் தூதரே, நாங்கள் ஒரு முறை கப்பலில் ஏறி சிறிது தண்ணீர் மட்டுமே கொண்டு வந்தோம். அவருடன் நாம் துரோகம் செய்தால், எங்களுக்கு தாகமாக இருக்கும். கடல் நீரைக் கொண்டு ஒழிப்பு செய்வது எங்களுக்கு அனுமதிக்கப்படுகிறதா? அப்போது நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள், "கடல் நீர் புனிதமானது, சடலம் சட்டபூர்வமானது" என்று பதிலளித்தனர். .
இப்னு உமர் ரதியல்லாஹு அன்ஹுமாவிடமிருந்து நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள்.
"எங்களுக்கு இரண்டு சடலங்களும் இரத்தமும் அனுமதிக்கப்பட்டன. இரண்டு சடலங்களும் மீன் மற்றும் வெட்டுக்கிளிகள். இரண்டு இரத்தங்களும் கல்லீரல் மற்றும் மண்ணீரல் ஆகும். " (இப்னு மஜா எண் 3314 ஆல் விவரிக்கப்பட்டது. இந்த ஹதீஸ் உண்மையானது என்று ஷேக் அல் அல்பானி கூறினார்)
நீர்வாழ் விலங்குகளின் விவாதம் இரண்டாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது:
தண்ணீரில் மட்டுமே வாழும் விலங்குகள்.
இரண்டு நிலங்களில் (நீரிலும் நிலத்திலும்) வாழும் விலங்குகள்.
நீர்வாழ் விலங்குகளைப் பற்றி அறிஞர்கள் நான்கு கருத்துக்களாக உடன்படவில்லை:
அனைத்து நீர்வாழ் விலங்குகளும் சட்டபூர்வமானவை. இது மாலிகியா உலமாக்களின் கருத்தும், சியாபியா உலமாக்களின் கருத்தும் மிகவும் பொருத்தமானது.
தவளைகள், முதலைகள் மற்றும் பாம்புகளைத் தவிர அனைத்து நீர்வாழ் விலங்குகளும் ஹலால். இது உலமா ஹம்பாலியின் கருத்து. முதலைகள் காட்டு விலங்குகள் என்பதால் மனிதர்களை சாப்பிடுவதால் அவை தடைசெய்யப்பட்டுள்ளன என்று அவர்கள் கருதுகிறார்கள். கோபிட்ஸ் (அருவருப்பானது) காரணமாக நீர் பாம்புகள் தடை செய்யப்பட்டுள்ளன. இதற்கிடையில், தவளைகளைக் கொல்ல தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது, ஏனெனில் அவற்றைக் கொல்ல தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது.
மீன் தவிர அனைத்து நீர்வாழ் விலங்குகளும் சாப்பிட தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது. இறந்துபோய், தண்ணீரில் மிதக்கும் மீன்களைத் தவிர தண்ணீரில் உள்ள எந்த மீன்களையும் சாப்பிடலாம். இந்த கருத்தை ஹனாபியா உலமாக்கள் மற்றும் சியாபியாவிலிருந்து ஒருவர் தேர்ந்தெடுத்தார். இந்த கருத்து தவளைகள், நண்டுகள் மற்றும் நீர் பாம்புகளை தடைசெய்கிறது, ஏனெனில் அவை கோபிட்களாக (அருவருப்பானவை) கருதப்படுகின்றன
மீன் மட்டுமே சாப்பிட முடியும். இதற்கிடையில், மீன் தவிர, நில விலங்குகளுடன் ஒற்றுமைகள் இருந்தால் அதை உண்ணலாம், அவை பசுக்கள், ஆடுகள் போன்ற நீர்வாழ் விலங்குகள் போன்றவற்றை உண்ண அனுமதிக்கப்படுகின்றன. இதற்கிடையில், நில விலங்குகளுக்கு ஒத்த பன்றிகள் மற்றும் நாய்கள் போன்ற நீர்வாழ் விலங்குகளை சாப்பிடக்கூடாது. இது சியாஃபி பள்ளியில் உள்ள கருத்துக்களில் ஒன்று மற்றும் ஹம்பாலி பள்ளியில் உள்ள கருத்துகளில் ஒன்றாகும்.
இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கோலானி ரஹிமாஹுல்லா,
"மீன் என்பது சட்டப்பூர்வமாக்கப்பட்ட ஒன்று என்பதில் அறிஞர்கள் மத்தியில் எந்தவிதமான சர்ச்சையும் இல்லை. மனிதர்கள், நாய்கள், பன்றிகள் மற்றும் பாம்புகள் போன்ற நில விலங்குகளின் அதே வடிவத்தைக் கொண்ட நீர் விலங்குகள் அவற்றுக்கிடையே தகராறு உள்ளது. "
ஆசிரியர் 'அனுல் மபூத்,
"அனைத்து நீர்வாழ் விலங்குகள், அதாவது தண்ணீரில் தவிர வாழாதவை சட்டபூர்வமானவை. இது இமாம் மாலிக், இமாம் ஆசி சியாஃபி மற்றும் இமாம் அகமது ஆகியோரின் கருத்து. இந்த அறிஞர்கள் நீர்வாழ் விலங்குகளின் சடலம் சட்டபூர்வமானது என்று கூறுகிறார்கள். இதற்கிடையில், மீன் தவிர மற்ற நீர்வாழ் விலங்குகள் ஹராம் என்று இமாம் அபு ஹனிபா கருதுகிறார்.
இந்த பிரச்சினையில் வலுவான கருத்து மாலிகியா அறிஞர்களின் முதல் கருத்து, அதாவது தண்ணீரில் வாழும் அனைத்து விலங்குகளும் ஹலால். காரணம் பின்வரும் முன்மொழிவுகளின் பொதுவான தன்மை.
"கடல் விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து வரும் உணவு (இது) சட்டபூர்வமானது." (சூரா அல் மைதா: 96)
"கடல் நீர் புனிதமானது மற்றும் சடலம் சட்டபூர்வமானது."
இதற்கிடையில், நண்டுகள், பாம்புகள் போன்றவற்றை தடைசெய்த அறிஞர்கள் வசனத்துடன் வாதிட்டனர்,
"உங்களில் கோபிட் (அருவருப்பான) நபர்களுக்கு இது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. " (சூரா அல் அரோஃப்: 157).
நாய்கள் மற்றும் பன்றிகள் போன்ற நில விலங்குகளுக்கு ஒத்த நீர்வாழ் விலங்குகளின் தடை என்று வாதிடும் அறிஞர்களைப் பொறுத்தவரை, இந்த கியாஸ் (ஒப்புமை) அல் மைதா வசனத்தின் 96 வது பிரிவின் பொதுவான தன்மைக்கு முரணானது.
தெளிவான காரணங்களுக்காக நீர்வாழ் விலங்குகள் இறந்துவிட்டால், உதாரணமாக: அவை பிடிபட்டு (தூண்டப்பட்டு), படுகொலை செய்யப்படுகின்றன அல்லது ஒரு குளத்தில் போடப்பட்டு பின்னர் இறந்துவிட்டால், சட்டம் இஜ்மாவை அடிப்படையாகக் கொண்டது '(அறிஞர்களின் ஒப்பந்தம்).
வெளிப்படையான காரணமின்றி ஒரு நீர்வாழ் விலங்கு இறந்தால், திடீரென்று மட்டுமே தண்ணீரில் மிதப்பது காணப்படுகிறது, பின்னர் சட்டத்தில் கருத்துத் தகராறு உள்ளது. இமாம் மாலிக், இமாம் ஆசி சியாஃபி மற்றும் இமாம் அஹ்மத் ஆகியோரின் பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்து, சட்டம் சட்டப்பூர்வமாகவே உள்ளது என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள். இதற்கிடையில், அத்தகைய விலங்குகள் ஹலால் அல்ல என்று இமாம் அபு ஹனிபா கூறினார்.
அறிஞர்களின் ஜும்ஹூரின் (பெரும்பான்மை) கருத்தின் வாதம் அல்லாஹ் தஆலாவின் வார்த்தை,
"மேலும் இரண்டு கடல்களுக்கும் சமமான (இடையில்) இல்லை; இது சுவையற்றது, புதியது, குடிக்க சுவையானது, மற்றொன்று உப்பு மற்றும் கசப்பானது. இந்த ஒவ்வொரு கடலிலிருந்தும் நீங்கள் புதிய இறைச்சியை உண்ணலாம். " (சூரத் பாத்திர்: 12)
அல்லாஹ் தஆலாவின் வார்த்தையின் பொதுவான தன்மை,
"கடல் விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து வரும் உணவு (இது) சட்டபூர்வமானது." (சூரா அல் மைதா: 96).
இந்த வசனத்தில் "தோஅமுஹு" என்பதன் பொருள் என்னவென்றால், சடலம், அதாவது காரணம் தெரியாமல் இறந்தது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், இப்னு அப்பாஸ் "தோமுஹு" ஒரு நீர் விலங்கு என்று இறந்து விளிம்பில் (கடற்கரை அல்லது நதி) வீசப்பட்டார். இந்த விளக்கம் பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்து.
ஜும்ஹூரின் கருத்தின் வாதம் ஜாபீர் பின் 'அப்தில்லா ரதியல்லாஹு' அன்ஹுவின் ஹதீஸ் ஆகும். அவன் சொன்னான்,
"நாங்கள் கபாத் (இலை உண்ணும்) துருப்புக்களுடன் சண்டையிட்டோம், அந்த நேரத்தில் அபு உபைதா துருப்புக்களின் தலைவராக நியமிக்கப்பட்டார். அப்போது எங்களுக்கு மிகவும் பசியாக இருந்தது. திடீரென்று கடல் நான் முன்பு பார்த்திராத மீன்களை எறிந்தது. மீன் அல் அன்பர் என்று அழைக்கப்படுகிறது. நாங்கள் மீனில் இருந்து அரை மாதம் சாப்பிட்டோம். பின்னர் அபு உபைதா எலும்பின் ஒரு பகுதியை எடுத்து அதை வெளியே மாட்டினார். அந்த எலும்பின் கீழ் ஒரு சவாரி கடந்து செல்லும் வரை. ஜாபீர் சொல்வதைக் கேட்டதாக அபு அஸ் சுபைர் எனக்குத் தெரிவித்தார்; அபு 'உபைதா கூறினார்; 'உங்கள் அனைவராலும் சாப்பிடுங்கள்! நாங்கள் மதீனாவுக்கு வந்தபோது, நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களிடம் சொன்னோம். எனவே அவர், “சாப்பிடுங்கள், அது அல்லாஹ் கொடுத்த ரிஸ்கி. இன்னும் ஏதாவது இருந்தால், எங்களுக்கு கொடுங்கள்! " எனவே அதில் சில அவரிடம் கொண்டு வரப்பட்டு அவர் அதை சாப்பிட்டார். " (எச்.ஆர். புகாரி எண் 4362)
இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கோலானி ரஹிமாஹுல்லா விளக்கினார், "இந்த ஹதீஸிலிருந்து, ஒரு நீர்வாழ் விலங்கின் சடலம் சட்டபூர்வமானது என்பது தெளிவாகிறது, அது அப்படியே இருந்தாலும் (உதாரணமாக தண்ணீரில், பேனாவில் மிதப்பது காணப்படுகிறது) அல்லது வேட்டையாடப்பட்டதன் மூலம் இறந்துவிட்டாரா (பிடிபட்டால் அல்லது தூண்டப்பட்டாலும்). இது அறிஞர்களின் ஜும்ஹூரின் (பெரும்பான்மை) கருத்து. இதற்கிடையில், ஹனாபியா உலமாக்கள் இதை உறுதிப்படுத்தினர். "
காரணமின்றி இறக்கும் நீர்வாழ் விலங்குகளின் ஹலால் தன்மை பற்றிய மற்றொரு வாதம் இப்னு உமரின் ஹதீஸ் ஆகும்,
"எங்களுக்கு இரண்டு சடலங்களும் இரத்தமும் அனுமதிக்கப்பட்டன. இரண்டு சடலங்களும் மீன் மற்றும் வெட்டுக்கிளிகள். " (எச்.ஆர். இப்னு மஜா எண் 3314)
புலுகுல் மாரோம் புத்தகத்தில் உள்ள மேற்கண்ட ஹதீஸ்களை விளக்கும்போது, ஆஷ் ஷோனானி,
"ஒரு மீன் சடலம் ஒரு காரணமின்றி இறந்து பின்னர் மிதக்கிறது அல்லது வேறு வழிகளில் இருந்தாலும், பல்வேறு நிபந்தனைகளின் கீழ் சட்டப்பூர்வமானது என்பதையும் ஹதீஸ் காட்டுகிறது."
மிதக்கும் இறக்கும் அல்லது விளிம்பில் (கடற்கரை அல்லது நதி) காணப்படாமல் நீர்வாழ் விலங்குகளை சாப்பிடுவது கடினமாக்கும் உலமாக்களின் வாதத்தைப் பொறுத்தவரை, அவர்களின் மரணத்திற்கான காரணம் பின்வரும் வாதமாகும்.
ஜாபிர் இப்னு அப்தில்லாவிடமிருந்து, அல்லாஹ்வின் தூதர் - அல்லாஹ்வின் பிரார்த்தனை அவர் மீது இருக்க வேண்டும் என்று அவர் கூறினார் - "கடலில் சிக்கித் தவிப்பது அல்லது அதிலிருந்து வெளிப்படுவது எது, பின்னர் சாப்பிடுங்கள், அதில் இறப்பது மிதக்கிறது, பிறகு நீங்கள் சாப்பிடக்கூடாது" என்று கூறினார். (அபு ட ud ட் எண் 3815 மற்றும் இப்னு மஜா எண் 3247 விவரித்தார்).
சுபுலஸ் சலாமின் ஆசிரியர் முஹம்மது பின் இஸ்மாயில் ஆஷ் ஷோனானி ரஹிமாஹுல்லா,
"மேலே உள்ள ஜாபீரின் ஹதீஸ் என்பது ஹதீஸ் அறிஞர்களின் அறிஞர்களின் ஒப்பந்தத்தின் அடிப்படையில் ஒரு தோயிஃப் (பலவீனமான) ஹதீஸ் ஆகும்."
ஒரு நவாவி ரஹிமாஹுல்லா கூறினார்,
"ஜாபீர் ஹதீஸ் ஒரு ஹதீஸ் தோயிஃப் (பலவீனமானவர்). இந்த ஹதீஸுக்கு எதிராக வாதங்கள் எதுவும் இல்லை என்றால் வாதிடுவது அனுமதிக்கப்படாது. எனவே எதிர்க்கும் வாதங்கள் இருந்தால் என்ன செய்வது?! ”
சாராம்சத்தில், ஜும்ஹர் உலமாக்களின் கருத்து வலுவானதாகக் கருதப்படுகிறது, அதாவது நீர்வாழ் விலங்கு வெறுமனே இறந்து பின்னர் தண்ணீரில் மிதக்கிறது அல்லது இழுத்துச் செல்லப்பட்டாலும் அது நிலப்பகுதிக்கு இழுக்கப்படுகிறது, அது இன்னும் சட்டபூர்வமாக தண்டிக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், அத்தகைய விலங்கு நீண்ட காலமாக மிதந்து கொண்டிருந்தால், அதை உட்கொள்ளும்போது தீங்கு விளைவிக்கும் என்று அஞ்சினால், அதை கைவிட வேண்டும்.
சுறாக்களில் மிருகங்களைக் கொண்ட விலங்குகளும் அடங்கியுள்ளன என்பதை நாம் அனைவரும் அறிவோம், அவை இரையை வேட்டையாட தங்கள் கோழைகளைப் பயன்படுத்துகின்றன. யாராவது சுறாக்களைப் பற்றி கேட்டால், பதில் சட்டபூர்வமானது, ஏனென்றால் அது எல்லா விலங்குகளையும் தண்ணீரில் நியாயப்படுத்தும் வாதங்களுக்குத் திரும்புகிறது, அல்லாஹ் தஆலா சொல்வது போல்,
"இது உங்களுக்கு சட்டபூர்வமானதுu விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து உணவு. " (சூரா அல் மைதா: 96).
சவுதி அரேபியாவில் உள்ள ஃபத்வா கமிஷனிலும் விளக்கப்பட்டுள்ளபடி (அல் லஜ்னா அட் டைமா லில் புஹுட்ஸ் அல் 'இல்மியா வால் இப்தா').
அனைத்து மீன்களும் ஹலால், சுறாக்கள் மற்றும் பிற. இது அல்லாஹ் தஆலாவின் வார்த்தையின் பொதுவான தன்மையை அடிப்படையாகக் கொண்டது,
"கடல் விளையாட்டு மற்றும் கடலில் இருந்து வரும் உணவு உங்களுக்கு சட்டபூர்வமானது." (சூரா அல் மைதா: 96).
அதேபோல் கடல் நீரைப் பற்றி நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் வார்த்தைகளுடன்,
"கடல் நீர் புனிதமானது மற்றும் சடலம் சட்டபூர்வமானது." .
Loading...
0 回应 "சடலம் ஆனால் ஹலால், இங்கே விளக்கம்"
Posting Komentar