இஸ்லாத்தில் லாட்டரி சட்டம்
இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - லாட்டரியின் வரையறை
கேபிபிஐயின் கூற்றுப்படி, லாட்டரி என்பது லாட் என்ற வார்த்தையிலிருந்து வருகிறது, இது தீர்மானிக்க அல்லது தேர்வு செய்யப் பயன்படும் ஒன்று (எதையாவது யாருக்கு உரிமை உண்டு, யார் முதலில் வருகிறார்கள், மற்றும் பல). லாட்டரியின் நடுவில்: லாட் மூலம் தீர்மானித்தல் (வாக்களித்தல், தீர்மானித்தல் போன்றவை): அல்லது வாக்களித்தல்; வாக்களித்தல் (முடிவு செய்ய, வாக்களிக்க, மற்றும் பல).
சாம்பல்-சயரே அல் கபீரில் (3/500) உள்ள விளம்பர-தர்திரியின் படி ஃபிக்கின் அடிப்படையில் லாட்டரியைப் பொறுத்தவரை: "பரஸ்பர உரிமைகளின் அடிப்படையில் ஒதுக்கீட்டை தீர்மானித்தல்."
லாட்டரி சட்டம்
லாட்டரியை தண்டிப்பதில் அறிஞர்கள் வேறுபடுகிறார்கள்.
1 வது கருத்து: இஸ்லாத்தில் லாட்டரி அனுமதிக்கப்படுகிறது. மாலிகியா, சியாபியா, ஹனபிலா ஆகிய நாடுகளின் பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்து இதுவாகும்.
அவர்களின் முன்மொழிவுகளில் பின்வருமாறு:
முதல்: கடவுளின் வார்த்தை,
من أنباء الغيب إليك وما
"நாங்கள் உங்களுக்கு வெளிப்படுத்தும் சில அமானுஷ்ய செய்திகள் (யா முஹம்மது); நீங்கள் அவர்களுடன் இல்லாவிட்டாலும், அவர்கள் அம்புகளை எறிந்தபோது (வரைய) அவர்களில் யாரை மரியம் கவனிப்பார். அவர்கள் தகராறு செய்யும்போது நீங்கள் அவர்களுடைய பக்கத்திலேயே இல்லை. " (சூரா அலி இம்ரான்: 44)
அல்-ஜமி லி அஹ்காம் அல்-குர்ஆனில் (4/86) இமாம் அல்-குதுபி கூறினார்:
"எங்கள் அறிஞர்கள் சிலர் லாட்டரி செய்யும் திறனைப் பற்றி மேற்கண்ட வசனத்துடன் வாதிட்டனர். இந்த லாட்டரி என்பது நியாயமான ஒன்றை பகிர்ந்து கொள்வதற்கான குறிப்பு. பெரும்பான்மையான ஃபிக் நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, இந்த லாட்டரி ஒரே உரிமைகளைக் கொண்டவர்களுடன் பழகும்போது சுன்னத் ஆகும், இதனால் அவர்கள் மத்தியில் நியாயமாகப் பிரிக்க முடியும், இதனால் அவர்கள் நிம்மதி பெறுகிறார்கள், அவற்றைப் பகிர்ந்தவர்களுக்கு எதிராக பாரபட்சம் காட்டக்கூடாது. "
பின்னர் அவர் அபு உபைத்தின் வார்த்தைகளை மேற்கோள் காட்டினார்: "லாட்டரி செய்த மூன்று தீர்க்கதரிசிகள் இருந்தனர்; யூனுஸ், ஜகாரியா, மற்றும் நபி முஹம்மது ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம். இப்னுல் முண்ட்சீர் கூறினார்: அதே உரிமைகளைக் கொண்ட மக்களிடையே விநியோகம் விஷயத்தில் லாட்டரி பயன்பாட்டை அறிஞர்கள் ஒப்புக் கொண்டுள்ளனர். பின்னர் அதை நிராகரிக்கும் கருத்துக்கு எந்த அர்த்தமும் இல்லை. "
இரண்டாவது: கடவுளின் வார்த்தை,
وَإِنَّ يُونُسَ لَمِنَ (139) إِذْ أَبَقَ إِلَى 140 140 (140) فَسَاهَمَ فَكَانَضِ مِنَ 14 (141)
"நிச்சயமாக யோனா அப்போஸ்தலர்களில் ஒருவராக இருக்கிறார், (நினைவில் கொள்ளுங்கள்) அவர் ஓடியபோது, சரக்கு நிறைந்த ஒரு கப்பலுக்கு, பின்னர் அவர் கல்லறையில் சேர்ந்தார், நிறைய இழந்தவர்களில் அவர் ஒருவராக இருந்தார்." (கே. ஆஷ்-ஷாஃபத்: 139-141)
மூன்றாவது: நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறிய அபு ஹுரைரா ரதியல்லாஹு அன்ஹுவின் ஹதீஸ்,
لَوْ يَعْلَمُ النَّاسُ مَا فِي النِّدَاءِ وَالصَّفِّ الْأَوَّلِ ثُمَّ لَمْ يَجِدُوا إِلَّا أَنْ يَسْتَهِمُوا عَلَيْهِ لَاسْتَهَمُوا
"பிரார்த்தனைக்கான அழைப்பிலும் முதல் வரியிலும் உள்ள நல்லொழுக்கத்தை மக்கள் அறிந்திருந்தால், லாட்டரி மூலம் தவிர அவர்களால் வரிசையைப் பெற முடியாது, உண்மையில் அவர்கள் அதைப் பெற லாட்டரி செய்வார்கள்." (எச்.ஆர். புகாரி 580)
நான்காவது: அவர் சொன்ன ஹதீஸ் ஐஸ்யா ரதியல்லாஹு அன்ஹா,
كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا أَرَادَ سَفَرًا أَقْرَعَ بَيْنَ نِسَائِه ِ، فَأَيَّتُهُنَّ خَرَجَ سَهْمُهَا خَرَجَ بِهَا مَ
"ரசூலுல்லாஹ் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் பயணம் செய்ய விரும்பினால், அவர் தனது மனைவிகளை இழுப்பார், யார் தனது பங்கை விட்டாலும் அவர் அவருடன் வெளியே செல்வார். (புகாரி, 2593 மற்றும் முஸ்லீம், 2770 ஆல் விவரிக்கப்பட்டது)
மேற்கண்ட வசனங்களும் ஹதீஸ்களும் பொதுவான உரிமை என்று ஏதாவது ஒரு லாட்டரியை மேற்கொள்ளும் திறனை தெளிவாக விளக்குகின்றன.
இரண்டாவது கருத்து: சட்ட லாட்டரி ஹராம். இது ஹனாபியா உலமாக்களின் கருத்து. அவர்களின் வாதங்களில் பின்வருவன அடங்கும்:
முதல்: கடவுளின் வார்த்தை,
إِنَّمَا الْخَمْرُ وَالْمَيْسِرُ وَالْأَنْصَابُ وَالْأَزْلَامُ رِجْسٌ مِنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ فَاجْتَنِبُوهُ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ إِنَّمَا يُرِيدُ الشَّيْطَانُ أَنْ يُوقِعَ بَيْنَكُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ فِي الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ وَيَصُدَّكُمْ عَنْ ذِكْرِ اللَّهِ وَعَنِ الصَّلَاةِ فَهَلْ أَنْتُمْ مُنْتَهُونَ
"விசுவாசிக்கிறவர்களே, நிச்சயமாக (குடிப்பது) கமர், சூதாட்டம், (சிலைகளுக்காக தியாகம் செய்வது), அம்புகளால் விதியை வரைதல் போன்றவை சாத்தானின் செயல்களில் அடங்கும். ஆகவே, இந்த செயல்களிலிருந்து விலகி இருங்கள், இதனால் உங்களுக்கு நல்ல அதிர்ஷ்டம் கிடைக்கும் ”(சூரா அல் மைதா: 90).
மேற்கண்ட வசனம் சூதாட்டத் தடையை காட்டுகிறது, மற்றும் லாட்டரி சூதாட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது, அல்-மப்சூத்தில் (17/76) சரக்ஸி கூறியது போல்: "லாட்டரியைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் சரியானதைப் பெறுவது சூதாட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. "இவ்வாறு, லாட்டரி ஹராம் என்று கூறலாம்.
பதில்:
சூதாட்டத்துடன் கியாஸ் லாட்டரி என்பது தவறான கியாஸ், ஏனென்றால் சூதாட்டத்தின் சாராம்சம் உண்மையில் அதைப் பெற உரிமை இல்லாத ஒரு நபரின் உரிமைகளை தீர்மானிப்பதாகும். இது அவர்களுக்கு உரிமைகள் இல்லாத நபர்களின் சங்கத்தில் செய்யப்படுகிறது. இதற்கிடையில், லக்கி டிரா ஒரு சங்கத்தின் உரிமைகளை தீர்மானிக்கிறதுஒரே உரிமைகளைக் கொண்டவர்கள்.
இரண்டாவதாக, அவர் கூறிய அபு மூசா அல்-அஸ்யாரி ரதியல்லாஹு அன்ஹுவின் ஹதீஸ்,
أن رجلين, بعيرا على الله الله -صلى وسلم- فبعث شاهدين, فقسمة النبي -صلى وسلم-
"நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் காலத்தில், தகராறு செய்த இரண்டு ஆண்கள் இருந்தனர், ஒவ்வொருவரும் ஒட்டகம் தனக்கு சொந்தமானது என்று கூறிக்கொண்டனர். அவர்கள் ஒவ்வொருவரும் இரண்டு சாட்சிகளைக் கொண்டுவந்தனர், நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் ஒட்டகத்தை இரண்டு பகுதிகளாகப் பிரித்தார். "(அபு ட ud ட், நாசாய், இப்னு மஜா மற்றும் அஹ்மத் ஆகியோரால் விவரிக்கப்பட்டது)
மேற்கண்ட ஹதீஸ் லாட்டரியின் செல்லாத தன்மையைக் காட்டுகிறது, ஏனென்றால் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் இரு தரப்பினருக்கும் இடையிலான மோதல்களைக் கையாள்வதில் பிரிவைப் பயன்படுத்தினார்.
மூன்றாவது: லாட்டரியை அனுமதிக்கும் வசனங்களும் ஹதீஸ்களும் சூரா அல்-மைதாவில் சூதாட்டத்தை தடைசெய்யும் வசனத்தின் வெளிப்பாட்டால் மாற்றியமைக்கப்பட்டுள்ளன (நீக்கப்பட்டன), மேலே உள்ள 90 வது வசனம்.
டிரா எப்போது?
ஒவ்வொரு பிரச்சினையும் ராஃபிள்ஸால் மேற்கொள்ளப்படுவதில்லை என்று ராஃபிள்ஸை அனுமதிக்கும் பெரும்பான்மையான அறிஞர்களுக்கு. லாட்டரி இல்லாமல் மஸ்லாஹத்தை அடைய முடியும் மற்றும் தீங்கு செய்ய முடியும் என்றால், ஒரு லாட்டரி செய்வது தேவையில்லை, அது மற்றவர்களின் உரிமைகளை கூட அகற்றும். ஆனால் ஒவ்வொரு பங்கேற்பாளரின் உரிமைகளும் நன்மைகளும் ஒரே மாதிரியாக இருந்தால், லாட்டரி பொருந்தும்.
அல்-ஃபுரூக்கில் (4/11) அல்-கர்ராஃபி கூறினார்: “ஒரு நன்மையை அடைய முடியும் அல்லது வேறு வழிகளில் ஒரு உரிமையை அடைய முடியும் என்றால், நீங்கள் அவர்களுக்கு இடையே ஒரு லாட்டரியைப் பயன்படுத்த முடியாது, ஏனென்றால் அது தீர்மானிக்கப்பட்ட நன்மைகளையும் உரிமைகளையும் அகற்றும். ஆனால் உரிமைகள் மற்றும் சலுகைகள் ஒன்றாக இருந்தால், சர்ச்சைகள் ஏற்பட்டால் லாட்டரி தேவைப்படுகிறது. இது பொறாமை மற்றும் பழிவாங்கலை அகற்றுவதோடு, இயங்கும் விதிக்கு ஏற்ப வாதாடுபவர்களிடையே விருப்பம் தோன்றுவதும் ஆகும். "
ஆகையால், சாம்பல்-சாஹிஹ் புத்தகத்தில் இமாம் அல் புகாரி, "மோதல் ஏற்படும் போது லாட்டரி" என்ற அத்தியாயத்தில் ஒன்றில் தலைப்பைக் கொடுத்தார். லாட்டரி செய்யும் திறன் குறித்து பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்தாக அவர் கருதுவதை இது காட்டுகிறது.
முடிவுரை
மேற்கண்ட விளக்கத்திலிருந்து, இந்த விஷயத்தில் வலுவான கருத்து பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்தாகும், சட்ட லாட்டரி அனுமதிக்கப்படுகிறது என்று முடிவு செய்யலாம். இது அபு ஹனிபா போன்ற ஹராம் என்று கூறுபவர்களைப் பொறுத்தவரை, இப்னு முண்ட்சீர் குறிப்பிட்டுள்ளபடி இது ஃபத்வாவிலிருந்து குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. அபு ஹனிபா கூறினார்: “கியாக்களின் வாதத்துடன் லாட்டரி தடை குறித்து முன்னர் நாங்கள் ஒரு ஃபத்வாவை வெளியிட்டோம், ஹதீஸ் எங்களை அடைந்தபோது, நாங்கள் ஃபத்வாவை திரும்பப் பெற்றோம். "அல்லாஹ் நன்கு அறிவான்
கேபிபிஐயின் கூற்றுப்படி, லாட்டரி என்பது லாட் என்ற வார்த்தையிலிருந்து வருகிறது, இது தீர்மானிக்க அல்லது தேர்வு செய்யப் பயன்படும் ஒன்று (எதையாவது யாருக்கு உரிமை உண்டு, யார் முதலில் வருகிறார்கள், மற்றும் பல). லாட்டரியின் நடுவில்: லாட் மூலம் தீர்மானித்தல் (வாக்களித்தல், தீர்மானித்தல் போன்றவை): அல்லது வாக்களித்தல்; வாக்களித்தல் (முடிவு செய்ய, வாக்களிக்க, மற்றும் பல).
சாம்பல்-சயரே அல் கபீரில் (3/500) உள்ள விளம்பர-தர்திரியின் படி ஃபிக்கின் அடிப்படையில் லாட்டரியைப் பொறுத்தவரை: "பரஸ்பர உரிமைகளின் அடிப்படையில் ஒதுக்கீட்டை தீர்மானித்தல்."
லாட்டரி சட்டம்
லாட்டரியை தண்டிப்பதில் அறிஞர்கள் வேறுபடுகிறார்கள்.
1 வது கருத்து: இஸ்லாத்தில் லாட்டரி அனுமதிக்கப்படுகிறது. மாலிகியா, சியாபியா, ஹனபிலா ஆகிய நாடுகளின் பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்து இதுவாகும்.
அவர்களின் முன்மொழிவுகளில் பின்வருமாறு:
முதல்: கடவுளின் வார்த்தை,
من أنباء الغيب إليك وما
"நாங்கள் உங்களுக்கு வெளிப்படுத்தும் சில அமானுஷ்ய செய்திகள் (யா முஹம்மது); நீங்கள் அவர்களுடன் இல்லாவிட்டாலும், அவர்கள் அம்புகளை எறிந்தபோது (வரைய) அவர்களில் யாரை மரியம் கவனிப்பார். அவர்கள் தகராறு செய்யும்போது நீங்கள் அவர்களுடைய பக்கத்திலேயே இல்லை. " (சூரா அலி இம்ரான்: 44)
அல்-ஜமி லி அஹ்காம் அல்-குர்ஆனில் (4/86) இமாம் அல்-குதுபி கூறினார்:
"எங்கள் அறிஞர்கள் சிலர் லாட்டரி செய்யும் திறனைப் பற்றி மேற்கண்ட வசனத்துடன் வாதிட்டனர். இந்த லாட்டரி என்பது நியாயமான ஒன்றை பகிர்ந்து கொள்வதற்கான குறிப்பு. பெரும்பான்மையான ஃபிக் நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, இந்த லாட்டரி ஒரே உரிமைகளைக் கொண்டவர்களுடன் பழகும்போது சுன்னத் ஆகும், இதனால் அவர்கள் மத்தியில் நியாயமாகப் பிரிக்க முடியும், இதனால் அவர்கள் நிம்மதி பெறுகிறார்கள், அவற்றைப் பகிர்ந்தவர்களுக்கு எதிராக பாரபட்சம் காட்டக்கூடாது. "
பின்னர் அவர் அபு உபைத்தின் வார்த்தைகளை மேற்கோள் காட்டினார்: "லாட்டரி செய்த மூன்று தீர்க்கதரிசிகள் இருந்தனர்; யூனுஸ், ஜகாரியா, மற்றும் நபி முஹம்மது ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம். இப்னுல் முண்ட்சீர் கூறினார்: அதே உரிமைகளைக் கொண்ட மக்களிடையே விநியோகம் விஷயத்தில் லாட்டரி பயன்பாட்டை அறிஞர்கள் ஒப்புக் கொண்டுள்ளனர். பின்னர் அதை நிராகரிக்கும் கருத்துக்கு எந்த அர்த்தமும் இல்லை. "
இரண்டாவது: கடவுளின் வார்த்தை,
وَإِنَّ يُونُسَ لَمِنَ (139) إِذْ أَبَقَ إِلَى 140 140 (140) فَسَاهَمَ فَكَانَضِ مِنَ 14 (141)
"நிச்சயமாக யோனா அப்போஸ்தலர்களில் ஒருவராக இருக்கிறார், (நினைவில் கொள்ளுங்கள்) அவர் ஓடியபோது, சரக்கு நிறைந்த ஒரு கப்பலுக்கு, பின்னர் அவர் கல்லறையில் சேர்ந்தார், நிறைய இழந்தவர்களில் அவர் ஒருவராக இருந்தார்." (கே. ஆஷ்-ஷாஃபத்: 139-141)
மூன்றாவது: நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறிய அபு ஹுரைரா ரதியல்லாஹு அன்ஹுவின் ஹதீஸ்,
لَوْ يَعْلَمُ النَّاسُ مَا فِي النِّدَاءِ وَالصَّفِّ الْأَوَّلِ ثُمَّ لَمْ يَجِدُوا إِلَّا أَنْ يَسْتَهِمُوا عَلَيْهِ لَاسْتَهَمُوا
நான்காவது: அவர் சொன்ன ஹதீஸ் ஐஸ்யா ரதியல்லாஹு அன்ஹா,
كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا أَرَادَ سَفَرًا أَقْرَعَ بَيْنَ نِسَائِه ِ، فَأَيَّتُهُنَّ خَرَجَ سَهْمُهَا خَرَجَ بِهَا مَ
மேற்கண்ட வசனங்களும் ஹதீஸ்களும் பொதுவான உரிமை என்று ஏதாவது ஒரு லாட்டரியை மேற்கொள்ளும் திறனை தெளிவாக விளக்குகின்றன.
இரண்டாவது கருத்து: சட்ட லாட்டரி ஹராம். இது ஹனாபியா உலமாக்களின் கருத்து. அவர்களின் வாதங்களில் பின்வருவன அடங்கும்:
முதல்: கடவுளின் வார்த்தை,
إِنَّمَا الْخَمْرُ وَالْمَيْسِرُ وَالْأَنْصَابُ وَالْأَزْلَامُ رِجْسٌ مِنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ فَاجْتَنِبُوهُ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ إِنَّمَا يُرِيدُ الشَّيْطَانُ أَنْ يُوقِعَ بَيْنَكُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ فِي الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ وَيَصُدَّكُمْ عَنْ ذِكْرِ اللَّهِ وَعَنِ الصَّلَاةِ فَهَلْ أَنْتُمْ مُنْتَهُونَ
"விசுவாசிக்கிறவர்களே, நிச்சயமாக (குடிப்பது) கமர், சூதாட்டம், (சிலைகளுக்காக தியாகம் செய்வது), அம்புகளால் விதியை வரைதல் போன்றவை சாத்தானின் செயல்களில் அடங்கும். ஆகவே, இந்த செயல்களிலிருந்து விலகி இருங்கள், இதனால் உங்களுக்கு நல்ல அதிர்ஷ்டம் கிடைக்கும் ”(சூரா அல் மைதா: 90).
மேற்கண்ட வசனம் சூதாட்டத் தடையை காட்டுகிறது, மற்றும் லாட்டரி சூதாட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது, அல்-மப்சூத்தில் (17/76) சரக்ஸி கூறியது போல்: "லாட்டரியைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் சரியானதைப் பெறுவது சூதாட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. "இவ்வாறு, லாட்டரி ஹராம் என்று கூறலாம்.
பதில்:
சூதாட்டத்துடன் கியாஸ் லாட்டரி என்பது தவறான கியாஸ், ஏனென்றால் சூதாட்டத்தின் சாராம்சம் உண்மையில் அதைப் பெற உரிமை இல்லாத ஒரு நபரின் உரிமைகளை தீர்மானிப்பதாகும். இது அவர்களுக்கு உரிமைகள் இல்லாத நபர்களின் சங்கத்தில் செய்யப்படுகிறது. இதற்கிடையில், லக்கி டிரா ஒரு சங்கத்தின் உரிமைகளை தீர்மானிக்கிறதுஒரே உரிமைகளைக் கொண்டவர்கள்.
இரண்டாவதாக, அவர் கூறிய அபு மூசா அல்-அஸ்யாரி ரதியல்லாஹு அன்ஹுவின் ஹதீஸ்,
أن رجلين, بعيرا على الله الله -صلى وسلم- فبعث شاهدين, فقسمة النبي -صلى وسلم-
"நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் காலத்தில், தகராறு செய்த இரண்டு ஆண்கள் இருந்தனர், ஒவ்வொருவரும் ஒட்டகம் தனக்கு சொந்தமானது என்று கூறிக்கொண்டனர். அவர்கள் ஒவ்வொருவரும் இரண்டு சாட்சிகளைக் கொண்டுவந்தனர், நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் ஒட்டகத்தை இரண்டு பகுதிகளாகப் பிரித்தார். "(அபு ட ud ட், நாசாய், இப்னு மஜா மற்றும் அஹ்மத் ஆகியோரால் விவரிக்கப்பட்டது)
மேற்கண்ட ஹதீஸ் லாட்டரியின் செல்லாத தன்மையைக் காட்டுகிறது, ஏனென்றால் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் இரு தரப்பினருக்கும் இடையிலான மோதல்களைக் கையாள்வதில் பிரிவைப் பயன்படுத்தினார்.
மூன்றாவது: லாட்டரியை அனுமதிக்கும் வசனங்களும் ஹதீஸ்களும் சூரா அல்-மைதாவில் சூதாட்டத்தை தடைசெய்யும் வசனத்தின் வெளிப்பாட்டால் மாற்றியமைக்கப்பட்டுள்ளன (நீக்கப்பட்டன), மேலே உள்ள 90 வது வசனம்.
டிரா எப்போது?
ஒவ்வொரு பிரச்சினையும் ராஃபிள்ஸால் மேற்கொள்ளப்படுவதில்லை என்று ராஃபிள்ஸை அனுமதிக்கும் பெரும்பான்மையான அறிஞர்களுக்கு. லாட்டரி இல்லாமல் மஸ்லாஹத்தை அடைய முடியும் மற்றும் தீங்கு செய்ய முடியும் என்றால், ஒரு லாட்டரி செய்வது தேவையில்லை, அது மற்றவர்களின் உரிமைகளை கூட அகற்றும். ஆனால் ஒவ்வொரு பங்கேற்பாளரின் உரிமைகளும் நன்மைகளும் ஒரே மாதிரியாக இருந்தால், லாட்டரி பொருந்தும்.
அல்-ஃபுரூக்கில் (4/11) அல்-கர்ராஃபி கூறினார்: “ஒரு நன்மையை அடைய முடியும் அல்லது வேறு வழிகளில் ஒரு உரிமையை அடைய முடியும் என்றால், நீங்கள் அவர்களுக்கு இடையே ஒரு லாட்டரியைப் பயன்படுத்த முடியாது, ஏனென்றால் அது தீர்மானிக்கப்பட்ட நன்மைகளையும் உரிமைகளையும் அகற்றும். ஆனால் உரிமைகள் மற்றும் சலுகைகள் ஒன்றாக இருந்தால், சர்ச்சைகள் ஏற்பட்டால் லாட்டரி தேவைப்படுகிறது. இது பொறாமை மற்றும் பழிவாங்கலை அகற்றுவதோடு, இயங்கும் விதிக்கு ஏற்ப வாதாடுபவர்களிடையே விருப்பம் தோன்றுவதும் ஆகும். "
ஆகையால், சாம்பல்-சாஹிஹ் புத்தகத்தில் இமாம் அல் புகாரி, "மோதல் ஏற்படும் போது லாட்டரி" என்ற அத்தியாயத்தில் ஒன்றில் தலைப்பைக் கொடுத்தார். லாட்டரி செய்யும் திறன் குறித்து பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்தாக அவர் கருதுவதை இது காட்டுகிறது.
முடிவுரை
மேற்கண்ட விளக்கத்திலிருந்து, இந்த விஷயத்தில் வலுவான கருத்து பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கருத்தாகும், சட்ட லாட்டரி அனுமதிக்கப்படுகிறது என்று முடிவு செய்யலாம். இது அபு ஹனிபா போன்ற ஹராம் என்று கூறுபவர்களைப் பொறுத்தவரை, இப்னு முண்ட்சீர் குறிப்பிட்டுள்ளபடி இது ஃபத்வாவிலிருந்து குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. அபு ஹனிபா கூறினார்: “கியாக்களின் வாதத்துடன் லாட்டரி தடை குறித்து முன்னர் நாங்கள் ஒரு ஃபத்வாவை வெளியிட்டோம், ஹதீஸ் எங்களை அடைந்தபோது, நாங்கள் ஃபத்வாவை திரும்பப் பெற்றோம். "அல்லாஹ் நன்கு அறிவான்
Loading...
0 回应 "இஸ்லாத்தில் லாட்டரி சட்டம்"
Posting Komentar