அநீதிக்கு உதவுவதில் மனித நிலை

இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - இமாம் முஸ்லீம் விவரித்த குத்ஸி ஒரு ஹதீஸில், அல்லாஹ் தனக்கு எதிரான அநீதியைத் தடை செய்கிறான். பின்னர் அல்லாஹ் மனிதர்களிடையே அநீதியைத் தடைசெய்து, "நீங்கள் ஒருவருக்கொருவர் தவறு செய்யாதீர்கள்!" என்ற வாக்கியத் தடை மூலம் அதை வலுப்படுத்துகிறார். எனவே அல்-கபைர் (பெரிய பாவங்கள்) உட்பட இமாம் அட்ஸ்-தஹாபி அநீதியை ஏற்படுத்துவது இயற்கையானது.

அல்லாஹ் தனது நபி வாய் வழியாக அதைத் தடைசெய்ததும், அறிஞர்களும் அவன் செய்த பாவத்தின் அளவை உறுதிப்படுத்தியிருக்கும்போது, ​​அநீதியைச் செய்பவர்களுக்கு எவ்வளவு வேதனை அளிக்கும் என்பது ஏற்கனவே கற்பனை செய்யப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், அவருக்குப் பயப்படாதவர்களும் அவருடைய எச்சரிக்கைகளுக்கு செவிசாய்க்காதவர்களும் இருக்கிறார்கள். அரை மனதுடன் இல்லை, அவர்கள் கட்டமைக்கப்பட்ட மற்றும் முறையான முறையில் அநீதி செய்கிறார்கள். ஒருவருக்கொருவர் கொடுங்கோன்மையை வலுப்படுத்தவும் நியாயப்படுத்தவும் ஒரு குறிப்பிட்ட நிலையை வகிக்கும் அனைவரையும் அவர்கள் பயன்படுத்திக் கொள்கிறார்கள்.

அநீதியின் உதவியாளர்கள் அநீதியின் ஆட்சியாளர்களுடன் சேர்ந்து கொண்டனர்

அவர்கள் வெவ்வேறு நிலைகள், வேலைகள் மற்றும் பதவிகளைக் கொண்டிருந்தாலும், அவர்கள் அனைவரையும் அல்லாஹ் அச்சுறுத்துகிறான், ஆனால் கடவுளின் பார்வையில் அவர்கள் ஒரு குழு.

الَّذِينَ ظَلَمُوا وَأَزْوَاجَهُمْ وَمَا كَانُوا

"(தேவதூதர்களுக்கு உத்தரவிடப்பட்டது)," தவறு செய்தவர்களையும் அவர்களுடைய சகாக்களையும் அவர்கள் வணங்குவதையும் சேகரிக்கவும். " (சூரா அஸ்-ஷாஃபத்: 22)

ரபி 'பின் குட்சைம் ரஹிமாஹுல்லா வசனத்தை விளக்கினார்,

الْمَرْءُ مَعَ صَاحِبِ

"மனிதர்கள் தங்கள் சக ஊழியர்களுடன் ஒன்றுகூடுகிறார்கள்." (மஜ்முல் ஃபத்தாவா, 7/62)

அநீதிக்கு உதவுவதும் உதவுவதும் ஒருபோதும் அல்லாஹ்வின் மேற்பார்வையிலிருந்து தப்பிக்காது. ஒவ்வொரு அங்குலமும் அல்லாஹ்வால் கண்காணிக்கப்படாவிட்டால் அவர்களிடமிருந்து ஒரு படி கூட அல்லாஹ்வின் வெகுமதியைத் தவிர அவர்களின் செயல்களில் ஒரு புள்ளியும் இல்லை. அநீதியைப் பற்றி அல்லாஹ் அலட்சியமாக இருக்க முடியாது, அநீதியை வலுப்படுத்தவும் சட்டப்பூர்வமாக்கவும் உதவும் எந்த தொழில் மற்றும் நிறுவனம், அல்லாஹ் அதை ஒருபோதும் புறக்கணிப்பதில்லை. உண்மையில், அநீதிக்கு சாய்ந்திருப்பது அல்லாஹ்வால் நேரடியாக கண்டிக்கப்படுகிறது.

تَرْكَنُوا إِلَى الَّذِينَ ظَلَمُوا فَتَمَسَّكُمُ

"மேலும் நரகத்தின் நெருப்பால் உங்களைத் தொடும் தவறு செய்பவர்களிடம் சாய்ந்து கொள்ளாதீர்கள்." (சூரத் ஹட்: 113)

அநீதிக்கு உதவும் நபர்கள் கொடுங்கோன்மைச் செயலில் தங்கள் பங்கிற்கு ஏற்ப அதே வெகுமதியைப் பெறுகிறார்கள். ஏனென்றால் அவை தவறு செய்பவர்களுக்கு நேரடி நன்மைகளை வழங்குகின்றன. அவர்களின் கால்களும் கைகளும் நேரடியாக தொடர்பு கொள்கின்றன, அவர்களின் கண்கள் அநீதியைக் காண்கின்றன, ஆனால் அவர்களிடமிருந்து அதை மறுக்க முடியாது.

இப்னு ஜாஸி கூறினார்:

الظلم ظالم السجان لأحمد حنبل: هل أنا : لا ، أنت من الظلمة أعوان الظلمة من أعانك في

"அநீதிக்கு உதவியவர்கள் தவறு செய்பவர்கள். ஒருவர் (சவுக்கை) அஹ்மத் பின் ஹன்பலை நோக்கி: நான் அநீதியின் ஊழியர்களில் ஒருவனா? அவர் பதிலளித்தார்: இல்லை, நீங்கள் தவறு செய்பவர்களில் ஒருவராக இருக்கிறீர்கள், அநீதிக்கு உதவியவர்கள் உங்கள் விவகாரங்களில் உங்களுக்கு உதவி செய்பவர்கள் மட்டுமே. " (ஷைடுல் காதிர், பக். 435)

நல்லது, அநீதிக்கு உதவும் அனைவரும் தவறு செய்பவர்களாக கருதப்படுகிறார்கள். அவர்கள் ஒரு குழு, அவர்கள் உயிர்த்தெழுதல் நாளில் ஒன்று கூடுவார்கள். இருப்பினும், அவர்கள் பெற்ற பதில் அவர்கள் வழங்கிய உதவியின் அளவிற்கு ஏற்ப இருந்தது.

அநீதிக்கு உதவுவதில் மனிதர்களின் நிலைகள்

அநீதி ஊழியர்கள் அவர்கள் கொடுக்கும் பங்கிற்கு ஏற்ப தரப்படுத்தப்படுகிறார்கள் மற்றும் ஒவ்வொரு நிலைக்கும் அதன் சொந்த விளைவுகள் உள்ளன. இந்த நிலைகளில்:

1. அநீதியைச் செய்பவரின் அதே மட்டத்தில், அடிப்பதற்கு கைகளையும், அநீதியைச் செய்ய தனது சக்தியையும் பயன்படுத்துபவர். பொதுவாக அவை கொடுங்கோலன் தலைவரின் வலது கை. கொடுங்கோலரின் தலைவருக்கு அவரது வேலை அல்லது அர்ப்பணிப்பு காரணமாக, மக்கள் காயப்படுகிறார்கள், துன்புறுத்தப்படுகிறார்கள், பயப்படுகிறார்கள். பரலோகத்தின் மணம் வாசனை வேண்டாம் என்று நபி அவர்களை விமர்சித்தார்.

صِنْفَانِ مِنْ أَهْلِ النَّارِ لَمْ أَرَهُمَا، قَوْمٌ مَعَهُمْ سِيَاطٌ كَأَذْنَابِ الْبَقَرِ يَضْرِبُونَ بِهَا النَّاسَ، وَنِسَاءٌ كَاسِيَاتٌ عَارِيَاتٌ مُمِيلَاتٌ مَائِلَاتٌ، رُءُوسُهُنَّ كَأَسْنِمَةِ الْبُخْتِ الْمَائِلَةِ، لَا يَدْخُلْنَ الْجَنَّةَ، وَلَا يَجِدْنَ رِيحَهَا، وَإِنَّ رِيحَهَا لَيُوجَدُ مِنْ مَسِيرَةِ كَذَا وَكَذَا

“நான் பார்த்திராத நரகத்தில் வசிப்பவர்களின் இரண்டு வகுப்புகள், பசுவின் வால் போன்ற ஒரு சவுக்கை சுமக்கும் வர்க்கம், அதனுடன் அவர்கள் மனிதர்களை அடித்துக்கொள்கிறார்கள், பெண்கள் ஆடை அணிந்தாலும் நிர்வாணமாக ஆடுகிறார்கள், அவர்களின் தலைகள் சாய்ந்த ஒட்டகங்களின் கூம்புகள் போன்றவை. அவர்கள் தூரத்திற்குச் செல்லமாட்டார்கள், வாசனை வரமாட்டார்கள். (எச்.ஆர். முஸ்லிம் எண் 2128)

அநீதியின் கட்டளைகளை தவறு செய்பவர்களிடமிருந்து நேரடியாக நிறைவேற்றும் நபர்கள்தான் முதல் குழு. அவர்கள் மரணதண்டனை செய்பவர்கள் மற்றும் சவுக்கை பிடிப்பவர்கள், மக்களை தங்கள் சவுக்கால் பயமுறுத்துவது, மனிதர்களை சவுக்கால் அடிப்பது, மக்களை ஹக் இல்லாமல் சிறையில் அடைப்பது போன்றவர்களாக இருக்கலாம்.

அவர்கள் வரி வசூலிக்கும் அதிகாரிகளாகவும், மனித சொத்துக்களை அநியாயமாக எடுத்துக் கொள்ளும் அஞ்சலி ஆட்சியாளர்களாகவும் இருக்கலாம். அவர்களின் உருவப்படங்கள் காலப்போக்கில் மற்றும் சகாப்தம் வரை உருவாகலாம்.

2. ஓராதவறு செய்ய அழைக்கும் அல்லது தூண்டும் நபர்கள். சந்திப்பு மன்றங்கள், பிரசங்கங்கள், சமூக ஊடகங்கள், கல்வி நிறுவனங்கள், கலைகள் மற்றும் பலவற்றைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் அவர்கள் அநீதிக்கு அழைப்பு விடுக்கலாம் அல்லது பாதுகாக்கலாம். அநீதி மீதான அவர்களின் செல்வாக்கு சிறியதல்ல. அவர்கள் செய்த குற்றங்களால், அவர்கள் எழுபது பருவங்களுக்கு நரகத்தில் தள்ளப்படுவார்கள்.

إِنَّ الرَّجُلَ لَيَتَكَلَّمُ بِالْكَلِمَةِ مِنْ سُخْطِ اللَّهِ، لَا يَرَى بِهَا بَأْسًا، فَيَهْوِي بِهَا فِي نَارِ جَهَنَّمَ سَبْعِينَ خَرِيفًا

"நிச்சயமாக ஒரு நபர் அல்லாஹ்வால் வெறுக்கப்படும் ஒரு வாக்கியத்தை உச்சரிக்கிறார், அது அவருக்கு ஆபத்து தெரியாது, எனவே அவர் எழுபது பருவங்களின் நரகத்தில் தள்ளப்படுகிறார்." (எச்.ஆர். இப்னு மஜா எண் 3970)

இந்த இரண்டாவது குழு ஆத்திரமூட்டல் ஆகும். நுட்பமாகவோ அல்லது கடுமையாகவோ, அவர்கள் அநீதி ஏற்படுவதற்கு ஆத்திரமூட்டல் செய்கிறார்கள். அவர்கள் செய்தி அநீதியை ஏற்படுத்தும் பத்திரிகையாளர்களாக இருக்கலாம், அவர்கள் கல்வியாளர்களாக இருக்கலாம், அதன் எழுத்துக்கள் மற்றும் ஆய்வுகள் கொடுங்கோன்மைக்கு வழிவகுக்கும், அவர்கள் பொது நபர்களாக இருக்கலாம், அவர்கள் சூ அறிஞர்களிடமிருந்தும் இருக்கலாம்.

3. யாருடைய இதயங்கள் கொடுங்கோன்மைக்கு சாய்ந்தன. தவறு செய்பவர்கள் செய்த அநீதிகளில் அவர்கள் மகிழ்ச்சியடைகிறார்கள், அப்பாவி மக்கள் உணரும் அநீதிகளுக்கும் அவர்கள் தயாராக இருக்கிறார்கள். அந்த அநீதி தங்களுக்கு ஏற்படக்கூடாது என்று அவர்கள் விரும்பவில்லை என்றாலும். இந்த அணுகுமுறை சில குழுக்கள் அல்லது இனக்குழுக்கள் மீதான அன்பின் காரணமாக இருக்கலாம், இதனால் விசுவாசத்தில் சகோதரத்துவத்தின் பிணைப்புகளை மறந்து விடுகிறது. நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் உள்நோக்கத்துடன் திரும்பி வந்து தங்கள் விசுவாசத்தின் நிலையை ஆழமாக பிரதிபலிக்க விரும்பினர்.

لاَ يُؤْمِنُ أَحَدُكُمْ، حَتَّى يُحِبَّ لِأَخِيهِ مَا يُحِبُّ لِنَفْسِهِ

"ஒரு நபரின் நம்பிக்கை அபூரணமானது, அவர் தன்னை நேசிக்கும் அளவுக்கு எதையாவது நேசிக்கும் வரை." (புகாரி எண் 13 ஆல் விவரிக்கப்பட்டது).

4. அலட்சியமாக கொடுங்கோன்மைக்கு உதவுபவர்கள். அவர்கள் தங்கள் சகோதரர்களுக்கு அநீதி இழைக்கப்படுகிறார்கள், அவர்கள் இதயத்தில் உள்ள அநீதியை மறுக்காமல்.

, يظلمه ولا, ولا يحقره, ويشير إلى صدره مرات, بحسب امرئ

"ஒரு முஸ்லீம் மற்ற முஸ்லிம்களுக்கு ஒரு சகோதரர், அவரை துஷ்பிரயோகம் செய்யாதீர்கள், அவரை புறக்கணித்து அவமதிக்கவும். தக்வா இங்கே இருக்கிறார். அவர் மார்பில் மூன்று முறை சைகை காட்டினார். ஒருவர் தனது முஸ்லீம் சகோதரரை அவமதிக்கும் போது ஒருவர் மோசமாக இருந்தால் போதும். (எச்.ஆர். முஸ்லிம் எண் 2564)

அநியாய ஆட்சியாளர்களுக்கும் அநீதிகளுக்கும் அச்சுறுத்தல்

அது போதாது, தவறு செய்தவர்களின் வேதனையின் தீவிரமும் அவருக்கு உதவியவர்களும் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் அணுகுமுறையிலிருந்து வந்தவர்கள். பொய்யர்களான தலைவர்களையும், அவருக்குப் பின்னால் இருந்தவர்களையும் தவிர, இரக்கமுள்ள மற்றும் தனது மக்களை நேசிக்கும் நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம். அவர்கள் செய்த தவறுகளால், பலர் உதவி செய்ததால், நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் உயிர்த்தெழுதல் நாளில் தனது ஏரியை ருசிக்க மறுத்துவிட்டனர்.

நாங்கள் ஒன்பது பேரைக் கொண்டிருந்தபோது எங்களை சந்திக்க ரசூலுல்லாஹ் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் வெளியே வந்ததாக கஅப் பின் உஜ்ரா கூறினார்.

إِنَّهُ سَتَكُونُ بَعْدِي أُمَرَاءُ، مَنْ صَدَّقَهُمْ بِكَذِبِهِمْ، وَأَعَانَهُمْ عَلَى ظُلْمِهِمْ، فَلَيْسَ مِنِّي وَلَسْتُ مِنْهُ، وَلَيْسَ بِوَارِدٍ عَلَيَّ الْحَوْضَ، وَمَنْ لَمْ يُصَدِّقْهُمْ بِكَذِبِهِمْ، وَلَمْ يُعِنْهُمْ عَلَى ظُلْمِهِمْ، فَهُوَ مِنِّي وَأَنَا مِنْهُ، وَهُوَ وَارِدٌ عَلَيَّ الْحَوْضَ

“உண்மையில் எனக்குப் பிறகு தலைவர்கள் இருப்பார்கள். தன் பொய்களை நியாயப்படுத்தி, தவறு செய்ய உதவுகிறவன் என் மக்கள் அல்ல, என் காதுகளுக்கு வரமாட்டான். அவருடைய பொய்களை நியாயப்படுத்தாதவர், தவறு செய்வதில் அவருக்கு உதவாதவர், அவர் என் மக்களிடையே இருக்கிறார், என் காதுகளுக்கு வருபவர்களும் அடங்குவர். " (HR.an-Nasa'i எண் 4207)

இவ்வாறு, ஒரு தலைவர் தவறு செய்தால், அது தனது நிறுவனத்திலோ அல்லது எந்திரத்திலோ உள்ளவர்களை தவறு செய்பவர்களாக மாற்றும். உண்மையில், அநீதி என்பது ஒரு பெரிய பாவமாகும், இது அல்லாஹ்வால் நேரடியாக நரகத்தில் வேதனையால் அச்சுறுத்தப்படுகிறது. இருப்பினும், பயம் மற்றும் உலக ஆசைகளை இழப்பது அவர்களை அலட்சியமாக்குகிறது, அல்லாஹ் ஒரு நொடி கூட அவற்றைக் கவனிக்க புறக்கணிக்கவில்லை. வல்லாஹு 'ஆலம் பிஷ் ஷோவாப்.

Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "அநீதிக்கு உதவுவதில் மனித நிலை"

Posting Komentar