விலாயதுல் ஃபாகிஹ், ஷியாக்களுக்கான அரசியல் நிகழ்ச்சி நிரல்

இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - ஷியா பற்றிய விவாதங்களை அவர்களின் பெரிய நிகழ்ச்சி நிரலான அரசியல் விவாதங்களிலிருந்து பிரிக்க முடியாது. சுன்னிகளுடன் ஒப்பிடும்போது, ​​ஷியாக்கள் அதிக அரசியல் இருக்கலாம். ஷியா ஒரு அரசியல் பின்னணியில் இருந்து பிறந்தார், அதாவது முஹம்மது ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் மரணத்திற்குப் பிறகு அவருக்கு பதிலாக யார் உரிமை உண்டு என்பது பற்றிய சர்ச்சை. அரசியல் மற்றும் அதிகார பிரச்சினைகள் சுன்னிகளிடமிருந்து ஷியா விலகலுக்கு ஆதாரமாக இருக்கின்றன.

கருத்தியல் ரீதியாக, ஷியாக்கள் இமாமத்தின் அரசாங்க முறையை பின்பற்றுகிறார்கள், அதாவது நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் மரணத்திற்குப் பிறகு இஸ்லாமிய ஆட்சி என்பது அஹ்லுல் பைட்டின் முழுமையான உரிமை, அதாவது அலி பின் அபி தாலிப் மற்றும் அவரது பதினொரு சந்ததியினர் என்று கூறும் அரசியல் கோட்பாடு. இது ஒரு முழுமையான உரிமை, தலைமைத்துவத்தின் இந்த உரிமையைப் பெறவோ பறிக்கவோ யாருக்கும் உரிமை இல்லை. இருப்பினும், பன்னிரண்டு பாதிரியார்கள் இறந்த பிறகு, அவர்கள் ஒரு தலைமை வெற்றிடத்தின் காரணமாக ஒரு முட்டுக்கட்டைக்குள்ளாகினர், இது பல்வேறு வாழ்க்கை சிக்கல்களில் அவர்களின் குறிப்பாக மாறியது. இவ்வாறு, இஜ்திஹாத் விலையதுல் ஃபாகிஹ் பிறந்தார், ஈரானிய புரட்சிக்குப் பின்னர் கோமெய்னியின் தலைமையின் போது இது செயல்படுத்தப்பட்டது.

விலாயத்துல் ஃபகிஹ் என்றால் என்ன?

ஷியா அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி, விலாயதுல் ஃபாகிஹ் ஒரு ஃபகீஹின் நிலைப்பாடு, ஏனெனில் அவருக்கு ஃபத்வாக்கள் மற்றும் சட்டங்களை வழங்குவதற்கான தேவைகள் உள்ளன, அவருடைய நிலைப்பாடு ஒரு சியாரி நீதிபதி, மிக உயர்ந்த தலைவர் மற்றும் அல்-இமாம் அல்-முண்டாட்ஸர் (பன்னிரண்டாவது இமாம் வருகையை எதிர்பார்க்கிறது) அவரது மந்திர வயதில். அதன் கடமைகள் வடிவத்தில் உள்ளன: அரசியல் கொள்கைகளை வழங்குதல், அனைத்து விவகாரங்களையும் நிர்வகித்தல், தாக்குதல் ஜிஹாத்துக்கு பல்வேறு ஏற்பாடுகளைத் தயாரித்தல், அதாவது துரோக நாடுகளை வாளால் கைப்பற்றுவது மற்றும் அதன் கட்டுப்பாட்டிற்கு வெளியே உள்ள பகுதிகள். (அஹ்மத் பதுல்லா, முஜாம் அல்-அல்பாட்ஸ் அல்-ஃபிக் அல்-ஜஃபாரி, பக். 453)

ஆகவே, ஒரு ஃபாகிஹ் என்பது இமாம் அல்-முண்டாட்ஸர் அல்லது இமாம் மஹ்தியின் ஷியா பதிப்பின் பிரதிநிதி, சட்டம், வருமானத்தில் ஐந்து சதவீதமான குமஸைத் திரும்பப் பெறுதல், அமர் மருஃப், நஹி முங்கர் மற்றும் ஜிஹாத் போன்ற பல்வேறு விஷயங்களில். கோமெய்னிக்கு இந்த பார்வை இல்லை என்பதற்கு முன்பே ஷியாக்கள் மற்றும் அவர்களின் அறிஞர்கள் பல ஆண்டுகளாக கடந்துவிட்டாலும்.

தனது எண்ணங்களின் போக்கில், கோமெய்னி விலையதுல் ஃபகிஹ் என்ற கருத்தை பெற்றெடுப்பதில் இஜ்திஹாத்தில் மட்டும் ஈடுபட வேண்டிய அவசியமில்லை. விலாயதுல் ஃபாகிஹின் யோசனை ஷியா சிந்தனையாளரால் தொடங்கப்பட்டது, அவர் அல்-முஹாகிக் அட்ஸ்-சானி, புனைப்பெயர் அலி பின் அல்-ஹுசைன் அல்-கார்கி. அல்-கார்கி தனது புத்தகமான ஜாமியுல் மக்காஷித் 1/33 இல் ஒரு முஜ்தாஹித்தின் சட்டத்திலிருந்து விலகிச்செல்லும் எவரும் ஷிர்க், சபிக்கப்பட்ட மற்றும் விசுவாசதுரோகிக்கு சமமானவர் என்று குறிப்பிட்டுள்ளார். இங்கிருந்து, உலமாக்களின் பிரதேசத்தை அரசாங்கத்திலும் அரசியலிலும் கலப்பதன் மூலம் விலையதுல் ஃபகிஹின் யோசனைகளின் அடித்தளத்தை அல்-கார்க்கி கட்டினார்.

அதன் பிறகு, இந்த சிந்தனையை வளர்த்த அஹ்மத் அன்-நீராகி வந்தார். நபி முஹம்மது ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் மற்றும் அவருக்குப் பின் உள்ள இமாம்களின் பணிகளாக ஃபகிஹின் கடமைகள் உள்ளன என்று அவர் தனது 'அவாய்துல் அய்யம் பக்கம் 536' புத்தகத்தின் மூலம் குறிப்பிடுகிறார், பின்னர் உலக விவகாரங்கள் மற்றும் மறுமையில் உள்ள அனைத்து மனித விஷயங்களும் ஒரு ஃபகிஹுக்குத் திரும்பப்படுகின்றன. இங்கிருந்து, ஒரு-நிராக்கி ஒரு ஃபாக்கிக்கு அரசாங்கத்தின் கட்டுப்பாட்டைக் கைப்பற்றுவதற்கும் பூசாரிகளை மாற்றுவதற்கும் சட்டபூர்வமான தன்மையைக் கொடுத்தார்.

பின்னர், அல்-கோமெய்னி வந்தார், அவர் விலையதுல் ஃபாகிஹ் பற்றிய தனது கருத்துக்களை ஒரு சிறப்பு புத்தகத்தில் சேகரித்தார். விலையதுல் ஃபாகிஹ் என்ற தலைப்பில் இந்த புத்தகத்தில் விலையதுல் ஃபகிஹ் பற்றிய அவரது கருத்துக்கள், நிகழ்காலத்தில் அதன் அவசரம் மற்றும் அது செயல்படுத்தும் வாதங்கள் உள்ளன. எனவே இந்த யோசனை உண்மையில் அவர் வழிநடத்தும் ஈரானிய பிந்தைய அரச அமைப்பில் செயல்படுத்தப்படுகிறது.

விலையதுல் ஃபாகிஹ், ஆபத்தான கருத்து

கோமெய்னி இந்த கருத்தை விவரித்தார் மற்றும் இமாம் கெய்பின் பிரதிநிதிகள் தலைமையில் ஒரு அரசை ஸ்தாபிப்பதன் முக்கியத்துவத்தை நம்புமாறு தனது சீடர்களை அழைத்தார். கோமெய்னி கூறுகிறார்:

واليوم – في عهد الغيبة – لا يوجد نص على شخص معين يدير شؤون الدولة، فما هو الرأي؟ هل تترك أحكام الإسلام معطلة؟ أم نرغب بأنفسنا عن الإسلام؟ أم نقول إن الإسلام جاء لحكم الناس قرنين من الزمان فحسب ليهملهم بعد ذلك؟ أو نقول: إن الإسلام قد أهمل أمور تنظيم الدولة؟ ونحن نعلم أن عدم وجود الحكومة يعني ضياع ثغور الإسلام وانتهاكها، ويعني تخاذلنا عن أرضنا، هل يسمح بذلك في ديننا؟ أليست الحكومة تعني ضرورة من ضرورات الحياة؟

“இன்று, பாதிரியார் மறைவிடத்தின் போது, ​​மாநில அரசாங்கத்தை நடத்துவதற்கு ஒருவர் கூட நியமிக்கப்படவில்லை. பிறகு நீங்கள் என்ன நினைக்கிறீர்கள்? இஸ்லாமிய சட்டம் பயன்படுத்தப்படாமல் விடப்பட வேண்டுமா? அல்லது நாம் இஸ்லாத்தை வெறுக்கிறோமா? அல்லது இஸ்லாம் இரண்டு நூற்றாண்டுகளாக மனித வாழ்க்கையை ஒழுங்குபடுத்துவதற்காக மட்டுமே இறங்கியது, பின்னர் மனிதர்களை விட்டுச் சென்றது என்று நாங்கள் சொல்கிறோமா? அல்லது நாம் சொல்ல விரும்புகிறோம்: மாநில அரசாங்கத்தின் விவகாரங்களை இஸ்லாம் புறக்கணித்துவிட்டதா? ஒரு அரசாங்கம் இல்லாதிருந்தால் இஸ்லாத்தின் பிரதேசம் எதிரிகளால் தாக்கப்படும் என்பதை நாம் அனைவரும் அறிவோம், அதாவது எதிரி நம் எல்லைக்குள் நுழையும் போது நாங்கள் அமைதியாக இருப்போம். அது நடக்க நம் மதம் அனுமதிக்கிறதா? அரசாங்கத்தின் இருப்பு வாழ்க்கையில் மிக முக்கியமான விஷயம் அல்லவா? " (அல்-ஹுகுமா அல்-இஸ்லாமியா, பக். 74)

அப்படியானால், அரசாங்கத்தின் சக்கரங்களை இயக்கி மறைத்து வைத்திருந்த இமாமுக்கு பதிலாக கோமெய்னி யார்? இல்லை எல்மற்றவர்கள் ஷியா அறிஞர்கள். கோமெய்னி கூறுகிறார்:

معظم فقهائنا في العصر تتوفر فيهم الخصائص

"இன்று நம் அறிஞர்களில் பெரும்பாலோர் தவறான பூசாரிகளை பிரதிநிதித்துவப்படுத்த தகுதியுள்ளவர்களாக இருக்கிறார்கள்." (அல்-ஹுகுமா அல்-இஸ்லாமியா, பக். 113)

இமாம் மக்ஸூமின் நிலைப்பாட்டையும் அதிகாரத்தையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதன் விளைவு என்னவென்றால், ஷியா அறிஞர்களின் கட்டளைகள் நபியின் கட்டளைகளுக்கு சமமானவை. எனவே, உலகில் உள்ள அனைத்து ஷியாக்களும் இமாமின் பிரதிநிதியின் அரசாங்கத்திற்கு சமர்ப்பிக்க வேண்டும். அதற்கும் மேலாக, தனது கடமைகளைச் செய்வதில் இமாமுக்குப் பதிலாக ஃபகிஹும் இருந்தார். அவர்களின் குறிப்புகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள இமாம்களின் கடமைகளில் ஷியாவைத் தவிர வேறு நபர்கள் படுகொலை செய்யப்படுகிறார்கள்.

القائم إذا خرج قتل ذراري قتلة

"பிற்காலத்தில் இமாம் மஹ்தி (இவர் அல் கெய்ம் என்று அழைக்கப்படுகிறார், அதாவது உயிர்த்தெழுந்தவர் என்று தோன்றுகிறது) தோன்றுகிறது, பின்னர் அவர் ஹுசைனின் கொலையாளிகளின் சந்ததியினரை அவர்களின் தாத்தா செய்த பாவங்களால் படுகொலை செய்வார்." (பீகாருல் அன்வர், 52/313)

يقتل المولي ، ويجهز على

"இமாம் மஹ்தி அடிமைகளை அறுத்து, காயமடைந்த எதிரியைக் கொல்வார்." (பீகாருல் அன்வர், 52/353)

விலையதுல் ஃபாகிஹ் என்ற கருத்தை உலகம் முழுவதும் பரப்புங்கள்

கோமெய்னி தனது புரட்சியை அமைதியாகப் பரப்ப விரும்பியது மட்டுமல்லாமல், தனது மசாப்பை முஸ்லிம்கள் மீது ஆயுத பலத்தால் திணிக்க விரும்பினார். ஈரான் ஸ்தாபிக்கப்படுவதற்கு முன்னர் அவர் அதைக் குறிப்பிட்டார். ஷியா மதத்தை உலகம் முழுவதும் பரப்புவதற்கான வழி, இந்த பணியைச் செய்யும் ஒரு ஷியைட் அரசை நிறுவுவதே என்று கோமெய்னி முடிவு செய்தார். கோமெய்னி கூறினார்:

ونحن لا نملك الوسيلة إلى توحيد الأمة الإسلامية، وتحرير أراضيها من يد المستعمرين وإسقاط الحكومات العميلة لهم، إلا أن نسعى إلى إقامة حكومتنا الإسلامية، وهذه بدورها سوف تكلل أعمالها بالنجاح يوم تتمكن من تحطيم رؤوس الخيانة وتدمر الأوثان والأصنام البشرية التي تنشر الظلم والفساد في الأرض

"முஸ்லிம்களை ஒன்றிணைப்பதற்கும் (ரபீதா மஷாபிற்கு மேலே) இஸ்லாமிய நாட்டை படையெடுப்பாளர்களிடமிருந்து விடுவிப்பதற்கும், ஒரு இஸ்லாமிய அரசாங்கத்தை நிறுவுவதைத் தவிர பொம்மை காலனித்துவ அரசாங்கத்தை தூக்கியெறிவதற்கும் எங்களுக்கு வழி இல்லை, மேலும் இந்த நாடு அதன் திட்டத்தை வெற்றிபெறும், துரோகிகளின் தலைகளை நசுக்க முடியும் போது, பூமியில் கொடுங்கோன்மை மற்றும் ஊழலை பரப்பும் மனித வடிவத்தில் சிலைகளை அழித்தல். " (அல்-ஹுகுமா அல்-இஸ்லாமியா, பக். 35)

ஷியாக்கள் இஸ்லாமிய உலகம் முழுவதும் தங்கள் சக்தியை எல்லா வகையிலும் விரிவுபடுத்த முயற்சிப்பார்கள். அவர்களின் எண்ணங்கள் ஒவ்வொரு தலைமுறையிலும் கற்பிக்கப்பட்ட இலக்கியங்களிலும் மீளுருவாக்கத்திலும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன. ஈரானிய அரசின் சக்தியால் ஆதரிக்கப்படும் அவர்கள் தொடர்ந்து இமாமின் வருகையை நோக்கி நகர்வார்கள்.

இதனால், எங்கும் ஷியாக்களின் இருப்பு சமுதாயத்திற்கும் அரசிற்கும் ஆபத்தாக இருக்கும். தங்களது வக்கிரமான சித்தாந்தத்தை பரப்புவதைத் தவிர, நாட்டின் அரசியல் அதிகாரத்தையும் கைப்பற்ற விரும்புகிறார்கள். மேலும் சுன்னிகளுக்கு எதிராக இமாம் ஹுசைனைக் கொன்றதற்காக அவர்கள் பழிவாங்குவதைத் தவிர அவர்கள் ஒருபோதும் திருப்தி அடைய மாட்டார்கள். அல்லாஹ்வுக்கு நன்றாகத் தெரியும், பிஷ் ஷோவாப்.

Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "விலாயதுல் ஃபாகிஹ், ஷியாக்களுக்கான அரசியல் நிகழ்ச்சி நிரல்"

Posting Komentar