ஷியாவைப் பற்றி விவாதிப்பது என்பது பிளவுபடுவதைக் குறிக்காது

இஸ்லாமிய செய்தி, தஞ்சங்கில் நிம் - ஷியாவின் பிரச்சினையைப் பற்றி விவாதிக்கும்போது, ​​சில குழுக்கள் - முஸ்லிம்களுக்கு உள் மற்றும் வெளிப்புறம் - பெரும்பாலும் தடை விதிக்கப்படுகின்றன. ஷியா தாள்களை மீண்டும் திறப்பது ஒரு பேரழிவாக கருதப்படும் வகையில் ஊடகங்களில் இது படம்பிடிக்கப்படுகிறது. முஸ்லிம்கள் ஷியா மற்றும் சுன்னி இரண்டையும் உள்ளடக்கியிருப்பதால் பயன்படுத்தப்படும் சாக்குப்போக்கு. அதற்கும் மேலாக, இந்த கருப்பொருளைப் பற்றி விவாதிப்பது முஸ்லிம்களை இரண்டு பகுதிகளாகப் பிரிக்கிறது.

டாக்டர். ராகிப் அஸ்-சிர்ஜனி "அல்-சியா நிதால் அம் தலால்" (2011: 129) புத்தகத்தில் இந்த அதிகப்படியான அச்சத்திற்கு இரண்டு புள்ளிகளுடன் பதிலளிக்கிறார்:

முதலாவதாக, ஷியா முஸ்லிம்களின் 11% இருப்பை மட்டுமே குறிக்கிறது (உலகில் சுமார் 150 மில்லியன்). எனவே அவர் கூறினார், மக்கள் ஒரு சிறிய தொகைக்கு நிலையான விதிகளை தியாகம் செய்ய வேண்டும் என்றால் அது உண்மையில் தவறு.

இதற்கிடையில், நம்பிக்கை, அறநெறி, வரலாறு மற்றும் அரசியல் போன்ற விஷயங்களில் முஸ்லிம் சமூகத்தின் விதிகளை ஷியா பயன்படுத்த தேவையில்லை. என்ன டாக்டர். ராகிப்பிற்கு ஒரு புள்ளி உண்டு. போதனைகளின் பார்வையில் பார்க்கும்போது - சுன்னிகளுடன் பல ஒற்றுமைகள் கொண்ட சியா ஜைதியாவைத் தவிர - பல முரண்பாடான போதனைகள் மற்றும் அடிப்படைகள் உள்ளன. முஸ்லிம்களின் உடலில் ஒரு சிறிய குழுவின் பொருட்டு - அதன் போதனைகள் முரண்பாடாக இருக்கும்போது அது நியாயமற்றதாகிவிடும் - பின்னர் சகிப்புத்தன்மை என்ற பெயரில் அடிப்படை விஷயங்களை தியாகம் செய்ய வேண்டும்.

கூடுதலாக, ஷியாவின் மூல காரணத்தையும் அதன் வரலாற்றையும் புரிந்துகொள்வதன் மூலம், ஒருவர் தீர்வை எளிதில் தீர்ப்பார். உலமா உஷுல் ஃபிக்கி கூறினார்:

عَلَى الشَّيْئِ فَرْعٌ

"எதையாவது தீர்ப்பது (தீர்ப்பது) எதையாவது புரிந்துகொள்வதன் ஒரு பகுதியாகும்."

ஷியா தொடர்பான பிரச்சினைகளுக்கு ஒரு தீர்வைக் கண்டுபிடிப்பது எப்படி, பிரச்சினையின் மூலத்தைப் பற்றி விவாதிப்பது தடைசெய்யப்பட்டால்.

இதற்கிடையில், கெய்ரோவைச் சேர்ந்த முஸ்லீம் வரலாற்றாசிரியர் கொடுத்த இரண்டாவது காரணம், ஷியாவின் அவதூறு மற்றும் ஆபத்து தொடர்ந்தது, எப்போதும் எரிந்து கொண்டே இருந்தது. இதன் தாக்கம் கிட்டத்தட்ட பல இஸ்லாமிய நாடுகளை, குறிப்பாக ஈராக்கைத் தாக்கியுள்ளது. "அப்படியானால் அங்கு முஸ்லீம் ரத்தம் சிந்தப்படுவதைக் காணும்போது நாம் என்ன செய்ய வேண்டும்?" கேட்டார் டாக்டர். ராகிப் உணவில் உண்மையான நிலை குறித்து விவாதித்தார்.

மறுபுறம், அவர் எழுதினார், நவீன சகாப்தத்தில் ஷியாவின் ஆபத்துகளை மறைக்க முடியாது. டாக்டர் ராகிப் சுருக்கமாக குறைந்தது 10 ஆபத்துகள் உள்ளன.

முதலாவதாக, தோழர்கள் மீதான ஷியா தாக்குதல்கள் இதுவரை நிறுத்தப்படவில்லை. இந்த தாக்குதல் நிச்சயமாக அதை உருவாக்கவில்லை.

உதாரணமாக, அவரது வரலாற்று தளமான www.islamstory.com இல், அவர்கள் நண்பர்கள் மீதான தாக்குதல்கள் தீவிரப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. இது தனியாக விடப்படுமா?

இரண்டாவதாக, ஒரு இஸ்லாமிய நாட்டில் ஷியாஹைசேஷன் பரவுவது மிகவும் நுட்பமாக பரவியுள்ளது, அதை உணராமல், முஸ்லிம் சமூகம் அவர்களின் திட்டங்கள் மற்றும் நிகழ்ச்சி நிரல்களின் மூலம் வெட்கப்படுகின்றது. அவர்கள் அதை உணரவில்லை. மூன்றாவதாக, ஈராக்கில் ஆயிரக்கணக்கான அஹ்லுஸ் சுன்னா படுகொலை செய்யப்பட்டது. நான்காவதாக, இந்த வழியில் அமெரிக்க நலன்களுக்கு சேவை செய்ய இராணுவ, அரசியல் மற்றும் பொருளாதார ஆதிக்கத்தின் அச்சுறுத்தல்.

ஐந்தாவது, ஈராக் தவிர பிராந்திய இஸ்லாமிய நாடுகளுக்கு நேரடி அச்சுறுத்தல்கள், அதாவது: எமிரேட்ஸ், பஹ்ரைன் மற்றும் சவுதி அரேபியா. "இந்த சம்பவத்தைப் பார்த்து நாம் அமைதியாக இருக்க வேண்டுமா?" அவர் கேட்டார். ஆறாவது, ஈரானிய மற்றும் சிரிய ஷியாக்களின் ஆபத்தான அருகாமை. அஹ்லுஸ் சுன்னாவின் இருப்புக்கு மிகவும் ஆபத்தான ஷியா நுஷைரியா குழுவால் சிரியாவே கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. உண்மையில், அவை 10% க்கும் அதிகமாக இல்லை.

சிரியாவில் உள்நாட்டுப் போரின் வழக்கு இன்றுவரை நிகழ்ந்துள்ளது, அதிகாரத்தில் இருக்கும்போது ஷியாவின் ஆபத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. எனவே, "ஷியா பிறை" (ஈரான், ஈராக், சிரியா மற்றும் லெபனான்) என்று அழைக்கப்படும் உறவு முஸ்லிம் சமூகத்தின் உடலில் ஒரு ஆபத்தான தடையாகும்.

ஏழாவது, சுன்னி முஸ்லிம்களுக்கு எதிராக மிகப்பெரிய ஷியா சின்னங்கள், குறிப்பாக லெபனான் ஹெஸ்பொல்லா தலைவர் ஹசன் நஸ்ருல்லா மற்றும் ஈரானிய ஜனாதிபதி அஹ்மதிநெஜாட் (எழுதும் நேரத்தில்) மூலம் அவதூறு பரப்பப்பட்டது. இதன் விளைவாக, அவர்களின் வெற்றி சுன்னிகளிடையே அனுதாபத்தை ஈர்க்கக்கூடும், அவர்கள் அடிப்படை வேறுபாடுகளை மறந்துவிடுவார்கள்.

உதாரணமாக த ula லா புவைஹி மற்றும் ஷாஃபாவியாவின் சாதனைகள் எவ்வளவு பெரியவை. இருப்பினும், அவர் பலமாக இருந்தபோது, ​​த ula லா ஷாஃபாவியா உட்ஸ்மானியா த ula லாவை (சுன்னி) பின்னால் இருந்து குத்தினார்.

எட்டாவது, இஸ்லாத்தின் வரலாற்று புத்தகங்களில் ஊடுருவிய பல ஷியா விவரிப்புகள் உள்ளன. எனவே வரலாற்றைப் படிக்க, ஷியாக்கள் செய்த சிதைவுகளில் முதலில் அதை சுத்தம் செய்ய வேண்டும். இல்லையென்றால், வரலாற்றின் புதையல் மறைந்துவிடும், வரலாற்றில் உள்ள சிதைவுகள் சுத்தம் செய்யப்படாவிட்டால் நண்பர்களைப் போன்ற சிறந்த தலைமுறையினரின் வாழ்க்கை கூட களங்கப்படும்.

ஒன்பதாவது, ஷியாவிற்கு செய்ய வேண்டிய கடமைகளில் சிலர் கவனம் செலுத்துவதில்லை. ஷேக் ராகிப்பின் கூற்றுப்படி, மக்கள் புரிந்துகொள்ளும் ஆபத்துகளைப் பற்றி எச்சரிக்காமல், மாறுபட்ட ஷியா புரிதல்களைப் பின்பற்ற அனுமதிக்கப்படுகிறார்களா? எனவே இந்த விஷயத்தில் முஸ்லிம்களுக்கு கல்வி தேவை, அதனால் அவர்கள் தொலைந்து போக மாட்டார்கள்.

பத்தாவது, ஈரானில் உள்ள சுன்னி முஸ்லிம்களை 20 மில்லியனாகக் காப்பாற்ற முடியும், இது 20% மக்களைக் குறிக்கிறது. இதற்கிடையில், அரசாங்கத்தில் தங்கள் அபிலாஷைகளை தெரிவிக்கக்கூடிய பிரதிநிதிகள் யாரும் இல்லை. தெஹ்ரானில் ஒரு மில்லியன் முஸ்லிம்கள், ஒரு நகரத்தின் நடுவில் ஒரு மசூதியைக் கட்டுவது எப்போதும் தோல்வியடைகிறது. மேலும், யார்உரிமைகளை கோருபவர்கள் அகற்றப்படுவார்கள்.

20 மில்லியன் சுன்னி முஸ்லிம்களுக்கு வழங்கப்பட்ட கல்வி பாடத்திட்டத்தை குறிப்பிடவில்லை. இது ஷியாவால் அறிவிக்கப்பட்ட பாடத்திட்டத்திற்கு ஏற்ப இருக்க வேண்டும், இது நிச்சயமாக சுன்னி மதத்தின் புரிதலை சேதப்படுத்தும்.

அவை டாக்டர் அளித்த சில காரணங்கள். ஷியாவின் பிரச்சினை பற்றி விவாதிக்க வேண்டிய அவசியம் குறித்து ராகிப் அஸ்-சர்ஜானி. எனவே, ஷியாவைப் பற்றி விவாதிப்பது தடைசெய்யப்பட்ட விஷயமல்ல, மக்களைப் பிளவுபடுத்துகிறது. உண்மையில், புரிந்துணர்வு மற்றும் வரலாற்றின் வேர்களை ஆழமாக ஆராய்ந்தால், அது முஸ்லிம்களின் அமைதிக்கான தீர்வுகளை வழங்கும்.

Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "ஷியாவைப் பற்றி விவாதிப்பது என்பது பிளவுபடுவதைக் குறிக்காது"

Posting Komentar